Du khách Việt không còn "mặn mà" đổ xô đi du lịch trong Tết 2023

13/01/2023

Nhiều doanh nghiệp khởi động sớm mùa du lịch Tết với hàng loạt tour độc đáo nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Dù nhu cầu được cho là sẽ tăng mạnh nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn ghi nhận tốc độ bán tour khá chậm.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2023 sẽ được kì vọng là giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ cho thị trường du lịch khi đại dịch covid-19 đã được kiểm soát tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Chính phủ các nước cũng nới lỏng các thủ tục nhập cảnh để góp phần kích cầu du lịch.

Từ tháng 10 - 2022, các đơn vị lữ hành đã xây dựng và giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch cho Tết Nguyên đán với giá cạnh tranh, tần suất khởi hành liên tục với kỳ vọng lượng khách du lịch dịp Tết 2023 cao hơn năm ngoái 30 - 40%. Mặc dù thị trường du lịch Tết đã bắt đầu ấm lên theo ngày, lượng khách đăng ký tour Tết Nguyên đán năm nay có phần khả quan hơn so với Tết Dương lịch. Tuy nhiên theo các đơn vị lữ hành, sức mua của khách du lịch so với thời điểm trước dịch COVID-19 (2019, 2020) vẫn chưa đạt mức kỳ vọng.

Đã cận kề Tết Nguyên Đán, nhưng các đơn vị lữ hành vẫn phải nỗ lực để nâng cao doanh số tour Tết

Đã cận kề Tết Nguyên Đán, nhưng các đơn vị lữ hành vẫn phải nỗ lực để nâng cao doanh số tour Tết

Đã cận Tết nhưng du khách vẫn hờ hững

Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị truyền thông Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết. Lữ hành Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 40.000 lượt khách trên toàn quốc trong dịp Tết Nguyên đán. Dù đã triển khai mở bán tour tết từ khá sớm nhưng đến nay, số khách đặt tour mới đạt hơn 60% kế hoạch.

Trả lời Travellive, ông Hiếu Trần, hiện đang là reservation manager khách sạn Mercure Dalat Resort, cho biết: "Tình hình đặt phòng trước tại các khách sạn thuộc điểm nóng du lịch như Đà Lạt vẫn luôn ổn định. Tại Mercure Dalat Resort, số lượng đặt phòng và yêu cầu đã đạt trên mức 70% công suất phòng."

Không còn tình trạng

Không còn tình trạng "cháy" phòng trước Tết, liệu có phải người Việt không còn "mặn mà" với du lịch Tết?

Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa xảy ra tình trạng hết phòng trước tết như mọi năm. Thậm chí vào dịp tết dương lịch năm nay, theo báo Thanh Niên, nhiều khách sạn, resort tại Đà Nẵng và Quảng Nam có lượng khách đặt phòng trong dịp Tết Dương lịch thấp, có nơi đạt dưới 50%.

Nguyên nhân đến từ đâu?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc sở du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhận xét: "Giá tour năm nay khá cao, tăng phải tới 25 - 30%, chủ yếu do giá vé máy bay. Các đường bay quốc tế chưa khôi phục hoàn toàn, số lượng chuyến bay ít trong khi người dân đi tự túc nhiều nên một số chặng và một số dịch vụ khan hiếm, đẩy giá lên cao."

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngoài ra sau một năm phát triển ngoạn mục của du lịch nội địa, người dân cũng không còn tâm lý du lịch trả thù sau đại dịch. Theo bà Ánh Hoa, hành vi và thói quen du lịch của khách hàng đã thay đổi khá nhiều. Trước dịch, du khách thường đi du lịch vào các dịp Lễ, Tết. Sau dịch, du khách có xu hướng du lịch dàn trải đều trong năm và chú trọng các yếu tố trải nghiệm hơn.

Giá vé máy bay tăng cao đã đẩy giá tour lên cao

Giá vé máy bay tăng cao đã đẩy giá tour lên cao

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch Tết được dự đoán lên ngôi vào 2023 là những chuyến du lịch ngắn. Người dân ưu tiên lựa chọn các điểm đến gần. Một số điểm đến trong nước như Nha Trang, Phú Quốc, Sapa, Đà Lạt, Hà Giang,… vẫn luôn trong tình trạng “đắt khách” trong giai đoạn cuối năm. Đây là lựa chọn phù hợp với du khách muốn du lịch ngắn ngày trong kì nghỉ, và vẫn dành được một phần lịch nghỉ lễ đón Tết cùng người thân tại nhà.

Chị Nguyễn Thị Diệp Anh (29 tuổi), hiện đang là chủ một nhà hàng tại Hà Nội chia sẻ: "Trước đây gia đình mình luôn dành dịp Tết để đi du lịch miền Trung hoặc miền Nam vì được nghỉ dài ngày, sau dịch mình cũng đã tranh thủ đi khá nhiều nên không còn đặt nặng việc du lịch dài ngày vào dịp Tết nữa. Thay vào đó mình lại muốn dành thời gian nghỉ ngơi để ở nhà với gia đình hơn."

Chị Diệp Anh lựa chọn Ninh Bình, một điểm đến gần với Hà Nội để du lịch vào dịp Tết

Chị Diệp Anh lựa chọn Ninh Bình, một điểm đến gần với Hà Nội để du lịch vào dịp Tết

Nỗ lực kích cầu du lịch

Hiện nhà ga Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ (2.000 khách ở sảnh A, 1.600 khách ở sảnh E), nếu tăng chuyến sẽ dẫn đến ùn tắc. Do đó, Cục Hàng không đang giới hạn tối đa 42 lượt cất, hạ cánh mỗi giờ tại sân bay này.

Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines đã tăng tần suất chặng bay chính TP.HCM - Hà Nội lên 3 chuyến khứ hồi/ngày (tăng 200%) để thêm sự lựa chọn cho hành khách khung giờ bay và giá vé. Phía hãng bay vẫn đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức trách hàng không để tăng tần suất khai thác các chặng bay khác.

Phía hãng bay vẫn đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức trách hàng không để tăng tần suất khai thác các chặng bay khác.

Phía hãng bay vẫn đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức trách hàng không để tăng tần suất khai thác các chặng bay khác.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực giữ giá tour ổn định khi tình hình tỉ giá USD tăng liên tục. Các doanh nghiệp kinh doanh thị trường outbound gặp nhiều thử thách vì phải cân đối giá tour, điều chỉnh lợi nhuận với hy vọng giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 sẽ mang đến cho ngành du lịch thêm cơ hội để phục hồi và phát triển đột phá.

Tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch nước ngoài

Thị trường tour nước ngoài dịp Tết 2023 có sự sôi động và đa dạng hơn khi nhiều quốc gia trên thế giới mở cửa du lịch trở lại hoặc nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19. Với tour nước ngoài, du khách ưu tiên chọn những điểm đến gần Việt Nam vì chính sách nhập cảnh cởi mở và chi phí phải chăng như Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia…

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, giám đốc ban tiếp thị Vietravel, cho biết: "Thị trường tour Tết Nguyên đán 2023 đang nóng lên từng ngày, nhu cầu đi nước ngoài rất cao. Trong đó, mùa xuân năm nay du khách có thể lựa chọn du xuân trên cung đường Fukushima của Nhật Bản tuyệt đẹp với muôn ngàn cây anh đào khoe sắc rực rỡ với những chuyến bay charter."

Du khách Việt ưa chuộng trải nghiệm du lịch nước ngoài vào dịp tết 2023

Du khách Việt ưa chuộng trải nghiệm du lịch nước ngoài vào dịp tết 2023

Theo bà Khanh, một số sản phẩm tour đến vùng Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn duy trì sức hút bởi đường bay, thời gian bay đều không quá dài. Hay các tour ngắn ngày đến những khu vực có khí hậu ấm áp với mức giá khoảng 50 triệu đồng cũng được ưa chuộng. Ví dụ tour đi Dubai, Úc cũng được một số đơn vị khai thác các thị trường này ghi nhận đã bán hết chỗ cách đây 1-2 tháng.

Yến Nhi
RELATED ARTICLES