Đi một ngày đàng, góp đầy sàng khôn với Echoing Trip

31/03/2023

"Việc học không chỉ là nghiên cứu qua sách vở mà luôn luôn phải kết hợp với thực nghiêm. Bất kể một ai cũng có thể kể chuyện văn hóa theo cách riêng của mình".

Echoing Trip là chương trình đi bộ và học tập do Echoing Drum / Vang Vọng Trống Chầu thiết kế. Người tham gia vừa rèn sức khỏe vừa học hỏi tri thức văn hóa – lịch sử địa phương. "Việc học không chỉ là nghiên cứu qua sách vở mà luôn luôn phải kết hợp với thực nghiêm. Bất kể một ai cũng có thể kể chuyện văn hóa theo cách riêng của mình", Phan Khắc Huy (36 tuổi, Tiền Giang) - Founder của công ty Echoing Drum chia sẻ với phóng viên

Phan Khắc Huy - Founder Start-up Echoing Drum (Vang Vọng Trống Chầu).

Phan Khắc Huy - Founder Start-up Echoing Drum (Vang Vọng Trống Chầu).

Làm sao để chia sẻ kiến thức hàn lâm...nhưng không quá hàn lâm?

Ra đời vào 2016, Echoing Trip (trước đây là Travelearn) chưa có một "hình mẫu lý tưởng" để tham khảo. Nói về việc đi bộ học tập thời điểm đó, khó có ai hình dung ra được ý nghĩa của những chuyến đi này. Khắc Huy đã tổ chức hơn 70 buổi talkshow, workshop xoay quanh chủ đề về văn hóa, ăn uống, tín ngưỡng, tôn giáo... để giúp khán giả phần nào mường tượng được những giá trị mang tính giáo dục mà chương trình mang lại; đồng thời tạo tiền đề cho những chương trình xây dựng phát triển sau này.

Chương trình

Chương trình "Theo dấu tiền nhân" tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (Q1,TPHCM).

Việc cân bằng kiến thức hàn lâm với những trải nghiệm thực tế vô cùng thử thách với đội ngũ sáng lập. Khắc Huy cùng những đồng đội của mình luôn cố gắng dung hòa tính học thuật để mỗi chương trình khi được đưa vào thực tế phải phù hợp với người tham gia. Anh mong muốn các bạn đón nhận việc học ở đây như công cụ đơn giản giúp khai mở tư duy, thỏa mãn óc tò mò. Quan trọng nhất là học viên hiểu được câu chuyện văn hóa, lịch sử của nơi mình đang sống - TP Hồ Chí Minh.

Nổi bật trong những chương trình do Echoing Trip thiết kể phải kể đến "Passage To Cho Lon". Chương trình khám phá lịch sử, văn hóa, tôn giáo khu vực Chợ Lớn xưa được tổ chức đều đặn kể từ năm 2016. Đến nay, đây là chương trình duy nhất giúp khám phá chi tiết về các cộng đồng người Hoa ở Quận 5. Qua những buổi đi thực tế, người "đi để học" có thể biết cách phân biệt các nhóm người Hoa khác nhau thông qua những đặc trưng trong cách ăn uống, nói năng, đi đứng của họ.

Echoing Trip hiện tại có 10 mã chương trình. Riêng về Chợ Lớn xưa, có 4 mã khác nhau, nổi bật là

Echoing Trip hiện tại có 10 mã chương trình. Riêng về Chợ Lớn xưa, có 4 mã khác nhau, nổi bật là "Passage to Chơ Lon"

Lê Huỳnh Kim Ngân (33 tuổi, TP Hồ Chí Minh) hiện đang làm CEO - Founder của Entrepreneurship Education Vietnam và Twenty.vn chia sẻ: "Nếu không tham gia thì mình cũng có thể tự tìm hiểu, nhưng sẽ không có cái nhìn đủ bao quát lẫn đủ chiều sâu. Nghĩa là bản thân tự thắc mắc rồi tìm kiếm thông tin, chứ mình không có xâu chuỗi lại và lý giải được một cách khoa học như trong chương trình". Cô cũng lấy ví dụ: "Mình luôn ấn tượng với những kiến trúc shophouse của người Hoa, thấy có những điểm giống so với Hội An, Penang (Malaysia), Singapore hay ngay tại khu vực Quận 1 ở Sài Gòn. Nhưng mình sẽ không lý giải nó theo kiểu logic của lịch sử được". Sau khi tham gia vào chương trình của Echoing trip đã giúp Ngân lý giải được điều đó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Echoing Trip/Travelearn - Đi để học!

"Để có thể nhìn và hiểu về tương lai, nhất định phải tìm hiểu, học hỏi để trân trọng những giá trị của lịch sử, của những điều đã diễn ra trong quá khứ, của thế hệ ông bà cha mẹ ngày trước", Kim Ngân nhận định.

Trước khi Echoing Trip xuất hiện, Khắc Huy đã bắt đầu với những dự án giáo dục như "Lớp học vui vẻ", "Lớp học 1 tô", "Thư quán Cội Việt", "Không gian ký ức Sài Gòn". Anh luôn muốn lan tỏa tri thức tới đông đảo mọi người, đặc biệt là giới trẻ. "Mình cảm thấy tự hào khi được kể về văn hóa Việt Nam cho người Việt Nam nghe", Khắc Huy tâm sự.

Chương trình mang đến hiểu biết căn bản về lịch sử đạo, các thuật ngữ cơ bản của các tông phái, các từ khóa quen thuộc của có dòng phái triết học Phật giáo và cuối cùng là khảo qua bối cảnh đặc biệt của đạo Phật ở miền Nam từ những năm đầu thế kỷ XX.

Chương trình mang đến hiểu biết căn bản về lịch sử đạo, các thuật ngữ cơ bản của các tông phái, các từ khóa quen thuộc của có dòng phái triết học Phật giáo và cuối cùng là khảo qua bối cảnh đặc biệt của đạo Phật ở miền Nam từ những năm đầu thế kỷ XX.

Ban đầu bản thân Huy không nghĩ rằng có nhiều người khao khát học hỏi và mong muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa như vậy. Thông qua nhiều chương trình được tổ chức, Huy cảm nhận được tinh thần hiếu học của rất nhiều người trẻ. Điều đó càng làm tăng thêm niềm đam mê, tâm huyết với hành trình chia sẻ kiến thức của anh.

"Việc học không chỉ là nghiên cứu qua sách vở mà luôn luôn phải kết hợp với thực nghiệm", Huy nhấn mạnh. Những khoảnh khắc tương tác qua lại giữa người 'đi để học' với người dân địa phương giúp Huy luôn "giữ lửa" được với nghề. Theo anh, bất kể một ai cũng có thể kể chuyện văn hóa theo cách riêng của mình. Người hướng dẫn chỉ tham gia khơi gợi về chuyến đi mà thôi.

Lê Huỳnh Kim Ngân biết thêm nhiều điều về nơi mình sống từ chương trình.

Lê Huỳnh Kim Ngân biết thêm nhiều điều về nơi mình sống từ chương trình.

Từ góc độ một người tham gia nhiều Echoing trips, Kim Ngân bộc bạch: "Mình thích cách vừa đi vừa kể chuyện. Tham gia những chuyến như này giúp củng cố lại những điều mình cảm nhận về thành phố nơi mình sinh ra và lớn lên. Anh Huy là một người có năng khiếu kể chuyện, có đam mê, tình yêu với nghề lớn, nên những điều mà anh ấy dày công mày mò có thể giải đáp được nhiều thắc mắc kể cả những thứ rất nhỏ".

Ai phù hợp với những chương trình của Echoing Trip?

Các chương trình của Echoing Trip được thiết kế ở cấp độ tri thức phổ thông, dễ tiếp cận cho người mới bắt đầu. Vì vậy, chương trình học phù hợp với hầu hết các bạn muốn mở rộng kiến thức. Trước đây, những bạn học viên cần phải dành ra khoảng hai tiếng để nắm bắt sơ lược những kiến thức trước buổi học. Nhưng hiện nay, đã có những tài liệu online để giúp các bạn có thể tự tìm hiểu giúp tiết kiệm thời gian hơn.

Chương trình

Chương trình "Dạo Bước Già Lam" - thăm 5 ngôi chùa ở các hệ phái khác nhau tại TPHCM.

Đội ngũ hiện tại của Echoing Drum có 9 thành viên. Riêng "Echoing Trip/ Travelearn - Đi để học" có 6 thành viên tham gia nghiên cứu, đồng thời hướng dẫn các chương trình. "Tất cả thành viên, đối tác hướng dẫn của Echoing Trip đều là người dân bản địa, am hiểu sâu sắc văn hóa địa phương. Cũng cần yếu tố như người ở độ tuổi từ 30-35, tự học tốt và biết cách hướng dẫn tự học hiệu quả", Khắc Huy chia sẻ.

Khi được hỏi về lý do tại sau lại là "Vang Vọng Trống Chầu", Khắc Huy cho biết: "Echoing Drum mong muốn gióng lên những hồi trống thôi thúc người trẻ đương đại tìm tòi về quá khứ, tìm lại những vẻ đẹp, những giá trị văn hóa đã được cha ông thành tựu như những của báu để lại cho mai sau. Tiếng trống vang vọng trong thời hiện đại để lan truyền sự thức tỉnh, nhìn nhận lại căn tính văn hóa của người trẻ kim thời, đồng thời khơi gợi nên sự kế thừa, đổi mới những vốn quý của quá khứ bằng giáo dục và nghệ thuật. Từ đó, tiếng trống lại theo chân người trẻ vang vọng khắp các chân trời, góc bể".

Echoing Trip đã đưa mình về lại và được tưởng tượng về thế giới đầy màu sắc và đẹp đẽ của lịch sử - văn hoá - nghệ thuật Nam Bộ. Chi phí cho những chuyến "du học" này rất hợp lý, đội ngũ tổ chức chu đáo, cực kỳ khuyến khích mọi người đi thử một chuyến điền dã cuối tuần cùng Vang Vọng Trống Chầu.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES