Thế giới rộng lớn ngoài kia luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho những tâm hồn yêu cái đẹp và khám phá. Cuộc thi Travel Photo Awards do The Independent Photographer tổ chức là minh chứng tuyệt vời cho sức mạnh của nhiếp ảnh du lịch, không chỉ ghi lại khoảnh khắc, mà còn truyền tải câu chuyện văn hóa và phong cảnh của nhiều vùng đất. Năm nay, các bức ảnh lọt vào chung kết cuộc thi đã mở ra một cánh cửa vào những thế giới xa lạ nhưng đầy quyến rũ, đưa chúng ta du hành qua các nền văn hóa và cảnh quan toàn cầu.
Phugtal là một tu viện Phật giáo nằm trong Thung lũng Lungnak xa xôi phía đông nam Zanskar, thuộc vùng Ladakh của dãy núi Himalaya, miền Bắc Ấn Độ. Trong mùa đông, tuyết rơi dày phủ kín những con đường khiến chúng không thể đi lại được. Một lộ tuyến mới được hình thành trên những con sông băng ở vùng Zanskar, thông qua đó, người ta vận chuyển nhu yếu phẩm quan trọng đến các tu viện xa xôi.
Cảnh chiều tà với những người chèo thuyền trên hồ Taungthaman, nhìn từ cầu U Bein ở Amarapura, Myanmar. Một trong những cảnh tượng đặc trưng nhất của Amarapura là người ta có thể thấy những người ngư dân lội sâu tới ngang thắt lưng trong dòng nước lầy lội để bắt cá, hòa mình vào khung cảnh nên thơ và yên bình.
Tại tu viện Phuktal xa xôi, một vị tiểu tăng đang chờ đợi sự xuất hiện của các vị Lạt Ma để bắt đầu phục vụ bữa sáng. Mỗi sáng, sau khi hoàn thành nghi lễ Puja và trước khi bắt đầu nghe giảng kinh, các tiểu tăng chuẩn bị thức ăn để chia sẻ cùng nhau trên sân thượng, nơi họ có thể nhìn ra thung lũng Zanskar hùng vĩ. Ở một nơi không còn nhiều tăng ni, và các Lạt Ma cũng đã cao tuổi, ngôi trường nhỏ là hy vọng để duy trì tu viện và truyền thống tôn giáo tại địa phương.
Các giếng bậc thang ở Rajasthan có lịch sử phong phú hơn nghìn năm. Ban đầu được xây dựng để thu nước mưa và tiếp cận nguồn nước ngầm, chúng trở thành những kỳ quan kiến trúc và không gian cộng đồng. Với những hoa văn chạm khắc tinh tế, các giếng bậc thang vừa mang tính thực dụng, vừa mang giá trị thẩm mỹ. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc trữ nước ở những vùng khô cằn và phục vụ cho nông nghiệp, nghi lễ, và sinh hoạt hàng ngày. Dù đã suy tàn theo thời gian, giá trị văn hóa của các giếng bậc thang vẫn tiếp tục tồn tại.
Bộ lạc Mundari ở Nam Sudan có mối liên hệ mật thiết với đàn gia súc của họ. Do vị trí biệt lập và tình hình chính trị bất ổn, các tập tục của bộ lạc này hầu như không thay đổi qua nhiều thế kỷ. Mối quan hệ giữa người chăn và đàn bò mang tính tương hỗ, với gia súc được coi là một phần của gia đình.
Bức ảnh ghi lại cảnh một nhóm công nhân đang dỡ rơm rạ từ một chiếc xe tải nhỏ ở vùng Kazipur Upazila, Bangladesh. Rơm rạ, một phụ phẩm nông nghiệp, được sử dụng đa dạng trong đời sống của nông dân, từ việc làm thức ăn, chỗ nằm cho gia súc đến các mục đích khác như lợp mái nhà và tạo nhiên liệu sinh học. Đây là một phần không thể thiếu trong hoạt động nông nghiệp và đời sống của cộng đồng địa phương.
Bức ảnh chụp cô bé Gunja, người đã tiếp cận tác giả xin đồ ăn và sau đó cùng ăn với cô. Trong vài giờ ngắn ngủi, cả hai cùng nghe những bài hát Ấn Độ qua YouTube và ăn hết đồ trên đĩa. Sau đó, Sofia Brogi đã gặp gia đình Gunja, gồm mẹ và các em gái, tất cả đều phải sống trên đường phố, phản ánh cuộc sống khó khăn của những người vô gia cư tại Ấn Độ.
Bức ảnh chụp một người cưỡi ngựa địa phương cùng chú ngựa của mình đang đi trên một con đèo cao 5.000 mét, gần Núi Cầu Vồng – một kỳ quan thiên nhiên của Peru. Núi Cầu Vồng hay Đỉnh Vinicunca, cao 5.200 mét, nổi bật với các lớp đá mang sắc màu rực rỡ từ trắng, đỏ đến vàng và cam, nhờ sự hiện diện của các loại khoáng chất khác nhau. Vùng núi này là nơi cư trú của người Quechua bản địa, đồng thời thu hút rất nhiều du khách đến khám phá cảnh quan hoang sơ và hùng vĩ.
Huli Wigmen là một bộ lạc đầy kiêu hãnh đến từ vùng lãnh thổ Huli thuộc vùng cao nguyên Papua New Guinea. Người Huli tự hào về nguồn gốc của mình, họ tin rằng mình là hậu duệ của một nông dân tài ba tên Huli, người đã ban cho họ vùng đất phì nhiêu hiện tại. Điểm đặc biệt của họ là những bộ tóc giả công phu làm từ tóc người, được trang trí bằng lông vũ và trang sức, thể hiện địa vị xã hội và thành tựu cá nhân của người sở hữu nó, đồng thời phản ánh sâu sắc bản sắc văn hóa của bộ tộc.