Eisenerz – bức tranh trong mơ

16/08/2012

Bài và ảnh: Nga Vũ
Bất cứ khi nào bạn muốn hưởng tuần trăng mật ở nơi nào đó trữ tình quyến rũ nhưng thật xa xôi và yên vắng như dành cho riêng mình, lúc đó bạn có thể nghĩ đến Eisenerz ở vùng núi Alps thuộc Áo. Đặt chân đến đây, bạn sẽ hiểu vì sao người Anh từ thế kỉ 19 mệnh danh nơi này là “dream - landscape”, phong cảnh trong mơ.

Có tám nước có được may mắn dựa vào dãy Alps hùng vĩ, náu mình dưới “nóc nhà của Châu Âu”, gồm Pháp, Đức, Áo, Slovenia, Italia, Thụy Sĩ, Monaco và Công quốc Liechtenstein nhưng có vô vàn những câu chuyện, bản nhạc, bức tranh ngợi ca dãy núi ấy. Dãy Alps vì thế, chẳng biết tự lúc nào, đã không chỉ là một ngọn núi. Alps dường như đang sống, đang phập phồng nhịp thở và ẩn giấu trong thẳm xanh rừng thông và muôn vàn băng giá, là ấm áp linh hồn bất tử của núi.

Nơi người Anh từng gọi “dream-landscape”- Phong cảnh trong mơ

Nước Áo nằm phía Đông Bắc của dãy Alps và Eisenerz thuộc bang Steiermark - một phần xinh xắn của nước Áo nằm gọn trên rìa Đông của dãy núi. Những người Anh đến đây từ thế kỉ 19 đã mệnh danh nó là “dream - landscape”, phong cảnh trong mơ.

Dường như Andersen đã tình cờ một lần nào đó qua Alps, thầm thì dặn tuyết rơi khe khẽ thôi để ông lắng nghe những câu chuyện ngàn năm  mơ màng của núi… Để rồi nhân loại muôn năm sau vẫn kể cho nhau nghe về Bà chúa tuyết và truyền cho nhau hơi ấm ủ tròn những giấc mơ phủ đầy tuyết mới tinh khôi. Ngoài mùa đông chỉ mang sắc trắng, suốt ba mùa còn lại Eisenerz như bảng pha màu của người họa sĩ lúc đang rạo rực vẽ một bức tranh tươi nhuận sắc thiên nhiên. 

Suốt bốn mùa, dưới thung sâu hay trên đỉnh núi cao, ở nơi nào lớp không khí mát lành, thanh dịu và ngai ngái thơm mùi sơn cước cũng dịu dàng ôm lấy mọi giác quan của bạn. Thứ không khí trên núi cao dường như mỏng manh và nhẹ hẫng, đến nỗi bạn hít mãi vẫn chưa thấy đầy căng lồng ngực nhưng chỉ cần chạm khẽ vào bầu không khí đó, tim bạn đã ngợp màu bình yên. Đến đây, ngồi trước hiên một ngôi nhà gỗ ven sườn núi, ngắm mặt trời huy hoàng gọi ngày mới thức dậy, nhấm nháp một ngụm cà phê nóng và phết lớp bơ vàng óng nắng đầu ngày lên lát bánh mì đen mới cắt, bạn sẽ hiểu tại sao cô bé Heidi - một nhân vật trong câu chuyện về vùng đất này - lại yêu dãy núi Alps như hơi thở của mình.

Dấu vết của con người trên thảm cỏ xanh, đỉnh núi tuyết và dưới rặng thông  

Cùng trên một dãy núi nhưng mỗi phần của Alps lại mang nét đặc trưng riêng bởi con người thuộc mỗi quốc gia đã tạo nên mỗi dấu ấn khác nhau cho dãy núi này. Eisenerz trong tiếng Đức, Áo nghĩa là quặng sắt và Eisenerz cũng có một ngọn núi được khai thác để lấy sắt, ngọn núi đó tên là Erzberg – Núi Quặng. Không những chỉ có giá trị về du lịch, Erzberg còn là trung tâm khai thác sắt lớn nhất ở miền Trung Châu Âu.

Erzberg đón tôi bằng không khí trong lành, bằng những phím lượn bậc thang duyên dáng ôm sát theo sườn núi và bằng những khuôn mặt thư giãn trên cỗ xe Hauly khổng lồ vàng ruộm lăn bánh chở du khách đi tham quan khắp Erzberg. Giữa những ngọn núi và đồng cỏ xanh mượt, Erzberg nổi bật lên bởi màu vàng cam ấm áp của đất và cấu trúc bậc thang nhân tạo khiến cho ngọn núi này lại càng khác biệt với những đường cong phủ cây lá do thiên nhiên khắc chạm xung quanh.

Trên thảm cỏ êm, đàn bò sữa thong thả gặm cỏ non, thấp thoáng đâu đó vài bóng khách bộ hành nghỉ chân ven hồ. Dưới rặng thông xanh, con người đang cần cù trồng cây, khai thác gỗ để rồi mỗi ngôi nhà được dựng lên che chở con người đều mang một mảnh hồn núi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Để những buồn lo tan biến

Dãy Alps là dãy núi già nên độ dốc thoai thoải của núi rất thích hợp để trượt tuyết. Giữa chập chùng núi cao bên thung lũng ngập băng tuyết tráng lệ, dù bạn trượt tuyết, trượt đường dài, trượt băng, trượt ván hay nhảy trên ván trượt tuyết (ski-jump)… tốc độ cao và cảm giác phấn khích vi vút bay lướt trên những nóc nhà sẽ khiến bạn toát mồ hôi, nóng ran người mặc dù nhiệt độ xung quanh xuống dưới âm độ.

Nếu bạn e ngại các môn thể thao mạo hiểm và tốc độ, bạn có thể đi tắm khoáng nóng tại Vitalbad Eisenerz, nằm dài trên một chiếc ghế gỗ phơi nắng, cưỡi xe trượt tuyết kiểu trẻ con hay trượt (Rodel), men theo đường trượt Rodelbahn rồi thả trôi từ từ theo độ dốc của núi hoặc đắp một ông người tuyết to cộ mà không sợ sáng mai dậy đã tan mất… Bầu trời trên khắp dãy Alps những ngày nắng đẹp thường xanh biếc, sâu thẳm và trong vắt nhưng nắng trên núi tuyết không hiền hòa như bạn tưởng. Tuy có hơi lạnh xoa dịu nhưng mỗi hạt tuyết như một hạt pha lê tí hin phản chiếu từng tia nắng, ức triệu hạt tuyết sẽ cộng hưởng và nhân độ sáng của nắng rồi đẩy lên đến chói lòa.

Bạn có thể chỉ cần đến đây, nằm lười đọc sách cạnh lò sưởi trong một căn nhà gỗ đang gật gù tỏa khói ấm, ngắm thế gian lung linh qua ô cửa sổ nhỏ mờ hơi nước hay đơn giản là choàng vội chiếc áo rét, chạy ra sân thả mình rơi êm đềm trên tuyết. Chắc hẳn bạn sẽ thấy bềnh bồng khi ngắm những sợi ánh sáng muôn sắc đang lấp lánh bay ngược từ mặt tuyết lên vòm trời xanh cao vợi…

Suốt những mùa không tuyết, khoảng từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, bạn có thể đến Eisenerz đi dạo men theo đường núi, đạp xe leo núi, cắm trại, thăm núi Erzberg trên cỗ xe Hauly khổng lồ, hòa mình vào làn nước xanh của hồ Leopoldsteiner hoặc chèo thuyền trên hồ… Nếu bạn muốn thử thách lòng dũng cảm của mình hơn, Eisenerz có nhiều đỉnh núi để bạn chinh phục. Ở Eisenerz có nhiều tuyến leo núi mạo hiểm và luôn có thông tin, bản đồ chỉ dẫn rõ ràng giúp bạn không bị lạc đường.

 

Ẩm thực kiểu Áo

Các món ăn Áo mang nhiều đặc trưng của món ăn vùng Bohemia (Bohemia là nước cộng hòa Czech bây giờ) và cũng không khác mấy món ăn truyền thống của vùng miền Nam nước Đức. Nguyên liệu chính các món kiểu Bohemia là thịt bò, thịt lợn, đôi khi có thịt thú rừng, hiếm khi là cá (nếu có cũng là cá tẩm bột rán), các loại rau củ (đa phần là các loại rau mùa đông như bắp cải, xà lách…), các loại dâu, nấm…Các món này, do nguyên liệu thường dùng chủ yếu là thịt động vật và do khẩu phần ăn thường là một đĩa to đầy nên đủ sức làm ấm bụng thực khách suốt cả ngày vận động.

Những món ăn truyền thống tại bang Steiermark hay vùng Eisenerz cũng là những món ăn kiểu Bohemia nhưng được chế biến cùng với những sản vật đặc trưng của địa phương. Đến đây, bạn nên thử khai vị bằng salad rau tươi có nước sốt từ dầu hạt bí, món chính Schnitzel nach Steirische Art (thăn lợn cán mỏng bọc bột mì và hạt bí chiên giòn) và tráng miệng bằng Steier-Eis (kem đặc trưng vùng Steiermark, nguyên liệu gồm kem vani, hạt bí, dầu hạt bí…). Bữa ăn của bạn chắc hẳn sẽ bớt nhiều đam mê nếu như trên tay bạn thiếu cốc rượu Schilcher thơm náo nức và lấp lánh màu hồng ngọc. Vùng Steiermark là nơi sản sinh ra rượu Schilcher, một loại rượu Rosè được ủ từ loại nho Wildbacher chín no nắng gió Alps được trồng ngay tại địa phương.

Ngoài những mảnh ký ức xanh thật xanh, bạn chẳng cần cố ý mang, hình ảnh chốn này vẫn quyến luyến theo bạn. Chắc hẳn bạn sẽ làm rạng rỡ nụ cười của ai đó đang ở nhà đợi bạn về bằng chai dầu hạt bí sóng sánh, bằng chai rượu Rosé Schilcher, bằng ít xúc xích hun khói, bằng vài mẩu pho mát ít béo Ennstalersteierkas hoặc Murtalersteierkas… Còn đối với tôi, đôi khi chỉ cần nhặt một quả thông rụng ven đường, mua một chiếc bưu thiếp để tự viết cho mình và gửi cho bè bạn, giữ lại những chiếc vé tàu xe, vé tham gia vui chơi hay vé đi thăm bảo tàng đã dùng ở Eisenerz… Chỉ chừng đó thôi cũng đủ giữ cho những giấc mơ của tôi về dãy Alps muôn trùng xanh mãi.

Thông tin thêm:

+ Đi lại: Từ Hà Nội / TPHCM sang Vienna không có đường bay thẳng nên phải chuyển máy bay (transit) ít nhất một lần. Đường bay transit một lần giá cả dao động trên dưới 1.600USD với các hãng hàng không Austrian Airlines hoặc Thai Airways. Nếu muốn tiết kiệm và quỹ thời gian không eo hẹp, bạn có thể chọn các hãng Turkish Airlines hoặc Quatar Airlines với giá vé khoảng 900 USD nhưng phải transit hai lần.
+ Từ Vienna đến Eisenerz mất khoảng 3 tiếng rưỡi, có thể di chuyển bằng tàu (từ sân ga Vienna đến sân ga Bruck/Mur) sau đó chuyển sang xe buýt (xe buýt 100 đến bến Leoben Zentrum (Nord), rồi chuyển buýt 822 đi đến bến Eisenerz Busbahnhof là tới nơi). Vé tàu từ Vienna đến Bruck/Mur vào khoảng 25 Euro.Vé buýt 1,90 Euro cho 1 giờ di chuyển.

+ Đi lại bằng buýt tại Eisenerz rất thuận tiện, giá vé vẫn là 1,90 Euro cho 1 giờ. Ngoài ra nếu bạn đi trên 6 người và mua vé nhóm thì được giảm giá 20%.

+ Lưu trú: Trong vùng này loại hình nhà khách, nhà nghỉ gia đình bằng gỗ, mái dốc rất phổ biến, bạn có thể dễ dàng đặt được phòng với giá dao động từ 30 – 60 Euro một phòng, càng có nhiều người ở chung phòng, giá càng rẻ.

+ Tiền tệ: Nước Áo thuộc cộng đồng chung Châu Âu và đơn vị tiền tệ là đồng Euro. 

RELATED ARTICLES