Khám phá "thủ đô khác" của xứ sở cỏ ba lá Ireland

08/01/2019

Nhắc đến Ireland, du khách thường nghĩ ngay đến biểu tượng cỏ ba lá cùng thủ đô Dublin với những ô cửa đầy màu sắc, những hàng quán được trang trí bằng hoa tươi, những quán rượu vui nhộn với âm nhạc truyền thống đầy thu hút. Tuy nhiên, nếu có thời gian sống tại Ireland, bạn sẽ được nghe một câu nói rất quen thuộc rằng: “Cork is the real capital” (Cork mới là thủ đô thực sự).

Câu nói nửa đùa nửa thật trên chính là câu cửa miệng của rất nhiều người sống tại thành phố miền tây nam Ireland. Hãy cùng Travellive khám phá các địa điểm nổi tiếng thuộc hạt Cork để hiểu về niềm tự hào mà mỗi người dân nơi đây mang trong mình mỗi khi nghĩ về thành phố của họ.

Trung tâm thành phố cork

Cork trong tiếng Ireland được viết là Corcaigh, nghĩa là "đầm lầy". Đây là thành phố lớn thứ 2 ở Cộng hoà Ireland, nằm ở phía tây nam đất nước với dân số vào khoảng 130.000 người. Nơi đây nổi tiếng với bia Murphy, nhạc Jazz, trà Barry, Chợ Anh ngữ (English Market), nhà máy sản xuất rượu Jameson, lâu đài Blarney, sông Lee, trường đại học Tổng hợp Cork (UCC)... - những điều mà người dân Cork cho rằng đã giúp đất nước Ireland được nhiều người biết đến.

Một góc đường Saint Patrick thuộc trung tâm thành phố Cork

Một góc đường Saint Patrick thuộc trung tâm thành phố Cork

Một điều đặc biệt đó là khi đến Cork, bạn có thể thăm thú rất nhiều địa điểm đẹp, nổi tiếng mà không phải mất tiền. Nằm ở ngay trung tâm thành phố, chỉ cách phố chính Saint Patrick 15 phút đi bộ là ngọn đồi Saint Patrick. Ở đây, bạn có thể ngắm toàn cảnh thành phố. Với những ai yêu nhiếp ảnh hoặc thích các hoạt động ngoài trời mà không muốn di chuyển nhiều, ngọn đồi này chắc chắn sẽ là địa điểm lý tưởng để thư giãn vào dịp cuối tuần cùng với gia đình.

Toàn cảnh thành phố Cork nhìn từ đồi Saint Patrick

Toàn cảnh thành phố Cork nhìn từ đồi Saint Patrick

Một địa điểm khác cũng nổi tiếng không kém chính là nhà thờ Saint Fin Barre. Với lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo theo phong cách Gothic, nhà thờ này đã trở thành niềm tự hào của người dân địa phương tự bao đời. Hầu hết các tour tham quan dành cho sinh viên tại các trường đại học đều chọn nhà thờ này làm điểm đến không thể bỏ qua khi đến Cork.

Nhà thờ lớn Saint Fin Barre nổi tiếng

Nhà thờ lớn Saint Fin Barre nổi tiếng

Một địa điểm khác thú vị không kém chính là chợ Anh ngữ nằm ở phố chính Saint Patrick. Khác với văn hoá của người châu Á thường đến chợ để mua thực phẩm tươi sống, hầu hết người phương Tây đều chọn các hệ thống siêu thị để mua các thực phẩm đã đóng gói và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Tuy nhiên, nếu bạn có dịp đến chợ Anh ngữ ở Cork, bạn sẽ phải ngạc nhiên vì nó không khác chợ châu Á là bao. Các loại thực phẩm rất hạn chế bán ở siêu thị như nội tạng lại rất phổ biến ở khu chợ này. Các loại hải sản tươi sống được bày bán rất nhiều. Đặc biệt hơn, vào mỗi dịp kỷ niệm "Đêm văn hoá" (Culture Night) vào tháng 9 hằng năm, chợ Anh ngữ sẽ trở thành sân khấu biểu diễn của các ban nhạc và đồng thời là nơi tham quan để du khách có cái nhìn rõ hơn về sự đa dạng sản vật của thành phố này.

Một gian hàng bán quả olive ngâm trong chợ Anh ngữ (English Market)

Một gian hàng bán quả olive ngâm trong chợ Anh ngữ (English Market)

Nằm cuối cùng trong danh sách này nhưng không hề kém cạnh về mức độ nổi tiếng chính là Đại học Tổng hợp Cork (UCC). Ngôi trường được mệnh danh là "trường phủ thuỷ Hogwarts của xứ sở Ireland" này giữ vị trí số 1 trong danh sách những ngôi trường đẹp nhất ở Ireland trong nhiều năm liền. Không chỉ dừng lại ở đó, UCC luôn nằm trong top các trường đại học chất lượng nhất ở Ireland nói riêng và châu Âu nói chung. Được trúng tuyển vào UCC là một trong những niềm vinh dự mà bất cứ sinh viên nào cũng ao ước.

Trường đại học UCC - nơi được mệnh danh là Hogwrats của Ireland

Trường đại học UCC - nơi được mệnh danh là Hogwrats của Ireland

Cảng Cobh

Trong lịch sử, Cork là thành phố từng được người Viking chọn làm trung tâm buôn bán, giao dịch do vị trí địa lý nơi đây rất thuận lợi cho giao thương đường thuỷ. Đó là lý do tại sao các cảng biển ở đây được đầu tư và phát triển từ rất sớm. Trong số đó, Cobh chính là cảng lớn nhất và tấp nập nhất ở thành phố này. Nơi đây nổi tiếng với các dãy nhà đầy màu sắc, tạo nên điểm nhấn thú vị trong khung cảnh kiến trúc chủ yếu được tạo nên từ màu xám của đá.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Những dãy nhà màu sắc làm nên thương hiệu cảng Cobh

Những dãy nhà màu sắc làm nên thương hiệu cảng Cobh

Tới Cobh, bạn có thể lựa chọn tour trải nghiệm Titanic để tìm hiểu về lịch sử của con tàu nổi tiếng này. Đặc biệt thay, Cobh chính là điểm dừng chân cuối cùng của con tàu huyền thoại Titanic trước khi nó gặp nạn và biến mất mãi mãi. Vé để tham quan trải nghiệm tour này rơi vào khoảng 10 euro. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn viên đưa qua các căn phòng chiếu phim tài liệu khác nhau để lắng nghe những mẩu chuyện ngắn liên quan đến những người nắm giữ số phận con tàu Titanic. Mô hình mô phỏng con tàu cũng được đặt trong phòng trưng bày để khách tham quan có thể ngắm và chụp ảnh. Thú vị hơn, mỗi vị khách tham gia vào tour này sẽ được phát một chiếc vé lên tàu, trên vé có ghi tên một người ngẫu nhiên từng là hành khách trên chuyến tàu huyền thoại. Kết thúc chuyến trải nghiệm, mỗi người sẽ tự đối chiếu tên trong vé với tên trên bảng ghi danh những người còn sống và đã mất trong sự cố chìm tàu năm đó.

Vé đi tour trải nghiệm Titanic

Vé đi tour trải nghiệm Titanic

Cảng Cobh cũng là địa danh sinh ra Sonia O'Sullivan, nữ vận động viên điền kinh nổi tiếng từng đoạt Huy chương vàng Olympic năm 1995 mà tất thảy người dân Ireland đều rất tự hào. Tượng của bà được điêu khắc theo đúng tỷ lệ người thật và đặt ngay trung tâm cảng Cobh.

Tượng VĐV huyền thoại Sonia O'Sullivan

Tượng VĐV huyền thoại Sonia O'Sullivan

Một góc phố ở cảng Cobh

Một góc phố ở cảng Cobh

West Cork

Tiếp tục đi về phía Tây của hạt Cork, bạn sẽ được khám phá một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của vách núi và biển cả. West Cork đẹp tựa như một bức tranh và phần nào gợi nhớ đến Mũi Đại lãnh ở phía cực Đông Tổ quốc Việt Nam, thuộc tỉnh Phú Yên.

Cầu Mizen Head nhìn từ trên cao

Cầu Mizen Head nhìn từ trên cao

Nằm trên mũi phía tây nam của Bán đảo Kilmore lởm chởm, Mizen Head là một khu vực vách đá ấn tượng nhô ra Đại Tây Dương. Khu vực này gần như tách biệt với phần còn lại của bán đảo do bị ngăn cách bởi một hẻm núi sâu. Mũi của Mizen Head là mảnh đất cuối cùng của châu Âu mà các thủy thủ sẽ nhìn thấy trước khi thực hiện chuyến vượt Đại Tây Dương.

Các vách đá dựng đứng

Các vách đá dựng đứng

Nước biển xanh ngắt len lỏi giữa các vách đá dựng đứng

Nước biển xanh ngắt len lỏi giữa các vách đá dựng đứng

Chính bởi vì đây là một trong những điểm đáng sợ nhất ở châu Âu mà nhà phát minh nổi tiếng người Ý Guglielmo Marconi đã chọn vị trí này để xây dựng tháp tín hiệu vô tuyến phục vụ mục đích gửi các tin nhắn điện báo xuyên Đại Tây Dương đầu tiên.

Khu vực đặt trạm tín hiệu

Khu vực đặt trạm tín hiệu

Mizen Head về mặt địa lý không phải là điểm cực nam của Ireland (danh hiệu này thuộc về Brow Head nằm ở gần đó), tuy nhiên trong tâm trí của người bản địa, Ireland vẫn kéo dài từ Malin Head đến Mizen Head.

Tới West Cork, bạn có thể lựa chọn các khu nghĩ dưỡng bên hồ thơ mộng như thế này để tận hưởng không khí trong lành, bình yên vào những ngày cuối tuần đầy nắng.

Một khu nghỉ dưỡng ở West Cork

Một khu nghỉ dưỡng ở West Cork

Khách du lịch tận hưởng không gian xanh và không khí trong lành ở West Cork

Khách du lịch tận hưởng không gian xanh và không khí trong lành ở West Cork

Kinsale

Cùng nằm về phía Tây hạt Cork, Kinsale là một làng chài ở ngay cạnh cửa sông Bandon. Nơi đây nổi tiếng với các cửa hiệu nhỏ xinh, đầy màu sắc. Tới đây, bạn sẽ có cảm giác như mình bị thu nhỏ lại và lạc bước vào một thành phố đồ chơi với đầy đủ các mô hình nhà cửa, hiệu sách, tiệm ăn vậy.

Empty

Kinsale rất nổi tiếng với các loại hải sản tươi sống, thơm ngon vì vậy nếu có dịp đến đây, đừng bỏ lỡ việc thưởng thức hương vị của các món ăn nổi tiếng này.

IMG_5903
Empty

Một địa điểm khác không thể bỏ qua đó chính là Pháo đài Charles được xây dựng từ thế kỷ 17, trên địa điểm của một thành trì cũ có tên gọi là Lâu đài Ringcurran. Pháo đài quân sự này được đặt theo tên của Vua Charles đệ nhị như một cách để tưởng nhớ vị vua đáng kính. Điểm độc đáo của toà kiến trúc này là nó được thiết kế theo hình dạng ngôi sao. Đến đây và ngắm nhìn những bức tường thành đổ nát, bạn sẽ hiểu rõ hơn những biến động lịch sử và cảm nhận được những bước đi của thời gian đã in hằn lên chốn này.

Empty

Với vị trí cạnh sông Bandon, Kinsale còn là một địa điềm yêu thích của những người yêu các môn thể thao dưới nước hoặc các loại hình nhẹ nhàng hơn như câu cá, ngắm cảnh trên du thuyền.

Empty

Quả thực, Kinsale là một địa điểm lý tưởng cho mọi du khách. Đến với Kinsale, bạn vừa có thể khám phá nền văn hóa vừa có thể nghỉ ngơi và thưởng thức nền ẩm thực phong phú, đặc trưng đại diện cho Ireland.

Đọc đến đây, có lẽ độc giả đã hiểu phần nào lý do tại sao người dân Cork vẫn luôn tự tin nói về thành phố của họ như một thủ đô thứ thiệt. Và dù không chính danh, Cork vẫn luôn luôn là một thành phố mà bất cứ ai sống ở Ireland đều lấy làm tự hào với bạn bè năm châu.

Nga Nguyễn
RELATED ARTICLES