Liên hoan Phim Tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 12

05/06/2022

Liên hoan sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 03 đến ngày 12/06 tại Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, 465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội.

So với phim truyện, người xem đón chờ những điều rất khác ở phim tài liệu. Phim truyện bám theo một cốt truyện chi li trong khi phim tài liệu được truyền nhựa sống từ chính hơi thở chân thực của nhân vật, từ những tình huống, bối cảnh và gặp gỡ muôn hình muôn vẻ diễn ra trong quá trình làm phim cũng như từ sự hoà trộn của tất cả những yếu tố này, qua đó khơi gợi trong ta hứng thú với đề tài được bàn luận trong phim.

Ưu thế lớn nhất của Phim Tài liệu là nền tảng nghiên cứu và tinh thần báo chí của dòng phim này: chúng quan sát các chuyển biến xã hội và ý nghĩa của những thay đổi ấy đối với cá nhân.

Bộ phim

Bộ phim "Trong từng phút giây" đến từ Pháp (Ảnh: Sưu tầm)

Một số chủ đề trong Liên hoan phim lần này bắt gặp những đồng vọng với sự phát triển ở Việt Nam, chẳng hạn như câu chuyện ở Pháp về những người trẻ tuổi theo đuổi việc học điều dưỡng, trau dồi bản thân cho công việc thầm lặng chăm sóc người già. Giống như nhà khoa học từng đoạt giải Nobel người Thụy Sỹ Jacques Dubochet, như nhà hoạt động vì khí hậu Greta Thunberg, ta tự hỏi bản thân ta có thể xây dựng lối sống như thế nào để góp sức xây dựng cộng đồng lành mạnh và phát triển bền vững?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Có hai bộ phim dành tặng cho những nghệ sĩ âm nhạc có tên tuổi trên trường quốc tế. Câu chuyện đến từ Tây Ban Nha kể về Enrique Morente và ban nhạc rock Lagartija Nick, những người đứng sau album Omega mang phong cách flamenco-rock ra mắt năm 1996. Từ nước Đức ta có bức chân dung về nhà soạn nhạc Helmut Lachenmann, người thành danh nhờ các sáng tác Musique Concrète sử dụng nhạc cụ và duy trì sức ảnh hưởng quốc tế bền bỉ suốt 50 năm qua.

Bộ phim

Bộ phim "Phía sau ánh hào quang" đến từ Việt Nam (Ảnh: Sưu tầm)

Tất cả các phim tham gia đều đã được đề cử hoặc nhận giải tại các Liên hoan Phim danh tiếng như Liên hoan Phim Tài liệu và Hoạt hình Quốc tế Leipzig, Liên hoan Phim Quốc tế Locarno, Liên hoan Phim Tài liệu âm nhạc Dock of the Bay ở San Sebastián, hạng mục Phim Tài liệu đầu tay Diagonales của Liên hoan Angers hay Liênhoan Truyền hình Monte-Carlo 2021.

Trong 10 ngày, từ ngày 03 đến ngày 12/06/2022, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tài liệu của Việt Nam và của các quốc gia tham gia, nhiều bộ phim trong đó đã giành được các giải thưởng danh giá tại Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, 465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. Chủ đề của các bộ phim rất đa dạng: rời bỏ nông thôn, biến đổi khí hậu, thay đổi cá nhân để phù hợp với sự phát triển của xã hội, phân biệt chủng tộc, hay về các nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng…

Sự kiện do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) phối hợp tổ chức.

Hà Tháng Tư - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES