Dợn sóng Cô Tô

31/07/2010

Thuyền ra đảo rời bến vào 7h sáng và có thể sẽ chuyển bánh sớm hơn nếu đủ khách. Vì thế nếu bạn không nhanh chân xuống thuyền, có thể sẽ phải chờ đến chiều hay đến ngày tiếp theo.

            Bến Cái Rồng buổi sớm. Bầu trời đêm vẫn còn chưa tỉnh giấc sau một đêm dài. Những con thuyền chòng chành trong sóng nước đã cấp tập đón khách lên tàu. Í ới trong đám khách trở hàng ra đảo bán hàng có một nhóm những người bạn trẻ, balo trên vai, ríu rít nói cười, tiếng đài đang hát một bản nhạc rộn rã. Từ 4 năm trở lại đây, bến cảng này liên tục đón những vị khách trẻ tuổi ra thăm hòn đảo xa xôi.
Thuyền rời bến khi đám khách đã lục tục về chỗ ngồi và mặt trời đã bắt đầu nhô lên trên mặt biển phẳng lặng. Sau 1 tiếng rưỡi đồng hồ đi trong vùng vịnh yên ả với làn nước xanh biếc và vầng hồng rực rỡ buổi bình minh, con thuyền rẽ sóng vào vùng trời chỉ còn biển và trời. Vịnh Bãi Tử Long chan hòa nắng. Những con sóng dập dờn hai bên thành tàu làm con thuyền chao nghiêng. Người chủ thuyền nhắc nhở khách ngồi lại trong boong thay vì đứng bên ngoài hay trên nóc tàu như trong vùng vịnh. Huyện đảo Cô tô thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nằm cách Vịnh 3 tiếng đi tàu, vì thế vào những ngày biển sóng to gió lớn, các con thuyền chở khách không dám đưa khách ra đảo.

            Sau vài tiếng lênh đênh trên thuyền, đã biết thế nào là nôn nao vì sóng, đảo Cô tô cuối cùng cũng hiện ra nơi chân trời xanh. Đón chào đám khách là chiếc cầu càng dài. Cầu cảng ở huyện đảo khá rộng rãi, thoáng đãng và không có mùi tanh của đồ hải sản như nhiều nơi khác. Đây là nơi trung chuyển đồ và hàng từ đất liền vào đảo, phục vụ những nhu cầu thiết yếu của bà con trên đảo. Từ gói mì, gói bim bim cho đến nước mắm, muối đều được những chuyến tàu hàng ngày chở tới. Rất đông những bác xe ôm, xe taxi và người dân đi chợ đã có mặt để đợi đồ vận chuyển lên đảo. Từ cầu cảng về đến khu vực dân chính chỉ có nửa km đường. Thay vì nhảy lên chiếc taxi đang đợi sẵn chờ khách, chúng tôi rủ nhau đi bộ, vừa tận hưởng không khí trong lành với một màu xanh bất tận của biển khơi xung quanh vừa vận động người một chút sau khoảng thời gian bị dằn sóng.
Căn phòng chúng tôi đặt thuê thuộc nhà khách UBND huyện. Theo lời các bạn đi trước, chúng tôi chiếm ngay 2 phòng trên tầng 3, với tầm nhìn hoàn toàn ra bãi Bác Hồ trước mặt, đón nắng và gió hè không ngừng thổi tới. Nhà khách này cũng nằm trong khu vực dân sinh, gần chợ và các quán ăn. Còn nếu bạn muốn tránh ồn ào, có thể tìm đến một nhà nghỉ nhỏ nằm gần phía cuối đảo, ở cùng với những người dân dễ mến.


             Trên toàn huyện đảo có ba bãi tắm chính cùng rất nhiều những bãi tắm nhỏ khác nằm rải rác khắp đảo và không có tên.

           Bãi Bác Hồ ngay phía ngoài mặt vào của đảo, từ bên cầu cảng có thể thấy bãi tắm dài gần 15 km này chạy suốt về phía cuối đảo. Đây là bãi tắm chính của người dân đảo và cũng là nơi đông người tắm biển nhất. Bãi biển sóng lớn, cát trắng mịn, rộng và rất sạch sẽ với con đường phi lao tuyệt đẹp chạy dọc ven biển. Đây là điểm đi dạo ưa thích của người dân đảo Cô tô và cũng là điểm ngắm bình minh đẹp nhất.
Trưa hè oi ả, chúng tôi theo chân những người dân bản xứ, xách theo chiếu chăn, đồ ăn thức uống, chải mình dưới tán phi lao lộng gió. Một giấc mơ trưa yên bình trong ánh nắng xiên, nhảy nhót trên những đôi chân trần. Tiếng sóng biển vỗ về không ngừng hòa trong tiếng gió vi vút. Sau giấc ngủ no mắt là một buổi chiều được thỏa mình dưới làn nước trong xanh của biển khơi, thả diều và một buổi tối đốt lửa trại trên bãi biển vắng, chỉ có tiếng sóng, tiếng gió, tiếng ngọn lửa tí tách reo mừng và bầu trời ngàn sao lấp lánh.

Bãi tắm Hồng Vàn nằm cách thị xã 8 km là điểm tắm cho ngày hôm sau và là bãi biển đẹp nhất. Từ con đường nhỏ lắt léo qua những thửa ruộng đang mà gặp rẽ vào bãi tắm, cảnh biển bỗng mở rộng đột ngột khi qua một khúc quanh. Bãi tắm vắng cong vòng, không một bóng người. Bãi Hồng Vàn lặng sóng, tựa một mặt ao trong vắt do có đảo Thanh Lân trải dài nằm chắn gió từ ngoài biển thổi vào. Bờ cát trắng mịn với làn nước biển cực trong và xanh, những thảm hoa muống biển bò lan tím ngăn ngắt. Từng đàn cá nhỏ bơi lội tung tăng lùa qua chân và thi thoảng rủ nhau nhảy vọt khỏi mặt nước. Cảnh đẹp hiếm có khiến người đến chơi ngẩn ngơ. Bãi Hồng Vàn còn có một tên gọi khác là Hom Trinh Sát.

Bãi tắm cuối cùng được nhắc tên là Vàn Chải, bãi biển nhỏ nằm tận cùng của đảo. Đi xuyên hết con đường nhỏ trên đảo là tới bãi biển này. Nhỏ nhắn và xinh xắn, bãi Vàn Chải hoang vu với bờ biển uốn cong, bãi cát mịn, sạch sẽ và trắng tinh, sóng vừa đủ lớn để nô đùa thư giãn. Đây là điểm đón hoàng hôn lý tưởng nhất trên toàn đảo. Và nếu bạn đến với Cô tô vào đúng mùa trăng, đừng quên quay lại với Vàn Chải khi trăng lên, thủy triều đã rút để lộ bãi cát phẳng lì, trải dài bất tận.

Chúng tôi mượn 2 chiếc xe máy, lượn một vòng khắp đảo. Con đường nhỏ đi xuyên qua những cánh rừng cây xăng lẻ và những thửa ruộng đang mùa lúa chín thơm ngào ngạt. Hoa sim tím nở dọc lối đi. Thi thoảng lại bắt gặp những con đường mòn chạy ngoằn ngoèo xuống một bãi biển nhỏ nào đó sâu hút trong rừng.


            Nằm trên một ngọn núi cách thị trấn chừng 5km là ngọn hải đăng sừng sững, trên điểm cao nhất của đảo.  Đường từ chân núi lên hải đăng quanh co dưới những tán lá rừng rậm rạp, những rặng hoa sim tím, ghập ghềnh sỏi đá trên con đường mòn ít người qua lại. Đứng từ lan can của ngọn đèn biển này, bạn sẽ ngắm trọn vẹn khung cảnh tuyệt đẹp của huyện đảo với một màu xanh thăm thẳm của trời và biển. Xa xa là đảo Cô Tô con vắng người. Du khách ưa mạo hiểm và yêu thích khám phá thiên nhiên hoang dã thường tổ chức cắm trại đốt lửa qua đêm tại đây. Bạn cũng có thể dành trọn 1 ngày để thăm thú hòn đảo nhỏ còn rất hoang sơ và không một dấu chân người này trong một chuyến đi do các thanh niên trên đảo tổ chức vào cuối tuần. Gần hơn là đảo Thanh Lân trải dài với những bờ cát trắng mịn viền quanh. Hòn đảo này cũng có rất nhiều bãi tắm đẹp, nhỏ nhắn, nước trong xanh và rất sạch. Xung quanh đảo là những khu nuôi trồng thủy hải sản với những con thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ.

Đêm xuống, vào những ngày trời đất oi ả, người dân trong thị trấn vẫn mang chiếu chăn ra cầu cảng ngủ, vừa không có muỗi lại rất mát. Chúng tôi cũng đã có một giấc ngủ "ngàn sao" đầy thú vị như thế vào buổi tối thứ 2 trên đảo, khi toàn thị trấn mất điện. Một trải nghiệm lạ lùng khi bạn được ngủ trên những con sóng vỗ ì oạp xa xa, trong cơn gió bất tận và một bầu trời với hàng hà sa số những vì sao nhấp nháy mắt cười.

Đảo Cô Tô được giới trẻ ưa thích vì những bãi tắm tuyệt đẹp, những buổi cắm trại đêm trên biển huyền ảo và những đêm trăng trên bãi biển vắng người. Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng ra đảo và khám phá những nét đẹp còn hoang sơ khi hòn đảo này không có những dịch vụ cần thiết cho cuộc nghỉ dưỡng. Toàn đảo 5000 dân này chỉ có một nhà khách ủy ban, điện chạy máy nổ cắt theo giờ và đồ ăn cũng thiếu thốn. Bù lại, bạn được tận hưởng một không gian trong lành, xanh, hoang sơ và không có những thiết bị điện tử động chạm đến cuộc sống hàng ngày.


Thông tin thêm:

Từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe chất lượng cao đi thẳng Vân Đồn tại bến xe Lương Yên hoặc Mỹ Đình. Xe chạy 1 tiếng/chuyến từ 5 rưỡi sáng cho đến 5 rưỡi chiều.

Bạn cũng có thể xuất phát muộn sau giờ làm việc bằng cách đón xe Hạ Long tới cầu Bãi Cháy thì đổi xe đi Móng Cái để tới chợ Cửa Ông

Thuyền ra đảo khởi hành vào 7h sáng hàng ngày. Ngoài ra, vào các buổi chiều thứ 3, 5 và 7, có thêm một chuyến ra đảo vào lúc 13h.

Tàu từ đảo ra đất liền cũng chạy vào lúc 7h sáng hàng ngày và có thêm chuyến chiều lúc 13h vào các ngày 2, 4, 6 và CN.

Giá vé 70.000 VND/người.

Đồ ăn trên đảo không phong phú và nhiều chủng loại nên nếu bạn đi nhóm đông người, nên gọi đặt phòng và đặt ăn trước.

Nhà nghỉ trên đảo giá 150.000 đồng/phòng. Bạn nên đặt trước hoặc có thể ở nhà dân hay thuê lều cắm trại ngoài bãi biển.
Giá thuê xe máy khoảng 80.000 – 100.000 VND/ngày.
Vào buổi sáng, bạn có thể đi thuyền sang đảo Thanh Lân, 1 đảo nhỏ nằm gần Cô Tô và có thể làm 1 chuyến khám phá đảo Cô Tô con không người ở bằng 1 chuyến trekking.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Lam Linh

RELATED ARTICLES