Độc đáo món xôi, chè Campuchia tại Sài Gòn

13/10/2024

Thực khách mê hương vị độc đáo, thơm ngon, ngọt, béo ngậy của món xôi, chè có nguồn gốc từ Campuchia.

Nằm trên đường Dương Tử Giang thuộc quận 5, con đường nổi tiếng kinh doanh các loại máy móc, linh kiện, tiệm chè xôi xiêm cốt dừa sầu riêng của chị Huỳnh Thị Ngọc Yến vô cùng hút khách bởi hương vị thơm ngon, độc lạ của món xôi có nguồn gốc từ Campuchia. Tiệm nằm ngay mặt đường, cùng tấm biển xôi, chè Ngọc Yến màu xanh dương vô cùng bắt mắt nên không khó để tìm kiếm. Mặt tiền của tiệm không quá lớn chỉ đủ kê 1, 2 chiếc bàn. Bên gian trong nhà chủ tiệm cũng xếp thêm một vài chiếc bàn nhỏ để phục vụ nhu cầu của thực khách.

Bài liên quan
Thực khách mê hương vị độc đáo, thơm ngon, ngọt, béo ngậy của món xôi, chè có nguồn gốc từ Campuchia

Thực khách mê hương vị độc đáo, thơm ngon, ngọt, béo ngậy của món xôi, chè có nguồn gốc từ Campuchia

Thực đơn của quán khá đơn giản gồm món xôi xiêm nước cốt dừa sầu riêng và chè ba màu. Xôi xiêm gồm có xôi, cadé, nước cốt dừa, sầu riêng. Món chè ba màu gồm có đậu đỏ, đậu xanh, sương sa, ca dé và nước cốt dừa. Đến tiệm vào giữa chiều, tôi nhanh chóng gọi cho mình một phần xôi xiêm nước cốt dừa. Chị chủ quán nhanh tay lấy ra một chiếc đĩa nhỏ, bỏ xôi, một lát cadé, sau đó dưới nước cốt dừa lên trên. Chẳng phải chờ lâu tôi đã có một phần xôi thơm mùi nước dừa và sầu riêng.

Thử miếng đầu tiên bạn sẽ nhanh chóng vị cuốn hút bởi vị ngọt, béo ngậy của nước cốt dừa và sầu riêng cùng phần xôi dẻo, thơm. Hương vị này khiến tôi nhớ đến những món chè và bánh mà tôi từng thưởng thức ở Campuchia.

Thực đơn của quán khá đơn giản gồm món xôi xiêm nước cốt dừa sầu riêng và chè ba màu

Thực đơn của quán khá đơn giản gồm món xôi xiêm nước cốt dừa sầu riêng và chè ba màu

Thưởng thức đến món thứ hai của tiệm đó là chè ba màu, tôi nhanh chóng bị hấp dẫn bởi hương vị ngọt mềm của đậu, thơm, béo của ca dé. Đây sẽ là hai món ăn khoái khẩu dành cho những thực khách hảo ngọt. Trên bàn chủ tiệm cũng đặt sẵn những ấm trà lạnh cùng với đá bào. Trà giúp giảm độ ngọt của xôi và chè. Không chỉ là những món ăn dành cho người mê đồ ngọt, xôi và chè ở quán nhà chị Yến còn giúp thực khách khám phá nền văn hóa, hương vị của “Đất Nước Chùa Tháp”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chia sẻ về nguồn gốc của món xôi chè nhà mình, chị Huỳnh Thị Ngọc Yến, 50 tuổi cho biết: “Mẹ chồng tôi là người mở hàng xôi, chè này. Vào những năm 1970, một người Campuchia di cư sang Việt Nam, họ đã mở tiệm, xôi chè Campuchia. Sau này họ về nước nên đã dạy lại cho mẹ chồng tôi cách làm. Tính đến nay tiệm đã mở cửa được hơn 40 năm, chưa từng đổi thực đơn cũng như địa điểm. Tôi được má chồng truyền nghề và là thế hệ thứ hai tiếp quản tiệm".

Empty
Tính đến nay tiệm đã mở cửa được hơn 40 năm

Tính đến nay tiệm đã mở cửa được hơn 40 năm

Những ngày đầu mở cửa, khách đến chủ yếu là người Hoa, bởi tiệm nằm trong khu vực có nhiều người Hoa sinh sống. Sau này tiệm được biết đến nhiều hơn, khách từ các quận khác cũng tìm đến để thưởng thức.

Chị Yến đánh giá các công đoạn làm xôi, chè công đoạn nào cũng quan trọng, đòi hỏi người nấu phải phải thật tỉ mỉ, tận tâm. Bởi nếu chỉ cần sơ suất ở một công đoạn món xôi, chè sẽ không đạt được vị ngon đúng điệu. Ví dụ theo chị Yến sầu riêng cần chọn đủ chín, đủ thơm, mềm, mịn không được cứng sượng, đậu đỏ phải được nấu kỹ, ninh cho mềm trong nhiều giờ đồng hồ, sau đó bỏ thêm đường để đậu ngọt và mềm hơn.

Empty
Empty
các công đoạn làm xôi, chè công đoạn nào cũng quan trọng, đòi hỏi người nấu phải phải thật tỉ mỉ, tận tâm

các công đoạn làm xôi, chè công đoạn nào cũng quan trọng, đòi hỏi người nấu phải phải thật tỉ mỉ, tận tâm

Cadé nhà chị Yến là hỗn hợp bao gồm: sầu riêng được cạo nhuyễn, đánh cho mịn, sau đó cho phần sầu riêng này vào nước dừa đã nấu và đem đi hấp. Theo chị Yến sầu riêng cần chọn đủ chín, đủ thơm, mềm, mịn không được cứng sượng. Cadé sau khi được làm xong phải xốp, có hương vị thơm, béo, ngọt. Mỗi ngày chị Yến dành thời gian từ 7 giờ sáng đến 11 giờ trưa để hoàn tất các công đoạn làm xôi, chè, riêng phần đậu đỏ chị phải ninh từ hôm trước để đậu mềm, thơm.

Anh Huy, khách lâu năm của quán chia sẻ: “Tôi ăn ở tiệm này cũng mười mấy năm rồi, rất nhiều người biết đến. Hương vị của món xôi, chè ở đây cũng rất đặc biệt, vẫn giữ được hương vị ngày xưa của người Campuchia mà không tiệm nào ở Sài Gòn có hết. Nhà tôi ở quận Tân Phú cách đây cũng khá xa nên khi nào có công việc gần đây tôi sẽ ghé quán ăn".

Anh Huy là vị khách lâu năm của quán

Anh Huy là vị khách lâu năm của quán

Cùng cảm nhận, chị Châu, một thực khách lâu năm của quán cho biết chị đặc biệt ấn tượng với vị thơm, ngọt, béo của nước dừa, sầu riêng, cadé. Nhà chị chỉ cách tiệm tầm 10 phút nên chị thường xuyên ghé tiệm.

Tiệm được mở vào 14 giờ chiều, chị Yến cho biết thời điểm quán đông nhất là vào khoảng 7-8 giờ tối, còn buổi chiều khách chỉ lai rai. Thực khách biết quán đã lâu cũng sẽ đặt trên các app đồ ăn. Nhiều khách Việt kiều, nước ngoài cũng dẫn người quen, người thân, bạn bè đến thưởng thức.

Bài và ảnh: Nhật Tân
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES