Khu tổ hợp Panorama ở Mã Pí Lèng vẫn "cháy phòng" giữa tâm bão

06/10/2019

Trong tâm điểm tranh luận trái chiều, tổ hợp khách sạn - nhà hàng - quán cà phê Mã Pì Lèng Panorama bị tố xây dựng trái phép trên Di sản quốc gia, vẫn đông khách, thậm chí kín lịch đặt phòng từ nay đến giữa tháng 10.

Liên quan đến việc công trình đồ sộ có tên Mã Pì Lèng Panorama “mọc” trên đèo Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) gây xôn xao dư luận, nhiều ngày qua, cư dân mạng kêu gọi tẩy chay, đánh giá 1* tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán cà phê 7 tầng này.

Được ví von như những cái "răng sâu" bê tông lổn nhổn dọc bờ dốc hùng vĩ, đây là nhà hàng được xây trên hẻm vực Tu Sản, đèo Mã Pí Lèng năm 2018, đưa vào sử dụng đầu năm 2019.

Nhà cao 7 tầng, nằm thoải theo sườn đèo, có 5 ban công lớn, do bà Vũ Thị Ánh (SN 1962, trú tại TP Hà Giang) làm chủ đầu tư. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Ánh do Sở TN&MT cấp ngày 31/5/2016, thuộc loại đất trồng cây hằng năm.

Toàn cảnh công trình khu tổ hợp Panorama được ví như cái

Toàn cảnh công trình khu tổ hợp Panorama được ví như cái "răng sâu" bê tông hóa núi rừng hùng vĩ

Sự xuất hiện của nhà hàng này đã làm ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường của đèo Mã Pí Lèng, một danh thắng quốc gia, và cũng là một trong "tứ đại đỉnh đèo" tại vùng núi phía bắc Việt Nam. Ba đèo còn lại là Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Cư dân" mạng xã hội những ngày gần đây liên tục kêu gọi tẩy chay Mã Pì Lèng Panorama, song thực tế, địa điểm kinh doanh này vẫn hút khách đông không tưởng. Được biết, ngày 5/10, hàng chục lượt khách du lịch nườm nượp dừng chân, chen chúc chụp ảnh check-in tại đây.

Một nhân viên của Mã Pì Lèng Panorama chia sẻ, "Lịch book phòng khách sạn đã kín từ giờ đến giữa tháng 10. Mọi người kêu gọi tẩy chay nhưng có ai tẩy chay đâu, khách đến đông, chúng tôi phục vụ không kịp".

So với các khách sạn khác trên địa bàn, mức giá tại đây không hề rẻ. Phòng đơn có giá 500.000 đồng/đêm, nhìn chung cao hơn gấp 2, thậm chí gấp 3 những cơ sở kinh doanh khác.

So với các khách sạn khác trên địa bàn, mức giá tại đây không hề rẻ. Phòng đơn có giá 500.000 đồng/đêm, nhìn chung cao hơn gấp 2, thậm chí gấp 3 những cơ sở kinh doanh khác.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang, dù tổ hợp khách sạn - nhà hàng - quán cà phê Mã Pì Lèng Panorama đã đi vào hoạt động nhưng chưa có giấy chứng nhận đầu tư, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chưa được cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư, xây dựng; chưa được cấp giấy phép xây dựng và công trình chưa có văn bản thỏa thuận đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cục Di sản Văn hoá cho biết, tuy công trình này nằm ngoài vùng bảo vệ II của danh thắng Mã Pì Lèng, nhưng theo Luật Di sản Văn hóa, công trình ảnh hưởng xấu đến cảnh quan và môi trường thì phải có ý kiến thẩm định của cơ quan quản lý văn hóa. Tuy nhiên, nhà nghỉ này chưa có ý kiến của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khu tổ hợp làm ảnh hưởng xấu đến cảnh quan hùng vĩ của Mã Pì Lèng

Khu tổ hợp làm ảnh hưởng xấu đến cảnh quan hùng vĩ của Mã Pì Lèng

Cục khẳng định tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang thực hiện các biện pháp đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định tại Luật Di sản Văn hóa để tham mưu, đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phương án xử lý về vấn đề này theo đúng các quy định của Luật di sản Văn hóa.

Tường Minh - Nguồn: Tổng hợp - Ảnh: Bảo Khánh
RELATED ARTICLES