Những khác biệt về xu hướng du lịch trong thập kỷ vừa qua

31/12/2020

Hãy cùng nhìn lại những xu hướng du lịch trên toàn thế giới trong suốt thập kỷ vừa qua!

Instagram

Instagram ban đầu chỉ là nơi để theo dõi bạn bè, người thân, chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống, nay nhanh chóng trở thành công cụ để tiếp thị.

Những bài đăng của người nổi tiếng thường được tài trợ để quảng cáo sản phẩm, các địa điểm du lịch và chia sẻ trải nghiệm. Các điểm đến trong ảnh được chỉnh sửa để trông hấp dẫn hơn. Điều này vô tình thúc đẩy lượng khách du lịch ghé thăm nhiều hơn, bất chấp làm tổn hại đến cảnh quan và vi phạm luật pháp để chụp ảnh đăng lên Instagram.

Instagram giúp kết nối những người yêu du lịch trên thế giới

Instagram giúp kết nối những người yêu du lịch trên thế giới

Instagram hiện còn giúp kết nối những người yêu du lịch trên thế giới, qua các hashtag. Khi theo dõi các tài khoản, họ có thể chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Điển hình như tài khoản @wearetravelgirls (những cô gái đi du lịch), @travelnoire (khách du lịch là người da màu), hay hashtag #solotravel (những người du lịch một mình)...

Lên kế hoạch du lịch

Trước đây, để bắt đầu chuyến đi bạn phải lên kế hoạch chi tiết. Giai đoạn chuẩn bị thường vui vẻ hơn khi lên đường. Tuy nhiên với xu thế hiện nay, hơn 60% khách du lịch nói rằng họ sẵn sàng đi du lịch nếu săn được vé giảm giá trên các ứng dụng.

Du lịch không kế hoạch sẽ tiếp tục là xu thế trong các năm tiếp theo

Du lịch không kế hoạch sẽ tiếp tục là xu thế trong các năm tiếp theo

Những từ khóa tìm kiếm "địa điểm vui chơi gần tôi", "địa điểm ăn uống gần tôi" trên ứng dụng Google Map tăng 150% trong năm 2018 cho thấy du lịch không kế hoạch sẽ tiếp tục là xu thế trong các năm tiếp theo.

Các ứng dụng như Pack + Go, Whisked Away giúp du khách giải quyết các vấn đề về vé, chỗ nghỉ và có thể tận hưởng một chuyến đi không kế hoạch đúng nghĩa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Điểm đến lý tưởng mới

Trong những năm 2010, châu Á nổi lên như địa điểm du lịch lý tưởng trên thế giới. Nhật Bản dự kiến đón 40 triệu lượt khách vào năm 2020 (gấp 6 lần so với năm 2003). Bangkok nhiều năm là thành phố đông khách nhất thế giới.

Nhưng tình trạng bất ổn ở Hong Kong, các mối lo ngại về ô nhiễm môi trường... có thể làm ảnh hưởng tới sự tăng trưởng ổn định của khu vực trong những năm tới. Từ đó, các địa điểm du lịch mới sẽ nổi lên.

Châu Phi sẵn sàng cho sự bùng nổ du lịch trong thập niên tới

Châu Phi sẵn sàng cho sự bùng nổ du lịch trong thập niên tới

Trung Đông và châu Phi gần đây được nhắc đến như xu hướng du lịch mới, đặc biệt là Dubai, Abu Dhabi của UAE chứng kiến sự tăng trưởng khách nước ngoài nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác trong khu vực.

Châu Phi cũng sẵn sàng cho sự bùng nổ du lịch năm 2020. Các du khách đã quay trở lại Ai Cập. Một số chuyến bay mới như Nairobi - New York của Kenya Airlines và New York - Kigali của RwandAir giúp lục địa này dễ dàng tiếp cận hơn.

20 quốc gia châu Phi hiện miễn visa du lịch hoặc cấp visa cửa khẩu cho người Mỹ, Nam Phi thí điểm visa điện tử. Điều này mở ra cơ hội khám phá và trải nghiệm châu Phi cho nhiều người.

Từ quá tải khách đến du lịch bền vững

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, có 1,4 tỷ lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2018. Tình trạng quá tải khách ảnh hưởng tới nhiều điểm đến trong thập kỷ qua, dẫn đến mất cân bằng và địa danh bị hủy hoại.

Một số điểm đến đã hành động để giảm thiểu sự quá tải. Venice, Italy bắt đầu thu phí du khách trong ngày, Bảo tàng Louvre, Pháp hiện vận hành một hệ thống đặt chỗ riêng để hạn chế đám đông đổ xô đến chỉ để chụp ảnh. Philippines đóng cửa đảo Boracay một thời gian sau những gì nơi này phải hứng chịu vì phát triển du lịch ồ ạt dẫn tới mất cân bằng sinh thái.

Du khách đang dần hướng tới du lịch bền vững thay vì đổ xô đến những điểm đến đã quá đông đúc

Du khách đang dần hướng tới du lịch bền vững thay vì đổ xô đến những điểm đến đã quá đông đúc

Khách du lịch cũng đang dần thay đổi khi lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Dữ liệu từ Booking.com cho thấy 51% khách du lịch sẽ chọn điểm đến ít được biết tới hơn nếu điều đó giúp giảm tác động của tình trạng quá tải.

Ý tưởng khám phá những nơi chưa thu hút nhiều khách du lịch cũng được hoan nghênh. Một phần bởi chi phí cho vé máy bay và phòng nghỉ ở những nơi này sẽ rẻ hơn, ngoài ra bạn còn có thể khám phá nơi mới.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES