Đây là địa điểm tồi tệ nhất trong mùa du lịch hè 2022

04/07/2022

Du lịch châu Âu hậu đại dịch vướng phải nhiều chướng ngại như quá tải, thiếu nhân lực. Châu Âu được xem là điểm đến tệ nhất cho chuyến du lịch hè năm nay.

Trang Travel Off Path khảo sát, chính mong muốn du lịch "trả thù" hậu Covid-19 khiến châu Âu quá tải. Vì thế, không phải vì tệ nạn hay các dịch vụ không đảm bảo chất lượng, lý do lớn nhất tờ này đưa ra là lượng khách quá lớn đổ xô tới đây.

Giá vé máy bay tăng

Giá vé máy bay đi châu Âu hiện cũng ở mức cao. Nguyên nhân cũng đến từ việc các hãng hàng không cắt giảm lịch bay, hủy chuyến. Các chuyến bay xuyên lục địa ít ỏi đẩy giá vé cao đến mức kỷ lục. Dữ liệu từ Kayak cho thấy các đường bay phổ biến mùa hè đang có giá cao gấp 3 lần so với cách đây một năm. Các đường bay quốc tế giữa châu Âu và Mỹ cũng có mức giá cao tương tự.

Theo số liệu từ RadarBox, công ty chuyên theo dõi các chuyến bay, từ tháng 4 đến tháng 6, lượng hủy chuyến bay của các hãng hàng không châu Âu cao gấp đôi Mỹ. Chỉ riêng trong tháng 6, tổng cộng 7.870 chuyến bay bị hủy ở Đức, Pháp, Italy và Anh.

Du lịch châu Âu quá tải vì thiếu nhân lực - Ảnh: CNN.

Du lịch châu Âu quá tải vì thiếu nhân lực - Ảnh: CNN.

Con số này đã tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2019. Số chuyến bay bị hủy cao nhất vào tháng 6 - mùa cao điểm của du lịch châu Âu. Điều này khiến châu Âu trở thành điểm đến "ám ảnh" với khách du lịch hè.

"Đến các sân bay ở châu Âu, bạn dễ gặp kịch bản quen thuộc khi hàng dài đợi được lên máy bay, các hãng hàng không làm việc chậm trễ và thông báo hủy chuyến liên tục", trích tờ Travel Off Path.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các cuộc đình công của người lao động tại sân bay cũng khiến việc du lịch tới đây trở nên mệt mỏi với du khách.

Khủng hoảng nhân sự

Sự phục hồi của du lịch hàng không diễn ra quá nhanh so với dự đoán của các chuyên gia. Điều này dẫn đến việc nhân viên phải tiếp nhận lượng khách quá lớn. Họ không đủ sức để xử lý.

Vấn đề đình công cũng làm tình hình trở nên phức tạp hơn. Tại sân bay Schipol ở Amsterdam (Hà Lan), một lệnh giới hạn hành khách hàng ngày đã được đưa ra do tình trạng thiếu an ninh, nhân viên bảo vệ.

Theo Liên đoàn Vận tải châu Âu (ETF), người lao động làm việc trong ngành hàng không châu Âu phải chịu mức lương thấp suốt thời gian dài. Tình trạng thiếu nhân lực khiến các hãng đau đầu ở mọi khâu, từ làm thủ tục, an ninh cho tới tiếp viên.

Biểu tình khắp châu Âu gây ảnh hưởng nền du lịch - Ảnh: CNN.

Biểu tình khắp châu Âu gây ảnh hưởng nền du lịch - Ảnh: CNN.

Riêng tại Đức, quốc gia này đang thiếu tới hơn 7.000 nhân viên ở các sân bay trên khắp cả nước. Họ dự tính thuê 1.000 lao động thời vụ trong cao điểm du lịch hè vì không tuyển được người trong nước.

"Mọi chuyện có thể không đi đúng quỹ đạo cho tới hết năm nay", đại diện hãng hàng không quốc gia của Đức Lufthansa cho biết:

Nhu cầu của du khách vượt xa năng lực thực tế của các hãng hàng không châu Âu. Việc quá tải khách du lịch không phải chuyện mới ở lục địa này mỗi mùa hè. Tuy nhiên, tình hình lạm phát tăng cao, thiếu nhân sự đang khiến châu Âu trải qua "khủng hoảng mùa hè".

Theo Travel Offf Path, điều duy nhất du khách có thể làm lúc này là chờ đợi các hãng hàng không, sân bay trên khắp châu Âu ổn định lại nhân sự. Cho tới lúc đó, họ có thể lựa chọn tạm tránh lục địa này và tìm một điểm du lịch khác.

Anh Thi - Nguồn: Travel Off Path
RELATED ARTICLES