"Địa ngục" không sự sống trên Trái Đất

15/12/2019

Khu vực Dallol của Ethiopia được cho là một địa ngục thủy nhiệt ở thế giới khác với axit sunfuric sủi bọt và muối - nơi không có sự sống nào có thể tồn tại.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Paris-Sud đã phát hiện ra “địa ngục” này khi sử dụng kính hiển vi và phân tích hóa học trên các mẫu vật lấy từ 4 khu vực nằm trong tổ hợp suối địa nhiệt Dallol tại Ethiopia từ năm 2016 đến năm 2018, nhằm tìm kiếm dấu vết sự sống tại đây. Trái ngược với nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học kết luận rằng sự kết hợp giữa nồng độ cực cao của nước muối và axit trong khu vực khiến không có bất kỳ sinh vật nào sống sót nổi trong các hồ địa nhiệt dữ dội ở Dallol.

Empty

Dallol nằm trong vùng lòng chảo sa mạc Danakil, một khu vực xa xôi hẻo lánh ở phía bắc Ethiopia, gần biên giới Eritrean. Theo tiếng địa phương Afar, Dallol có nghĩa là "hủy diệt". Nhiệt độ trung bình hàng ngày tại Dallol không dưới 46°C. Bên dưới lớp sương mù hơi clo và lưu huỳnh, các con suối chảy ra nước mặn hơn 10 lần so với nước biển, sủi bọt ở nhiệt độ trên 108°C. Nước muối cũng không có oxy và có độ pH khoảng bằng 0.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Chúng tôi đã xác định hai rào cản hóa lý chính ngăn cản sự sống phát triển mặc dù nơi đây có nước. Theo quan điểm khoa học, sự hiện diện của nước trên bề mặt hành tinh là một tiêu chí để đánh giá khả năng về sự sống. Nhưng nước ở Dallol chứa nhiều axit và muối, nồng độ maggie tại đây cũng rất cao. Trong điều kiện đó, bất kỳ tế bào sống nào cũng đều bị phá hủy" López-García, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp, cho biết.

Empty

Với những du khách muốn đến tận nơi để chứng kiến vẻ đẹp của "địa ngục", thì từ phía bắc Ethiopia, có thể thuê một con lạc đà và một người hướng dẫn đến Dallol. Hiện có thể đến Dallol trong 1 ngày từ Mekele hoặc 2 ngày từ đường chính Addis-Djibouti. Từ đây, du khách có thể ghé thăm những điểm đến nổi bật khác của vùng Danakil. Đáng chú ý nhất là Erta Ale, ngọn núi lửa có hồ dung nham duy nhất trên thế giới.

Đến Dallol, bạn sẽ thực sự bị cuốn hút bởi vẻ đẹp ấn tượng và nguy hiểm của một vùng đất lạ kỳ với sắc màu rực rỡ của đỏ thẫm pha lẫn màu xanh lá cây, vàng, trắng được tạo nên từ các lớp muối, ao nước và dòng suối khoáng nóng bốc hơi. Bản phối màu đa sắc này là thành quả của hợp chất muối kali được tạo màu bởi sunfua, clorua và oxit có trong lớp vỏ địa chất ở nơi đây. Hay nói cách khác, những dòng chất lỏng màu xanh lam, xanh lục mà bạn nhìn thấy không phải là nước, mà là axit sunfuric đủ đậm đặc để hòa tan đế giày!

Hương Thảo - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES