Đến Sicilia xem núi lửa Etna

23/09/2016

Trong truyền thuyết Hy Lạp, Etna là nơi thần Zeus giam giữ con quái vật phun lửa Typhon – kẻ dám thách thức cả ngôi vương của thần Zeus. Phải chăng Typhon là quái vật không bao giờ chợp mắt nên Etna mới trở thành ngọn núi lửa hoạt động liên tục và dữ dội nhất châu Âu?

Cơn phẫn nộ lớn nhất của Typhon là vào năm 1669, khi Etna thiêu hủy toàn bộ 10 ngôi làng và tường thành của thành phố Catania. Nếu như Typhon dùng sự giận dữ của mình để luôn được mọi người nhớ đến, Etna lại nổi tiếng đối với những du khách muốn khám phá thế giới bởi sự kỳ vĩ của thiên nhiên.

Người con gái đẹp của đảo Sicily

Sau những chuyến đi thăm các thành phố ở xứ sở thần tiên châu Âu, tôi quyết định thử thách bản thân. Sau khi cân nhắc, tôi quyết định chọn Sicily - hòn đảo xinh đẹp, giàu lịch sử ở phía Nam nước Ý. Đại thi hào Goethe đã từng nói: “ Đến với nước Ý mà chưa đặt chân đến Sicily thì coi như chưa đến Ý, bởi lẽ Sicily là đầu mối cho vạn câu hỏi ”. Như một mũi tên cuối cùng nhắm trúng người du khách bé nhỏ, ngọn núi lửa hùng vĩ này đã khiến tôi tự nguyện trao lại một phần trái tim mình cho vùng đất đầy thú vị Sicily.

Etna là một trong 16 ngọn núi lửa thập kỷ của thế giới (những ngọn núi quan trọng nhất để nghiên cứu về lịch sử và các hoạt động phun trào) và là một trong số ít những ngọn núi lửa luôn trong trạng thái hoạt động liên tục. Ngọn núi lửa cao nhất ở châu Âu này (Etna cao 3.350 m) là một trong những điểm thu hút đông khách du lịch nhất của cả hòn đảo Sicily rộng lớn. Etna còn có một tên gọi khác là Muncibeddu, trong tiếng Sicily có nghĩa là ngọn núi đẹp. Quả đúng như vậy, Etna như một cô gái xinh đẹp nhưng rất đỗi kiêu kỳ, vì lẽ đó, trước khi bắt đầu chuyến hành trình này, tôi biết chắc mình phải có sự nhẫn nại, tính dẻo dai và sức bền bỉ ở mức độ cao nhất.

Chinh phục những thử thách

Để đến được Etna, tôi khởi hành với một chuyến xe buýt từ ga trung tâm của thành phố Catania- thành phố lớn thứ hai của Sicily, chỉ sau thủ phủ Palermo. Trong vòng 2 tiếng đồng hồ, xe sẽ đi vòng quanh phía chân núi lên dần đến nhà ga Rifugio Sapienza. Dọc hai bên đường là một vài ngôi nhà bị chôn vùi trong cát bụi do những lần phun trào núi lửa trước đó, chỉ còn hé lại chỏm mái, thấp thoáng sau những khúc cua ngoằn ngoèo và những lùm cây là là mặt đất. Chặng đường tiếp theo, hệ thống cáp treo sẽ nối từ ga Sapienza lên đến lưng chừng núi ở độ cao 2.500 m. Đã từng có hai lần vào năm 1971 và 2001, Etna như một nữ hoàng thức giấc, nổi nóng và hung hãn, phun trào cơn giận dữ thiêu hủy toàn bộ hệ thống cáp treo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bước ra khỏi cáp treo, những cơn gió mạnh kéo đến, táp vào mặt như lời “chào mừng” những du khách đến thăm Etna! Với quãng đường cuối cùng, du khách có thể đi theo xe Jeep chuyên dụng, hoặc tự trèo bộ lên đỉnh núi. Tuy nhiên, tôi tặc lưỡi khích lệ bản thân rằng với cảnh sắc tuyệt vời đến nhường vậy, xe Jeep chuyên dụng hoạ chăng chỉ dành cho những du khách không dám thử thách bản thân mình!

Vì chứa trong mình những nham thạch luôn bùng cháy, đất ở Etna chỉ có một màu đen trơn, cả ngọn núi sừng sững không hề có một thân cây nhỏ nhoi tồn tại. Trong thế giới của cô gái kiêu kỳ băng giá ấy, chỉ có màu đen của đất sỏi, màu trắng của tuyết và màu xanh của mây trời. Tôi lặng lẽ bám gót những gã leo núi si tình, lầm lũi di chuyển trong im lặng, rồi thỉnh thoảng dừng lại, ngắm nhìn, hít hà, và nhấc ống kính thật khẽ khàng như sợ sẽ phải hối hận nếu đánh thức mỹ nữ Digan. Quãng đường hơn 500 m tính theo độ cao mực nước biển nghe chừng có vẻ đơn giản, nhưng thực sự lại không hề dễ dàng. Luồn lách men theo những con đường nhỏ vòng vèo quanh núi, chậm rãi bám trụ trên những mảng băng lớn, rồi nép mình khi những chiếc xe Jeep cồng kềnh khệnh khạng di chuyển chắc chắn sẽ là những kỷ niệm đã được đóng đinh vào trong trí nhớ mà dù sau này có đi du lịch thêm bao nhiêu nơi khác nữa thì tôi cũng không thể quên.

Để trèo lên được đỉnh Etna, bạn sẽ cần khoảng hai giờ đồng hồ, có những lúc như muốn đứt hơi, muốn bỏ cuộc để chờ người đến cứu giúp. Nhưng rốt cục lại phải lao tiếp, vì có lẽ bạn chỉ có thể mua vé đi xe Jeep cho cả hai chiều đi - về, một khi muốn dừng lại, bạn cũng chẳng có phương tiện nào đi xuống ngoài đôi bàn chân đã tê lạnh. Càng về phía cuối của hành trình, quãng đường càng dốc, cùng với áp suất không khí cao, chỉ riêng việc hít thở cũng cần được chú tâm hoàn toàn. Người bạn đồng hành dường như nhận ra tôi đã thấm mệt, liên tục vực dậy tinh thần bằng những mẩu truyện cười nhưng cũng chỉ nhận lại được những cái nhoẻn miệng vì tôi còn đang bận giữ sức cho cả đoạn núi dốc đứng phía trước. Khác xa với thời tiết ấm áp, có phần nóng bức dù đang trong tiết trời đông của những thành phố ở dưới chân núi, nhiệt độ ở đỉnh Etna rất thấp nên những ai muốn chinh phục Etna cần phòng bị áo ấm, khăn choàng, mũ len và tất nhiên một đôi giày leo núi lót lông không thấm tuyết.

Cuối cùng, sau hai tiếng đồng hồ chật vật, tôi cũng đã đặt chân lên đỉnh của ngọn núi lửa cao nhất châu Âu. Với dòng nham thạch nóng bỏng cuộn chảy phía trong, Etna luôn thả khói vào không trung ngay cả trong những ngày hiền dịu nhất. Trên đỉnh ngọn Etna hùng vĩ, tôi thấy mình như tan chảy vào trong những đám mây trắng, cả vùng đất phía Tây Sicily trải dài ra trước mắt, hệ thống cáp treo khổng lồ là vậy giờ cũng chỉ như những chú kiến nhỏ bé điểm xuyết và phía tận cùng xa tắp kia là đại dương xanh thẳm bất tận. Những phút giây như thế, khi bạn phải nín thở trước vẻ đẹp tuyệt mỹ của thiên nhiên chắc chắn hoàn toàn xứng đáng với cả một chuyến hành trình dài vượt ngàn cây số để chinh phục nàng Etna.

Nếu như quãng đường đi lên đầy gió, tuyết và thử thách thì quãng đường đi xuống lại rất ung dung và thong thả. Quá trưa, mặt trời bắt đầu ló dạng phía sau đỉnh núi, ánh nắng dịu nhẹ bắt đầu làm những vụn băng nhỏ tan ra, chảy lách tách thành dòng trên những vết bánh xe Jeep còn hằn lại trên đất. Cả đoàn leo núi xuống đến ga cáp treo, thưởng thức những tách trà và cà phê nóng hổi, hăng hái bàn luận về vẻ đẹp của Etna thật như những gã trai trẻ thoả niềm mơ ước được nhìn thấy cô gái trong mộng.

Ngoài Etna là ngọn núi lửa chính, phía bên trái của ga Sapienza còn có hai ngọn núi lửa khác trũng lòng với chiều cao tương đối thấp nhưng đã ngừng hoạt động. Khách du lịch có thể tham quan cả hai ngọn núi này để tìm hiểu về kết cấu đất ở phía trong núi lửa. Chuyến hành trình đến với núi lửa Etna tuy chỉ kéo dài trong một ngày, nhưng chắc chắn sẽ là một trong những hành trình để lại ấn tượng sâu sắc nhất với bất cứ du khách nào. Nếu bạn luôn mong muốn những chuyến đi mang đầy tính thách thức và trải nghiệm, hãy chắc chắc nàng Etna xinh đẹp nằm trong danh sách chinh phục của bạn.

Thông tin thêm

+ Hành trình: Từ Việt Nam, bạn có thể đến Rome hoặc Milan, Italy theo các chuyến bay của các hãng Qatar Airways, Emirates Airline. Sau đó, đến Sicily bằng tàu của Treinitaly hoặc máy bay của Alitalia, RyanAir.

+ Chương trình tour: Muốn biết thêm nội dung hoạt động tham quan của tour chinh phục núi lửa Etna, bạn có thể tham khảo tại: www.etnaexcursion.it , và lựa chọn tour với độ dài phù hợp, giá tour từ 75 EUR. Ngoài ra, nếu muốn tự mình khám phá Etna, bạn có thể tham khảo hướng dẫn đường leo núi tại trang web: www.etnatracking.com

+ Thời tiết: Ở một số nước châu Âu và Italy, sau tháng 3 là hết mùa đông, thời tiết tốt là điều kiện lý tưởng để bạn chinh phục núi lửa Etna.

+ Lưu ý: Bạn nên bắt đầu chuyến đi từ buổi sáng khi tuyết chưa tan để di chuyển dễ dàng và có thêm nhiều thời gian ngắm cảnh. Bạn cần chuẩn bị giày leo núi tốt, không thấm nước để tránh bị cảm lạnh. Đồng thời, bạn nên có thêm đồ ăn dự phòng cho buổi trưa vì trên đường đi sẽ không có nhà hàng hoặc quán ăn.

Nhung Nguyễn
RELATED ARTICLES