Dự báo du lịch toàn cầu 2024: Châu Á nổi lên là điểm nóng hàng đầu

02/01/2024

Theo trang CNBC, khi nhắc đến du lịch nước ngoài, những điểm đến nổi tiếng như London, Paris và Rome dường như luôn đứng đầu danh sách của khách du lịch Mỹ.

Nhiều du khách Mỹ gần đây thường có xu hướng tìm kiếm những chuyến đi xa hơn trong năm 2024. Các chuyên gia dự báo, trong năm 2024, khách du lịch sẽ có xu hướng lựa chọn điểm đến là trung tâm lớn của châu Á và các địa điểm mới ở châu Âu.

"2024 là năm dành cho những chuyến đi khắp thế giới", trang Airbnb đã viết vào tháng trước.

Theo ông Steve Hafner, Giám đốc điều hành của trang web du lịch Kayak, du lịch nước ngoài đang rất nóng khi số lượt tìm kiếm các chuyến bay quốc tế tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù giá cao hơn khoảng 10%.

"Người Mỹ đang muốn ra nước ngoài. Họ đã làm việc trong nước vài năm qua", ông Hafner nhấn mạnh.

Dưới đây là xu hướng điểm đến của người Mỹ trong năm 2024:

Châu Á tiếp tục trở thành điểm nóng hàng đầu

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là điểm đến yêu thích của người Mỹ trong năm 2023 và tình yêu của người Mỹ với khu vực này sẽ tiếp tục trong năm mới.

Theo ứng dụng du lịch Hopper, các điểm đến như Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc) là những điểm nóng quốc tế xếp hạng thứ 1 và 2 trong năm 2024 đối với du khách đến từ Mỹ.

Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc) là những điểm nóng quốc tế xếp hạng thứ 1 và 2 trong năm 2024 đối với du khách đến từ Mỹ.

Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc) là những điểm nóng quốc tế xếp hạng thứ 1 và 2 trong năm 2024 đối với du khách đến từ Mỹ.

Dữ liệu tìm kiếm cung cấp bởi Kayak cũng cho thấy xu hướng tương tự. 5 điểm nóng hàng đầu được du khách Mỹ lựa chọn ở châu Á là Hồng Kông; Thượng Hải; Đài Loan (Trung Quốc) và Tokyo, Osaka (Nhật Bản).

Theo Kayak, số lượt tìm kiếm đến Hong Kong (Trung Quốc) và Thượng Hải (Trung Quốc) lần lượt tăng 355% và 216% so với cùng kỳ năm trước.

Trang web du lịch đã phân tích số lượt tìm kiếm của người Mỹ từ ngày 16/3 đến ngày 15/9 năm 2023 để đưa ra dự báo về xu hướng du lịch được trong năm 2024 đồng thời so sánh với cùng kỳ năm ngoái.

Nhật Bản cũng được xếp hạng là điểm đến thu hút số lượng lớn du khách từ các nước khác. Các điểm đến được lựa chọn là những thành phố như Osaka, Kyoto và Tokyo nằm trong số 24 điểm đến hàng đầu trên thế giới vào năm tới, theo dữ liệu của Airbnb.

Mặc dù vậy, các quốc gia châu Á cũng nằm trong số những quốc gia chậm nhất trong việc nới lỏng hạn chế biên giới liên quan đến đại dịch Covid-19. Các chuyên gia cũng nhận định giờ đây khi mở cửa trở lại, khách du lịch quốc tế có thể đang giải phóng niềm đam mê du lịch đã bị dồn nén quá lâu vì dịch bệnh và họ chọn đến các quốc gia châu lục này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bà Sofia Markovich, Cố vấn du lịch và người sáng lập Sofia's Travel nhấn mạnh khách du lịch nước ngoài có thể đã lâu không thể đi du lịch đến châu Á và hiện tại đang cố gắng làm điều đó để thỏa mãn đam mê bị dồn nén.

Ông Hafner cho biết Trung Quốc đã mở cửa trở lại biên giới vào tháng 1/2023, "một trong những quốc gia cuối cùng" sẵn sàng nới lỏng hạn chế đối với Covid-19.

Và Nhật Bản mở cửa trở lại cho khách du lịch bắt đầu từ tháng 6/2022. Có những yếu tố nổi bật thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của du khách quốc tế đối với nước này. Theo ông Hafner, giá trị đồng đô la so với đồng yên Nhật và các loại tiền tệ khác đã mang lại cho người Mỹ sức mua bổ sung và có thêm nhiều chuyến bay hơn từ các hãng hàng không giá rẻ.

Trang Airbnb dự báo số lượng tìm kiếm điểm đến ở Nhật Bản sẽ tăng hơn gấp 3 lần đối với các chuyến đi trong 9 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 – mức tăng lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Trong khi đó, Hayley Berg, chuyên gia kinh tế trưởng tại Hopper cũng nhấn mạnh trong lịch sử, Tokyo là thành phố được người Mỹ đến thăm nhiều nhất ở châu Á. Nhu cầu "thậm chí còn lớn hơn" bình thường.

Theo Hopper, khách du lịch có thể sẵn sàng để trả một khoản phí bảo hiểm khổng lồ để bay đến châu Á vào năm 2024. Giá vé máy bay đến nước này là 1.204 USD trong năm 2024, trung bình - cao hơn 45% so với năm 2019, mức tăng lớn hơn nhiều so với các châu lục khác.

Điểm đến mới giảm tình trạng quá tải ở châu Âu

Các chuyên gia cũng cho biết tình trạng quá tải tại các điểm đến truyền thống của châu Âu đang thúc đẩy số lượng lớn khách du lịch đến các thành phố xa hơn.

Chẳng hạn như Stockholm (Thụy Điển); Budapest (Hungary); Helsinki (Phần Lan) và Praha, (Cộng hòa Séc) lần lượt xếp vị trí từ 7 đến 10 trong danh sách các điểm đến thịnh hành ở nước ngoài theo Kayak.

Trong khi đó, Copenhagen (Đan Mạch) xếp vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng điểm nóng năm 2024 theo ứng dụng du lịch Hopper. Praha (Cộng hòa Séc) và Edinburgh của Scotland lần lượt đứng ở vị trí thứ 7 và thứ 8.

Theo các chuyên gia, người dân thường muốn khám phá những điểm đến quen thuộc như các thành phố như Paris, Rome, London và Barcelon. Tuy nhiên, số lượng du khách đến đây đang trở nên quá đông đúc, vì vậy du khách quốc tế sẽ lựa chọn những điểm đến khác trong năm 2024.

Chuyên gia Hafner từ Kayak đã dự báo các chuyến du lịch đến Scandinavia sẽ được lựa chọn vào năm 2024 vì "không bị ảnh hưởng bởi tình trạng quá tải du lịch". Ngoài ra, Phần Lan đã trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO vào năm 2023, nâng cao nhận thức của người Mỹ về quốc gia này.

Ngoài ra, các thành phố như Budapest và Praha cũng đã trở nên nổi tiếng nhưng vẫn chưa bằng một số "nam châm du lịch" châu Âu. Một trong những "nam châm" hút khách du lịch trong năm 2024 là thủ đô Paris. Pháp đã sẵn sàng cho một đợt bùng nổ nữa trong năm nay, hứa hẹn trở thành thành phố ánh sáng sẽ đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2024.

Theo dữ liệu từ Hopper, nhu cầu về các chuyến bay đến Paris và các thành phố lân cận trong thời gian diễn ra Thế vận hội đã tăng hơn gấp đôi so với thời điểm này năm ngoái.

Mức giá tương đối thấp hơn đối với một số điểm ít được biết đến ở châu Âu cũng có khả năng thu hút du khách quốc tế. Thông thường các chuyến bay trung bình đến châu Âu sẽ đắt hơn 5% vào năm 2024 so với năm 2023, ở mức 717 USD.

Vùng nhiệt đới Đại Tây Dương trên vùng biển Caribbean

Chuyên gia Berg đến từ Hopper cũng lưu ý mặc dù những nơi như thành phố Cancun của Mexico vẫn nổi tiếng là điểm đến bãi biển có thời tiết ấm áp nhưng người Mỹ lại lựa chọn chuyển sang các kỳ nghỉ nhiệt đới Đại Tây Dương trên vùng biển Caribe.

"Đây là điều gì đó mới mẻ trong năm nay mà chúng tôi bắt đầu thấy xuất hiện và xu hướng chắc chắn sẽ tiếp tục vào năm 2024", bà Berg nói.

Mặc dù không nằm trên Đại Tây Dương nhưng Málaga, một thành phố cảng Địa Trung Hải trên Costa del Sol ở miền nam Tây Ban Nha, xếp vị trí thứ 6 trong danh sách theo Kayak. Thành phố Andalucia trung bình có khoảng 300 ngày nắng mỗi năm và theo một báo cáo gần đây, Andalucia cũng là thành phố số 1 trên thế giới dành cho người nước ngoài.

Dữ liệu của Kayak cho thấy mức độ quan tâm tìm kiếm ở đó tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.

Du lịch trượt tuyết ở Canada trở lại thời kỳ "phục hưng"

Vancouver, Calgary và Montreal ở Canada lần lượt xếp thứ 3, thứ 5 và 6 trong danh sách xu hướng điểm đến quốc tế do Hopper bình chọn vào năm 2024. Chuyên gia Berg cho rằng du lịch mùa đông có thể đóng một vai trò lớn.

"Chúng tôi đã chứng kiến sự phục hưng thực sự của các điểm trượt tuyết ở Canada. Họ đang cạnh tranh với rất nhiều điểm trượt tuyết ở châu Âu", bà Berg nói.

Thêm vào đó, du lịch bằng đường hàng không đến Canada thường có giá chỉ bằng 1/3 giá của chuyến đến Châu Âu, Berg nói thêm./.

- Nguồn: Tổ Quốc
RELATED ARTICLES