Tạm đình chỉ dự án làm thang máy lên đỉnh núi cao nhất Đồng Văn

27/10/2019

Dự án làm thang máy đưa du khách lên đỉnh Đồn Cao - đỉnh núi cao nhất thị trấn Đồng Văn (Hà Giang) - để ngắm cảnh, ăn uống, ngủ nghỉ mới đây đã bị tạm đình chỉ, đồng thời Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đề nghị xử lý nghiêm.

Trong khi dư luận chưa lắng về vụ "Mã Pì Lèng Panorama" (thuộc địa phận huyện Mèo Vạc, Hà Giang) thì chỉ cách đó chưa đến 20 km lại có thêm một dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao, nằm ngay chợ phố cổ thị trấn huyện Đồng Văn này.

Được biết, đây là dự án được Sở KH-ĐT tỉnh Hà Giang cấp phép từ cuối tháng 11/2017 cho ông Nguyễn Văn Dần, ở TP. Hà Giang. Dự án có vốn đầu tư gần 20 tỉ đồng, xây dựng một thang máy cao 102 m, diện tích lòng thang 15 m2 bám vào vách núi dựng đứng Đồn Cao. Ngoài hệ thống thang máy, dự án còn có một tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ, quầy lưu niệm, cà phê trên đỉnh núi với diện tích hơn 5.600 m2 để phục vụ khách du lịch...

Thang máy cao 102 m bám vào vách núi Đồn Cao - Ảnh: Ngọc Quang

Thang máy cao 102 m bám vào vách núi Đồn Cao - Ảnh: Ngọc Quang

Dự án này được tiến hành từ tháng 4/2019, dù tại thời điểm đó bên phía chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục hồ sơ hợp lệ cho dự án. "Tháng 2/2019, họ lên làm việc, trình dự án đã được tỉnh phê duyệt. Chúng tôi xem và thấy họ còn thiếu nhiều thứ nên yêu cầu họ bổ sung bản đồ kèm theo quy hoạch khu vực 2 (khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích phố cổ Đồng Văn)" - ông Nguyễn Văn Thơ, đại diện UBND huyện Đồng Văn cho biết. "Tuy nhiên, phía chủ đầu tư nói thời gian thi công đã muộn, nên họ cam kết sẽ vừa làm vừa hoàn tất các thủ tục".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Sau gần 5 tháng khởi công xây dựng, họ không bổ sung các nội dung mà huyện yêu cầu, cùng với nhiều ý kiến phản đối của người dân nên huyện đã tạm đình chỉ thi công. Hiện chúng tôi chờ chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục và chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh".

Di tích Đồn Cao nằm trong lòng công viên cao nguyên đá Đồng Văn, được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu năm 2010

Di tích Đồn Cao nằm trong lòng công viên cao nguyên đá Đồng Văn, được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu năm 2010

Ngày 25/10, Bộ VH-TT&DL đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Giang đề nghị phải xử lý nghiêm dự án thang máy tham quan, ngắm cảnh Đồn Cao. Theo đó, Bộ nhận định: dự án dù đã triển khai nhưng chưa tuân thủ các quy hoạch với cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và chưa thực hiện đúng các ý kiến của Bộ tại các văn bản mà Bộ đã gửi cho tỉnh Hà Giang giữa năm 2018. Bộ đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện và kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về Di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt hai quy hoạch cho cao nguyên đá Đồng Văn năm 2017 là Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch khu du lịch quốc gia cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; và Quy hoạch xây dựng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2030.

Lan Oanh - Nguồn: Tuổi Trẻ
RELATED ARTICLES