Động Thiên Đường – Thiên cung giữa cõi trần

22/11/2012

Chỉ vài bước chân băng qua cánh cửa hẹp, mở ra trước mắt chúng tôi là một không gian hùng vĩ đẹp lạ kỳ và huyền ảo đến choáng ngợp. Những khối thạch nhũ muôn hình thù, những đường vân thạch chạy dài mà nếu nhìn từ bên dưới, chúng tạo nên bức tranh phức hợp nhiều màu sắc đẹp mê hồn. Đứng nơi đây, tôi mới cảm nhận được bốn câu thơ mà ai đó đã dành tặng cho “lạc cảnh chốn trần gian” này: “Tiên cảnh hư hư nơi mộng ảo/ Trần đời thực thực chốn thiền không/ Non non nước nước đâu hơn nhỉ/ Ở chốn trần gian ngỡ ở trời.”

Bài và ảnh: Phước Long

+ Động Thiên Đường do Tập đoàn Trường Thịnh khai thác du lịch. Tập đoàn này được biết đến là nhà đầu tư khu nghỉ dưỡng Sun Spa Resort 4 sao đẹp nổi tiếng tại Quảng Bình. Động Thiên Đường chính thức phục vụ khách du lịch từ 24/12/2010. Nhân dịp tỉnh mở cửa động đón du khách, Tập đoàn Trường Thịnh tổ chức khai trương khu nghỉ dưỡng Sun Spa Villa Resort cao cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao, phục vụ cho các tour du lịch khép kín tại Quảng Bình:

• Tour du lịch trong ngày - Sun Spa Resort - Hang Tám Cô - Động Thiên Đường - Suối nước Moọc, là loại hình du lịch văn hóa tâm linh - lịch sử kết hợp với du lịch sinh thái khám phá hệ thống hang động phong phú, kỳ vĩ của Quảng Bình.

• Tour du lịch về nguồn- Sun Spa Resort- Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh - Nghĩa trang Trường Sơn - thành cổ Quảng Trị - địa đạo Bến Mốc

• Tour du lịch văn hóa - mua sắm trong nội địa thành phố: Sun Spa Resort - thành phố Đồng Hới - Quảng Bình Quan - bến đò Mẹ Suốt - mua sắm trong thành phố.

+ Khu nghỉ dưỡng Sun Spa Resort 4 sao đẹp nổi tiếng tại Quảng Bình nằm biệt lập bởi ba mặt nước bao quanh, nằm trên bãi biển tuyệt đẹp, khu nghỉ gồm 234 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế, các phòng họp, nhà hàng, bể bơi ngoài trời và những tiện nghỉ giải trí khác như sân tenis, Jet Ski… được nhiều du khách gần xa biết đến. Với lợi thế bờ biển dài cát trắng và không gian thơ mộng cùng với các dịch vụ du lịch cao cấp, khép kín, Hàng năm, Sun Spa Resort góp phần thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, du lịch tại Quảng Bình. Khu Villa 5 sao mới của Sun Spa Resort có diện tích 8ha, giáp mặt biển, được thiết kế hạ tầng cây xanh,  rừng sinh thái, bờ tre, khóm trúc thanh bình gợi nhớ làng quê Việt Nam. Khu Villa bao gồm bốn khu nhà công cộng: khu đón tiếp, nhà hàng 2 tầng, khu Spa với đầy đủ tiện nghi cho dịch vụ làm đẹp sử dụng mỹ phẩm cao cấp Pevonia, cùng 34 Villa với 75 phòng ngủ cao cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao. Sun Spa Resort tự hào được công nhận là thành viên của tổ chức World Hotel từ năm 2008.

Liên hệ Sun Spa Resort

Tại Quảng Bình:
Địa chỉ: Mỹ Cảnh, Bảo Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình. Tel: 052.384 2999/384 2842 – Fax: 052. 384 2555

Tại Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 6, tòa nhà 169 đường Bùi Thị Xuân, Hà Nội. Tel: 04. 3978 4852 – Fax: 04. 3974 2455

Tại TP.HCM:
Địa chỉ: Số 1A đường Nguyễn Văn Đậu, P.5, Q. Phú Nhuận. Tel: 08. 3550 0670 – Fax: 08. 3550 0671

Thiên đường lạc giữa chốn trần gian

Chỉ mới nghe tên thôi đã đủ khiến trong lòng háo hức. Ngồi trên xe, một đồng nghiệp nói nhỏ: “Không biết trong đó thế nào mà nghe cái tên hay quá. Chắc là đẹp lắm đây!”. Chuyến xe của đơn vị tổ chức tour đưa đoàn khách từ Tp.HCM chạy băng băng trên đường Hồ Chí Minh theo hướng Tây Bắc của thành phố Đồng Hới – tỉnh Quảng Bình. Cảnh trước mắt làm tất cả chúng tôi bị hút hồn, một bên là núi non trùng điệp, một bên là những ruộng lúa xanh rì. Chốc chốc lại hiện ra những con suối uốn quanh theo triền dốc, nước trong xanh, những chiếc máy ảnh từ trên xe cứ hoạt động không mệt mỏi…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Từ trung tâm thành phố Đồng Hới, hơn 1 tiếng đồng hồ xuất phát, chúng tôi đã có mặt tại cổng động.  Đón tiếp chúng tôi là những cô gái có khuôn mặt xinh xắn với giọng nói dễ thương niềm nở. Bốn chiếc xe điện đã sẵn sàng. Xe lớn có thể trở 8 hành khách còn xe nhỏ là 4 hành khách bắt đầu lăn bánh băng qua khu rừng nguyên sinh dài khoảng 2km. Từ đây, mọi người phải leo hơn 500 bậc thang đá để đến được…thiên đường.

Khi bậc thang cuối cùng đã vượt qua, trước mắt chúng tôi là dãy núi đá vôi hùng vĩ, chạy dài không biết đâu là điểm cuối. Sau khi thắp nén hương bàn thờ Thần Núi, đoàn bắt đầu hành trình khám phá “thiên đường nơi hạ giới”. Nếu không nhờ cô hướng dẫn giới thiệu, chắc ít ai biết đâu là cửa vào hang động. Cửa hang động ở đây rất đặc biệt, từng người nối đuôi nhau đi từng bước chậm, hồi hộp và đầy háo hức.

“Thật tuyệt vời!”. Đó là câu nói đầu tiên tôi nghe được khi một người vừa bước qua cánh cửa hẹp. Và quả không sai, một không gian tráng lệ, huyền bí cứ chạy sâu, sâu mãi bên trong. Những khối thạch nhũ với muôn hình thù như cứ “nhìn” chằm chằm vào đoàn du khách lạ khiến không ít người có cảm giác như đang lạc vào một thế giới khác, một thiên cung giữa cõi trần.

Con đường bằng gỗ đưa chúng tôi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, nơi đâu cũng đẹp, cũng lạ và đầy huyền bí. Nhìn những khối đá muôn hình thù ấy, tôi tự hỏi: Tại sao chúng đẹp đến vậy? Liệu nó có bị rơi ra nếu mình chạm vào không? Hoặc như mất bao nhiêu năm khối ấy mới có được hình thù như thế?... Càng nghĩ tôi càng cảm nhận sự kỳ vĩ của nơi đây và khám phá thêm bao điều mới lạ.

Món quà kì diệu của tạo hóa

Thật khó có từ ngữ nào để tả hết vẻ đẹp kỳ diệu bên trong động Thiên Đường. Mỗi khối đá, mỗi cột thạch nhũ đều mang lại một hình thù kỳ lạ và chúng được mô tả tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người. Đó có thể là Ngôi nhà rông của người Tây Nguyên, thác nước khổng lồ, hình con voi phục, kỳ lân, bức rèm che, cây thông Noel…hoặc là hình ảnh người mẹ đang bế con trong niềm hạnh phúc của tình mẫu tử.

Trong hành trình 1 km theo con đường gỗ, có những đoạn lộ ra các vũng nước trong vắt mà không thể xác định nguồn từ đâu. Và có chỗ, những giọt nước từ trên cao nhỏ xuống trên nền đá, tạo nên âm thanh huyền bí giữa hang động. Cô hướng dẫn tên Sao cho biết:“Trong hang động này, sự tái tạo của đá vẫn tiếp tục”. Điều đó càng được chứng minh khi qua quan sát, những mầm đá vẫn chồi lên từ những phiến đá khổng lồ. Hoặc những thạch nhũ từ trên cao hướng xuống dưới, như đứa trẻ sắp chào đời đang cố trườn mình ra khỏi cơ thể mẹ.

Theo ý kiến của đơn vị khai thác du lịch động Thiên Đường, để giữ được không gian tự nhiên của hang động, người ta đã làm con đường bằng gỗ và sử dụng hầu hết đèn có ánh sáng trắng. Du khách chỉ đi trên con đường, tránh sờ vào thạch nhũ và ánh sáng trắng làm cho nơi đây tự nhiên hơn. Tuy nhiên, có những điểm xuất hiện ánh đèn màu đã làm tăng thêm vẻ đẹp huyền ảo và sự lung linh của thế giới thiên tạo này.

Theo thông tin được công bố, động Thiên Đường nằm ẩn mình sâu trong lòng Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình), thuộc địa hình cattơ cổ, có niên đại hình thành cách nay khoảng 350 - 400 triệu năm. Nằm ở độ cao 360m so với mực nước biển, có tổng chiều dài 31,4 km, chiều cao là 60m, chiều rộng dao động từ 30m - 100m, có nơi lên đến 150m.

Với những gì đang có, động Thiên Đường thực sự là tuyệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Vì thế, công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát triển du lịch cần được thực hiện một cách khoa học. Đặc biệt là giữ cấu trúc và cảnh quan hang động. Có như vậy, chúng ta mới giữ được tính nguyên sơ của hang động tuyệt mỹ này.

Thông tin thêm:

+ Động Thiên Đường được một người dân tại Quảng Bình tên Hồ Khanh phát hiện. Sau đó, từ năm 2005, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh do TS. Howard Limbert dẫn đầu đã khám phá trong lòng núi đá vôi. Thời điểm đó, hang động này mới được khám phá 5 km nhưng tới năm 2010, Hiệp hội hang động hoàng gia Anh đã tìm ra độ dài chính thức của nó là 31km. Theo nhận định của đoàn thám sát, đây là hang động khô dài nhất Châu Á, đặc biệt là hệ thống măng đá, nhũ đá ở đây có vẻ đẹp lung linh, huyền ảo ngoài sức tưởng tượng của con người.

+ Để tham quan động Thiên Đường, bạn có thể liên hệ đặt tour tại:

Vietravel. 190 Pasteur, Quận  3, TP.HCM. Tel: (08) 3822 8898. Website: travel.com.vn

Tạp chí Travellive

RELATED ARTICLES