Xu hướng lên rừng đi nghỉ cuối tuần

01/09/2020

Dã ngoại trong rừng là một trải nghiệm không thể bỏ qua đối với những người yêu thiên nhiên và thích khám phá, đặc biệt là trong dịp cuối tuần hoặc kỳ nghỉ lễ ngắn ngày. Hãy cùng điểm qua những khu rừng thơ mộng ở khắp ba miền đất nước.

Các Khu Rừng ở miền Bắc:

Rừng phong Chế Tạo

Rừng phong Chế Tạo cách trung tâm huyện Mù Căng Chải khoảng 30 km đường dốc cheo leo. Khu rừng được đánh giá có nhiều thảm thực vật phong phú đẹp bậc nhất Việt Nam. Vào mùa thu, bên cạnh sắc đỏ, tím, trắng của hoa đỗ quyên hay hoa mua, còn có cả một khoảng rực đỏ của cây lá phong. Những cây phong già trút lá, trải xuống tạo thành tấm thảm ánh đỏ vàng quyến rũ, dệt nên bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ mà ở góc nào cũng thấy đẹp.

Empty
  • Địa chỉ: nằm trên dải Hoàng Liên Sơn, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái

VƯỜN QUỐC GIA BA VÌ

Vườn quốc gia Ba Vì có diện tích 10.814,6 ha, chỉ cách trung tâm Hà Nội 50 km về phía tây. Từ đầu thế kỷ XX, Ba Vì đã là địa danh nổi tiếng nhờ sự đa dạng của các hệ sinh thái, phong cảnh hữu tình và khí hậu mát mẻ. Cách Hà Nội không quá xa, đây là điểm du lịch hấp dẫn để bạn có thể cùng bạn bè “đưa nhau đi trốn” đến một nơi thanh bình, trong lành và dễ chịu.

Empty

Đến đây, bạn có thể dã ngoại, cắm trại, chinh phục các thác nước, đứng trên đỉnh Vọng Cảnh và phóng tầm mắt ra xa, đến thăm khu bảo tồn các loài động, thực vật. Đặc biệt, từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 12 chính là thời điểm thích hợp để ngắm hoa dã quỳ nở.

Empty
  • Địa chỉ: nằm trên dãy núi Ba Vì thuộc huyện Ba Vì (Hà Nội) và hai huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn (Hòa Bình)
  • Giá vé: 60.000 đồng/người lớn, 20.000 đồng/sinh viên và 10.000 đồng/học sinh

Rừng thông Bản Áng

Vẻ đẹp của Bản Áng chính là vẻ đẹp đại diện cho nét đẹp của Mộc Châu. Du khách tới đây sẽ hoàn toàn cảm nhận được thế nào là trong lành, là thoáng đạt và tươi mát, và có thể thả hồn vào không gian thiên nhiên tươi đẹp đó, ngắm nhìn sự trong trẻo của cảnh vật để được thư giãn và thoải mái hơn.

Empty

Không chỉ có vẻ đẹp thiên nhiên làm say đắm lòng người mà khu du lịch rừng thông Bản Áng còn là nơi chứa đựng những nét văn hóa độc đáo khiến nhiều du khách hứng thú. Ở đây người dân vẫn giữ được nét hồn hậu, nguyên sơ với nhịp sống nhẹ nhàng, ít xô bồ.

Empty
Empty
Empty

Những mái nhà sàn đơn sơ, những cách canh tác độc đáo khác lạ của người dân cũng khiến du khách không khỏi trầm trồ. Đặc biệt tại đây du khách có cơ hội tham gia một số lễ hội độc đáo như “mừng cơm mới”, lễ Hết Chá… hay thưởng thức những điệu dân ca ngọt ngào, những điệu múa độc đáo của dân tộc sinh sống ở nơi đây.

Empty
  • Địa chỉ: xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La
  • Giá vé: 30.000 đồng/người, trẻ em dưới 1 m miễn phí

VƯỜN QUỐC GIA CÁT BÀ

Vườn quốc gia Cát Bà là khu rừng đặc dụng của Việt Nam, khu dự trữ sinh quyển thế giới, cách trung tâm thành phố Hải Phòng 30 hải lý về phía Đông.

Empty

Toàn bộ vườn quốc gia Cát Bà là một vùng núi non hùng vĩ, hiểm trở có độ cao dưới 500 m, vì vậy đây là điểm đến hấp dẫn đối với những ai yêu thích du lịch mạo hiểm. Bên cạnh việc dã ngoại, bạn có thể tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí thú vị như trekking, tắm biển trên các bãi tắm nguyên sơ, câu cá giải trí, ngắm chim, xem thú ban đêm…

Empty
  • Địa chỉ: đường xuyên đảo Cát Bà, Trân Châu, Cát Hải, Hải Phòng
  • Giá vé: 80.000 đồng/người lớn, 50.000 đồng/trẻ em

Vườn Quốc gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương nằm trên địa phận ba tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa, cách thành phố Hà Nội 120 km về hướng Tây Nam. Đây là một khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn có hệ động thực vật phong phú đa dạng, trong đó có nhiều loài đang có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Empty

Vườn quốc gia Cúc Phương như một thiên đường xanh trong trẻo, nơi được du khách khắp nơi lựa chọn là điểm đến lý tưởng cho những chuyến dã ngoại ngoài trời. Đến Cúc Phương, ta như lạc lối giữa cỏ cây hoa lá xanh ngát, hòa mình cùng làn suối nhỏ đang róc rách chảy đêm ngày, đi xa thêm chút nữa, ta lại được dịp khám phá những điều huyền bí mà khu rừng nguyên sinh này đang ẩn chứa.

Empty

Nhưng có lẽ, điều mà nhiều người mong chờ nhất ở Cúc Phương là thời điểm cuối xuân, đầu hạ, tầm từ tháng 4 tới cuối tháng 5, khi ấy là mùa bướm sinh sản, từng đàn bướm cứ thế bừng tỉnh giấc, ào ào bay ra khỏi tán cây rừng, vẽ nên một khung cảnh đầy huyền ảo và mơ mộng, mà bất cứ ai một lần được chiêm ngưỡng ắt hẳn sẽ không thể nào quên.

mua-buom-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-kinh-nghiem-san-buom-cuc-phuong-1795-1200x900
  • Địa chỉ: huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình
  • Giá vé: 60.000 đồng/người, 20.000 đồng/học sinh, sinh viên

CÁC KHU RỪNG Ở MIỀN Trung:

Rừng thông Bồ Bồ

Rừng thông Bồ Bồ là một cụm gồm bốn ngọn đồi nhỏ nằm liên tiếp nhau có diện tích khoảng hơn 200 ha, nằm cách trung thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Bắc. Nơi đây khung cảnh hoang sơ, thanh bình cùng một màu xanh ngắt nên thơ, phù hợp để du khách thư giãn, ngắm cảnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Được người dân ở đây ví von như Đà Lạt nhỏ trong thành phố lớn, có đồi thông xanh mát mẻ, nơi này còn là di tích lịch sử ghi dấu những chiến công oai hùng của quân dân Quảng Nam trong các cuộc đấu tranh bảo vệ dân tộc. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi có rất nhiều bạn trẻ đã chọn rừng thông Bồ Bồ để chụp ảnh, hay tụ tập vui chơi sau một tuần làm việc mệt mỏi. Ngoài ra, nơi này cũng là một địa điểm khá lý tưởng cho những chuyến dã ngoại, picnic, cắm trại hay tổ chức buổi tiệc nhỏ trong những dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ ngắn ngày bên gia đình, bạn bè và người thương yêu.

Empty
  • Địa chỉ: nằm trên địa bàn hai xã Điện Tiến và Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, ngoại ô thành phố Đà Nẵng

VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃ

Vườn quốc gia Bạch Mã chỉ cách thành phố Huế 40 km. Vườn có tính đa dạng sinh học cao. Thực vật ở đây gồm 2.147 loài, trong đó có một số loài rất có giá trị như hoàng đàn giả, trầm hương… Động vật có khoảng 1.493 loài, trong đó có nhiều loài quý hiếm.

Empty

Đến đây, bạn có thể hòa mình vào không gian xanh tươi rộng lớn, hoang sơ, tĩnh lặng, lắng nghe những âm thanh rất tự nhiên của hoa lá, cỏ cây và nhiều loài động vật.

Empty
  • Địa chỉ: thuộc địa phận của 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên-Huế
  • Giá vé: 40.000 đồng/người

rừng nguyên sinh Pù Mát

Nằm trải dài theo dải đất miền Trung, lại có khí hậu nhiệt đới gió mùa, Pù Mát từ lâu đã trở thành điểm du lịch yêu thích đối với nhiều người, đặc biệt là những ai muốn hòa mình với thiên nhiên. Nơi đây có cả một hệ thống rừng nguyên sinh thượng nguồn Khe Thơi, Khe Bu, Khe Choăng, Cao Vều, thác Khe Kèm, suối nước Moọc, sông Giăng, hay rừng săng lẻ – một khu rừng cổ thụ rợp bóng mát quanh năm.

vuonquocgiapumat

Không những vậy, đến Pù Mát bạn sẽ được trải nghiệm mang đậm nét đẹp văn hóa đặc trưng của các dân tộc như Thái, H’mông, Đan Lai. Đừng quên mua vài xấp vải, uống rượu cần, nhảy sạp... đó là những nét đẹp văn hóa mà mỗi du khách khi đến thăm nơi đây đều muốn trải nghiệm.

Empty
  • Địa chỉ: thuộc địa phận của 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương, tỉnh Nghệ An
  • Giá vé: miễn phí vé vào cổng rừng quốc gia Pù Mát nhưng những địa điểm khác thì tốn phí, như vé vào cổng thác Khe Kèm là 10.000 đồng/người

VƯỜN QUỐC GIA CHƯ YANG SIN

Vườn quốc gia Chư Yang Sin là nơi có đỉnh núi Chư Yang Sin cao nhất hệ thống núi cao cực Nam Trung Bộ. Một khi đã đến thăm Chư Yang Shin, bạn không nên bỏ lỡ những hoạt động hấp dẫn để hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của Tây Nguyên đại ngàn như cắm trại dưới những tán thông xanh mướt, ngắm các loài động vật hoang dã, chèo thuyền độc mộc trên sông…

Empty
  • Địa chỉ: thuộc huyện Krông Bông và huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk
  • Giá vé: 25.000 đồng/người

Rừng quốc gia Yok Đôn

Rừng quốc gia Yok Đôn có diện tích lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích khoảng 115.545 ha thuộc hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk. Nơi đây cũng là rừng quốc gia duy nhất ở Việt Nam bảo tồn hệ sinh thái rừng khộp (kiểu rừng khô, thưa, chủ yếu là cây họ dầu, có đặc trưng rụng lá vào mùa khô). Toàn bộ diện tích rừng có tới 90% là rừng, nơi sinh sống của khoảng 67 loài thú, 196 loài chim, 100 loài côn trùng.

Empty
Empty

Đến đây, ngoài chiêm ngưỡng khung cảnh núi rừng hoang sơ, hùng vĩ, du khách còn có cơ hội cưỡi voi đi giữa những cánh rừng bạt ngàn, hoặc cùng voi vượt sông Sêrêpôk. Đây hứa hẹn sẽ là trải nghiệm thú vị, khó quên dành cho bạn.

Empty
  • Địa chỉ: nằm trên địa bàn 3 huyện Buôn Đôn, huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) và huyện Cư Jút (tỉnh Đăk Nông)
  • Giá vé: 60.000 đồng/ người, 20.000 đồng/học sinh, sinh viên

VƯỜN QUỐC GIA NÚI CHÚA

Với diện tích gần 30.000 ha, vườn quốc gia Núi Chúa có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng. Lượng mưa ở đây tuy thấp nhưng lại có có một hồ nước nhỏ trên núi Đá Vách, ở gần biển khu vực Vĩnh Hy có nước ngọt tồn đọng quanh năm và nhiều con suối lớn như Nước Ngọt, Kiền Kiền, Đông Nha không bao giờ cạn nước.

Empty

Ngoài ra, vườn quốc gia này có khoảng hơn 40 km bờ biển trong đó có một số bãi cát và cồn cát nhỏ. Vì thế, bạn có thể cùng bạn bè, người thân đến đây để dã ngoại. Du khách có thể ngâm mình trong làn nước mát, ngắm cảnh từ những vách núi chênh vênh trên bờ biển, chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên hoang sơ. Từ tháng 7 đến tháng 9, bạn còn có cơ hội xem rùa biển đẻ trứng nếu cắm trại qua đêm.

Empty
  • Địa chỉ: huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, giáp với tỉnh Khánh Hòa
  • Giá vé: miễn phí vé vào cổng nhưng những dịch vụ khác thì tốn phí

CÁC KHU RỪNG Ở MIỀN NAM:

Vườn Quốc Gia Nam Cát Tiên

Nam Cát Tiên là nơi có một trong hai khu vực đất ngâp nước Ramsar duy nhất của Việt Nam, là một trong tám khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận của Việt Nam. Vườn quốc gia Nam Cát Tiên có tính đa dạng sinh học cao, với hệ động thực vật đa dạng và phong phú, có nhiều loài đặc hữu và quý hiếm có tên trong sách đỏ. Đây là điểm thu hút du khách và các nhà khoa học đến tham quan và nghiên cứu.

Empty

Theo thống kê, toàn bộ rừng Nam Cát Tiên có khoảng 40 loài nằm trong Sách Đỏ thế giới, đặc biệt là loài tê giác, 50% diện tích rừng xanh, 40% là rừng tre và 10% còn lại là nông trại, trên 62 loại lan quý hiếm được phát hiện tại đây.

Empty

Đến Nam Cát Tiên, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vĩ mà còn được trải nghiệm hành trình khám phá Bàu Sấu - vùng đất ngập mặn lớn nhất nhì Việt Nam, hay đạp xe băng rừng, tham quan Bến Cự, vườn thực vật, xem thú vào ban đêm…

Empty
  • Địa chỉ: nằm trên địa bàn 5 huyện Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước)
  • Giá vé: 60.000 đồng/ người, thuê xe đạp 100.000 đồng/chiếc

Vườn quốc gia Tràm Chim

Vườn quốc gia Tràm Chim là một khu đất ngập nước, được xếp trong hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam. Đến Tràm Chim, du khách sẽ ngất ngây trước cảnh bao la của đất trời miền Tây Nam Bộ. Vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 5 dương lịch, đây là nơi cư trú của khoảng 60% quần thể sếu đầu đỏ - loài chim cao nhất trong các loại chim bay trên thế giới và cũng là loài cực kỳ quý hiếm có tên trong sách đỏ.

vuon-quoc-gia-tram-chim-dong-thap-3
Empty
Empty
Empty
Empty

Ngoài ra, Tràm Chim còn quyến rũ bởi sắc hồng của sen và súng, các đặc sản hấp dẫn của miền sông nước như cá lóc đồng nướng trui cuốn với lá sen non, lẩu cá linh bông điên điển, lẩu cua đồng…

vuon-quoc-gia-tram-chim-dong-thap-7
  • Địa chỉ: huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp
  • Giá vé: 20.000 đồng/ người

Rừng tràm Trà Sư

Rừng tràm Trà Sư là một trong những địa điểm tham quan tiêu biểu cho du lịch mùa nước nổi An Giang. Với diện tích lên tới 850 ha, Trà Sư là cánh rừng tràm ngập nước có hệ động thực vật phong phú tại vùng miền Tây Nam Bộ. Điểm du lịch An Giang này hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm tuyệt vời cùng người thân và bạn bè mình.

Empty

Theo kinh nghiệm du lịch rừng tràm Trà Sư và ý kiến của nhiều du khách đến đây thì mùa nước nổi chính là thời điểm đẹp nhất. Cũng chính là thời điểm từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch, trong đó, thời gian đẹp nhất để vào rừng tràm đó là lúc 7h đến 9h và 17h đến 19h. Thời điểm bắt đầu ngày mới, bạn sẽ được ngắm nhìn cuộc sống của những đàn chim qua chiếc ống nhòm trên đài quan sát. Phía dưới nước có vô số loài tôm cá đang bơi lội, phía trên là muôn loài chim bay lượn cùng với những bông hoa tràm trắng tinh khiết tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng tuyệt đẹp.

Empty

Ngoài phong cảnh thiên nhiên xinh đẹp thì nơi đây còn có đến 70 loài chim, 11 loài thú, 25 loài bò sát và 10 loài cá. Bên cạnh đó còn là nơi tụ họp của 140 loài thực vật thuộc 52 họ và 102 chi, trong đó có 22 loài cây gỗ và nhiều loại cây khác.

  • Địa chỉ: xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, An Giang
  • Giá vé: đi thuyền tham quan rừng tràm Trà Sư 50.000 đồng/người

Rừng U Minh

Rừng U Minh bị sông Trèm chia cắt thành hai vùng U Minh Thượng và U Minh Hạ, trong đó U Minh Thượng thuộc địa phận tỉnh Kiên Giang còn U Minh Hạ thuộc địa phận tỉnh Cà Mau. Rừng là khu dự trữ sinh quyển lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời là nơi sinh sống của 252 loài thực vật, 24 loài thú, 185 loài chim với nhiều loài quý hiếm được liệt vào Sách Đỏ.

Empty

Đến với rừng U Minh, bạn sẽ được len lỏi trong rừng trên những kênh rạch dài hút tầm mắt, ngắm nhìn cảnh đẹp kỳ thú khi đi giữa ngút ngàn lau sậy, chiêm ngưỡng những rừng tràm bạt ngàn và thỉnh thoảng bắt gặp vài nhành hoa sim tím lãng mạn. Ngoài ra bạn cũng sẽ được trải nghiệm cuộc sống giản dị của người dân Nam Bộ, thưởng thức những món ăn dân dã tuy đơn giản nhưng khiến người ta nhớ mãi.

Empty
Empty
  • Địa chỉ:

- U Minh Thượng: ngã tư Công Sự, huyện U Minh Thượng, Kiên Giang
- U Minh Hạ: huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời, Cà Mau

  • Giá vé:

- U Minh Thượng: 40.000 đồng/người/ngày, vỏ lãi đi rừng 20.000 đồng/người/tuyến (đủ 4 người mới đi) với hai tuyến hai tuyến thăm sân chim và thăm Đầm Dơi
- U Minh Hạ: 10.000 đồng/người, vỏ lãi đi rừng 300.000 đồng/chiếc (đi được 8 người)

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES