Du lịch gia đình có phải phần thưởng cho con?

20/06/2022

Việc đi du lịch vào dịp nghỉ hè của nhiều gia đình trở nên quen thuộc và... bắt buộc. Đặc biệt sau kỳ thi lớp 10 vừa qua.

Với một số gia đình, họ coi đó là phần thưởng cho con sau hai kỳ học căng thẳng. Nhưng liệu một chuyến du lịch có thật sự là “món quà” chỉ dành cho các con. Hãy cùng Travellive tìm hiểu điều này.

Phụ huynh nói gì?

Tuyết (40 tuổi, Hà Nội) hiện đang làm kế toán. Cả gia đình chị đều thích đi du lịch và có dự định sẽ đi đảo Cô Tô và Yên Bái vào dịp hè này. Chị rất hào hứng khi gia đình không cần chờ tới Tết hay hè mà “đều thích là lên đường".

Chị cười chia sẻ: “Khi mỗi dịp hè đến là lúc các con học sinh được thoải mái vui chơi, ngủ nướng và không phải lo lắng việc học hành. Việc cho con đi du lịch trong dịp hè cũng là để cho con khám phá thiên nhiên và gia đình có sự gắn kết yêu thương chia sẻ hơn. Đây không hẳn là phần thưởng dành cho con nhưng cũng để cho con có thời gian không phải tập trung vào việc học”.

Chị Tuyết cùng các con hào hứng cho chuyến du lịch (Ảnh NVCC)

Chị Tuyết cùng các con hào hứng cho chuyến du lịch (Ảnh NVCC)

Chuyến du lịch gia đình không chỉ là món quà cho con, mà còn là món quà cho cả phụ huynh. Du lịch là thời điểm tốt để phụ huynh bớt thời gian cho công việc và kết nối các thành viên với nhau.

Sơn (45 tuổi, Đà Nẵng) là chủ một cửa hàng xe hơi bộc bạch về chuyến đi du lịch dài ngày của cả gia đình: “Việc các con chăm chỉ, cố gắng học hành khiến gia đình rất vui mừng. Nhân lúc các cháu được nghỉ hè một tháng, gia đình tôi tranh thủ đưa các cháu đi một loạt các địa danh nổi tiếng coi như phần quà cho những nỗ lực của các cháu”.

Những bãi biển trải dài lung linh, những sườn đồi xanh ngắt hay một bầu trời quang đãng khiến cho tâm trạng mọi thành viên trở nên vui vẻ hơn. Những hiểu lầm ngày thường giữa cha mẹ và con, hay những lúc bận bịu không quan tâm nhiều đến tâm tư của con, thì nhân dịp cả nhà đi chơi sẽ được bù đắp và chia sẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ly (43 tuổi, Hà Nội) hiện đang kinh doanh cho hay: “Gia đình tôi sống có tận ba thế hệ (ông bà, bố mẹ, con cái) nên việc đưa cả nhà đi du lịch vào mỗi dịp hè là chuyện đương nhiên. Trong năm mỗi người một việc nên ít gặp gỡ, tiếp xúc dù sống cùng một nhà. Nay nhân dịp các con được nghỉ, tôi quyết định đưa cả gia đình mình đi biển tại Đà Nẵng để tạm quên đi khói bụi thành phố”.

Công việc bận rộn hiếm khi phụ huynh có thời gian cho con trẻ (Ảnh minh họa)

Công việc bận rộn hiếm khi phụ huynh có thời gian cho con trẻ (Ảnh minh họa)

Con trẻ cảm nhận về chuyến đi của cả nhà

Không chỉ các bậc phụ huynh quan tâm tới chuyến đi, các bạn nhỏ cũng tỏ ra thích thú và muốn được đi chơi mỗi dịp hè.

Với Minh Anh (15 tuổi), con gái chị Tuyết, chuyến đi thực sự chỉ đơn giản là một dịp đi chơi. Bạn không coi đó là phần thưởng, cũng không cần phải có thành tích học tập tốt để được đi.

“Em thích đi du lịch với cả nhà. Em thấy thoải mái và vui vẻ” - Minh Anh hào hứng.

Minh Anh và em trai trong chuyến du lịch Bái Đính (Ảnh NVCC)

Minh Anh và em trai trong chuyến du lịch Bái Đính (Ảnh NVCC)

Du lịch thật sự không chỉ là món quà hay phần thưởng đơn giản, nó chứa đựng những khoảnh khắc tuyệt vời và đáng nhớ.

Nhật là học sinh lớp 10 tại một trường thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Em nghĩ những chuyến đi là cơ hội để em được nói chuyện với ba nhiều hơn. Bình thường, ba hay đi công tác và về muộn, em ít khi được nghe ba nói hay hỏi han. Chỉ những dịp đi chơi với gia đình em mới được trò chuyện cùng ba. Lên cấp 3, em có nhiều định hướng và mong muốn đi du học muốn được ba phân tích và động viên nhưng ngày thường rất ngại để hỏi”.

Chuyến du lịch có lẽ không phải phần quà mà các em mong muốn nhất. Nhưng đó là món quà ý nghĩa nhất sau những giờ học căng thẳng.

Thùy Trang là học sinh lớp 9 tại Hải Phòng tâm sự: “Năm nay chuẩn bị thi vào 10, em rất lo lắng. Em coi chuyến du lịch như một phần thưởng để em phấn đấu thi tốt, đạt kết quả cao”.

Du lịch là món quà ý nghĩa nhất sau những giờ học căng thẳng (Ảnh minh họa)

Du lịch là món quà ý nghĩa nhất sau những giờ học căng thẳng (Ảnh minh họa)

Ý nghĩa thật sự của chuyến đi

Nếu các bậc phụ huynh cho rằng một chuyến du lịch chỉ là món quà cho các con thì chính họ đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội. Đây cũng là món quà cho chính những bậc cha mẹ nhiều nỗi lo về cuộc sống, cơm áo gạo tiền không biết chia sẻ với ai.

Với những phụ huynh đang đi du lịch với một tâm thế “cho con đi chơi là chính” đã vô tình lãng phí đi thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng của chính bản thân.

Đôi khi, phụ huynh cũng cần dừng lại và cảm nhận những hơi thở của cuộc sống, thiên nhiên và đắm mình vào cảnh sắc tuyệt đẹp đang trải dài khắp Việt Nam, châu Á, châu Âu. Và có những kỷ niệm đẹp cùng con cái bất cứ đâu mà gia đình cùng trải nghiệm qua.

279549614_962571634425105_5447914374792115921_n
Hà Chuu
RELATED ARTICLES