Gặp gỡ chàng trai trẻ rong ruổi 22 tỉnh thành Việt Nam trong 10 ngày

15/05/2024

Câu hát của Đen Vâu “Đặt chân lên khắp mọi miền là ước mơ ta ước hoài” như gieo vào lòng Lâm Trọng Kha (sinh năm 1993, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM) niềm đam mê mãnh liệt được khám phá mọi miền đất nước. Với anh, hành trình rong ruổi khắp mọi miền đất nước không chỉ để trải nghiệm những cảnh đẹp mới mẻ mà còn là cơ hội để khám phá bản thân và thấy mình “khác nhiều thêm” qua mỗi lần đi.

Hành trình hiện thực hóa ước mơ

Hành trình phượt một mình không còn xa lạ với Trọng Kha. Năm ngoái, vào dịp lễ 30/4 và 1/5, anh đã thực hiện chuyến đi đầu tiên dài 1.000 km, rong ruổi từ Sài Gòn qua Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa và sau đó trở về Bảo Lộc (Lâm Đồng) - Sài Gòn trong 4 ngày 3 đêm.

Cuối tháng 4/2024, Lâm Trọng Kha phượt 22 tỉnh thành 2.585 km trong 10 ngày.

Cuối tháng 4/2024, Lâm Trọng Kha phượt 22 tỉnh thành 2.585 km trong 10 ngày.

Ký ức về chuyến đi đầu tiên ấy vẫn còn tươi mới trong tâm trí Trọng Kha. Cùng với những người bạn đồng hành, anh ấp ủ dự định cho một hành trình dài hơn, vượt từ Nam ra Bắc. Tuy nhiên, do công việc và thời gian hạn chế, kế hoạch ấy vẫn còn dang dở.

Cuối tháng 4/2024, sau khi hoàn thành công tác tại Hà Nội kéo dài hơn 6 tháng, Trọng Kha có chút thời gian rảnh rỗi để sắp xếp hành lý và bắt đầu hành trình mới. Lần này, điểm đến của anh là thành phố Hồ Chí Minh, nơi anh đã sinh sống và làm việc bấy lâu nay.

Phố cổ Hội An

Phố cổ Hội An

“Lúc đó mình nghĩ, dù gì cũng là dịp lễ, sao lại không tranh thủ dịp này để vừa đi phượt, vừa ‘về nhà’ thực hiện cái ước mơ đang ấp ủ? Ý tưởng lóe lên, mình không tìm được lý do khác để chần chừ. Vậy là mình sắp xếp mọi thứ từ công việc, lịch trình cá nhân để đảm bảo cho chuyến đi đó diễn ra đúng thời điểm mình muốn”, Trọng Kha bồi hồi nhớ lại.

Trước khi bắt đầu hành trình xuyên Việt dài hơn 2.000 km, Trọng Kha đã dành khoảng hai tuần để chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ. Anh hiểu rằng, một chuyến đi dài đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo để đảm bảo an toàn và có những trải nghiệm tốt nhất.

Kon Tu Rằng, Kon Tum

Kon Tu Rằng, Kon Tum

Di tích xưa, thành nhà Hồ, Thanh Hóa

Di tích xưa, thành nhà Hồ, Thanh Hóa

Trọng Kha lên kế hoạch chi tiết cho từng ngày, bao gồm các điểm đến, thời gian di chuyển, chỗ nghỉ ngơi... Anh cũng dự tính những trường hợp bất khả kháng và lập kế hoạch dự phòng cho những tình huống đó. Việc lập lịch trình chi tiết giúp anh tận dụng tối đa thời gian, tránh lãng phí và có những trải nghiệm thú vị nhất tại mỗi điểm đến.

Xe mô tô là người bạn đồng hành tin cậy trong suốt hành trình, vì vậy, Trọng Kha luôn quan tâm đến việc bảo dưỡng xe định kỳ. Trước chuyến đi, anh kiểm tra kỹ lưỡng mọi bộ phận, thay thế những phụ tùng cần thiết và gắn thêm một số dụng cụ phục vụ cho việc sửa chữa xe dọc đường.

Xe mô tô là người bạn đồng hành tin cậy trong suốt hành trình

Xe mô tô là người bạn đồng hành tin cậy trong suốt hành trình

“Có một điều thú vị là mình tham khảo thì rất nhiều người có kinh nghiệm mặc giáp khi di chuyển. Mình nghĩ đó là phương án an toàn và ‘ngầu’. Mình thì xác định chạy thong dong, ưu tiên thoải mái, quen thuộc nên mình quyết định chỉ mặc đồ như đi gặp bạn bè hàng ngày, lưu ý việc che chắn để tránh nóng. Thêm nữa, mình mang theo rất nhiều quần áo, dư cho 10 ngày, kể cả đồ chạy bộ. Quan điểm của mình là thà mang nặng còn hơn mặc không được đẹp”, Trọng Kha nói.

Ngoài ra, Trọng Kha cũng tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm phượt để lựa chọn cung đường phù hợp, lập kế hoạch chi tiết và chuẩn bị những vật dụng cần thiết. Anh cũng tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của các địa phương mà mình sẽ đi qua.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Vũng Rô, Phú Yên

Vũng Rô, Phú Yên

Vĩnh Hy, Ninh Thuận

Vĩnh Hy, Ninh Thuận

Mỗi chặng đường, một góc nhìn mới

Trước khi bắt đầu hành trình xuyên Việt, Trọng Kha đã lên kế hoạch chi tiết bao gồm các tỉnh thành và điểm đến sẽ ghé thăm. Tuy nhiên, trong suốt hành trình, anh cũng mở lòng đón nhận những điều bất ngờ.

Những điểm đến “ngoài kế hoạch” thường được giới thiệu bởi bạn bè địa phương hoặc do Trọng Kha rẽ ngang ngẫu hứng. Nhìn lại hành trình, anh nhận ra rằng những điểm đến không nằm trong kế hoạch ban đầu thường mang lại cho anh những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ nhất.

Nghênh Lương Đình

Nghênh Lương Đình

Lý giải cho điều này có lẽ là do những địa điểm ấy ít được du khách biết đến, giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ và mộc mạc của Việt Nam. Trong số rất nhiều điểm đến, Trọng Kha ưu tiên lựa chọn những nơi gần tuyến đường di chuyển, mang giá trị lịch sử hoặc cho phép anh ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ.

“Khi đi ngang Hà Tĩnh/Quảng Bình, mình sẽ ghé Đèo Ngang vào lúc xế chiều vì nó xuất trong một bài thơ của Bà Huyện Thanh Quan. Còn khi đi ngang Quảng Trị, mình muốn ghé Thạch Hãn, bờ Hiền Lương/Vĩ Tuyến 17”, Trọng Kha tâm sự.

Vĩ Tuyến 17

Vĩ Tuyến 17

Trong 10 ngày với hành trình phượt 2.585 km, Trọng Kha đã đi qua 22 tỉnh thành, bao gồm: Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, TP.HCM…

Chuyến đi xuyên Việt của Trọng Kha diễn ra khá suôn sẻ, gần như không gặp phải bất kỳ khó khăn nào. Mưa, nắng gắt vốn dĩ là những điều không thể tránh khỏi trên hành trình dài và anh đã chuẩn bị tinh thần cho những thử thách này từ trước khi khởi hành.

Quảng Nam quê mẹ Thứ

Quảng Nam quê mẹ Thứ

Đi qua mùa lúa mới

Đi qua mùa lúa mới

Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề nhỏ xảy ra trong suốt hành trình. Do một vài điểm đến trước đó khiến Trọng Kha phải ở lại lâu hơn dự kiến hoặc rút ngắn thời gian tham quan, một số cuộc hẹn với bạn bè đã bị lỡ hoặc phải dời lại sang địa điểm khác.

Ban đầu, Trọng Kha cũng có chút buồn vì không thể gặp gỡ bạn bè đúng như kế hoạch. Nhưng sau đó, anh lại nhìn nhận điều này theo một hướng tích cực. Thay vì cố gắng chạy đua với thời gian để kịp giờ hẹn, anh tận hưởng trải nghiệm bất ngờ mà những thay đổi này mang lại.

Có thể nói, chuyến đi này giống như một cuộc phiêu lưu đầy thú vị, nơi Trọng Kha không ngừng khám phá những điều mới mẻ và gặp gỡ con người mới. Việc dời lịch hẹn cũng giống như một cách để anh “đuổi theo” những người bạn, tạo nên kỷ niệm khó quên cho cả hai.

Hải đăng Gành Dầu

Hải đăng Gành Dầu

VideoCapture_20240507-181328
Cung đường biển Việt Nam

Cung đường biển Việt Nam

Bài liên quan

Chuyến đi của “hạnh phúc” và “tự do”

“Hạnh phúc” - đó là tính từ mà Trọng Kha dùng để miêu tả về hành trình phiêu lưu của mình. Hạnh phúc bắt nguồn từ ý tưởng ấp ủ, sự lên kế hoạch cẩn thận và niềm vui thực hiện chuyến đi.

Khi quay trở về TP.HCM, điểm dừng chân của Trọng Kha là Dinh Độc Lập. Nơi đây không chỉ là một địa điểm du lịch nổi tiếng mà còn biểu tượng của sự độc lập - điều mà Trọng Kha luôn trân trọng và theo đuổi trong cuộc sống.

Khi quay trở về TP.HCM, điểm dừng chân của Trọng Kha là Dinh Độc Lập

Khi quay trở về TP.HCM, điểm dừng chân của Trọng Kha là Dinh Độc Lập

Cảm giác tự do sau 10 ngày phiêu lưu hòa quyện cùng ý nghĩa lịch sử của Dinh Độc Lập mang đến cho Trọng Kha một trải nghiệm vô cùng hạnh phúc. Hành trình này là minh chứng cho niềm đam mê khám phá và khát khao tự do của anh.

Tự do để rong ruổi trên những cung đường mới, tự do để trải nghiệm điều mới mẻ và tự do để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của đất nước. Hạnh phúc khi biết rằng mình đã dám nghĩ, dám làm và đã hoàn thành một hành trình ý nghĩa. Hạnh phúc khi biết rằng mình đã trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn và tự tin hơn sau mỗi bước chân trên hành trình phiêu lưu. Hạnh phúc đơn giản là được sống, được cảm nhận và được trải nghiệm những điều tuyệt vời mà cuộc sống mang lại.

“Cảm giác này không chỉ là cảm giác của ngày về đến nơi, mà mình thấy hạnh phúc ở mỗi nơi mình qua, mỗi kilomet mình chạy. Mỗi lần mình khóc vì xúc động ở Trường Sơn hay trước tượng đài Mẹ Thứ. Mỗi lần ngửi được mùi từ đồng lúa chín hay cái cảm giác đi trong cơn mưa đầu mùa ở Quảng Ngãi - Kon Tum. Và cả khi ngước lên thấy mặt trời đầu tiên đang hiện ra ở Mũi Điện”, Trọng Kha kể lại.

“Hạnh phúc” - đó là tính từ duy nhất mà Trọng Kha có thể dùng để miêu tả về hành trình phiêu lưu của mình.

“Hạnh phúc” - đó là tính từ duy nhất mà Trọng Kha có thể dùng để miêu tả về hành trình phiêu lưu của mình.

Trải qua 10 ngày rong ruổi trên khắp đất nước với tổng quãng đường 2.585 km, Trọng Kha nhận ra nhiều sự thay đổi trong chính bản thân mình. Thay đổi lớn nhất là niềm yêu quê hương, yêu đất nước của anh càng thêm mãnh liệt. Vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng cùng con người Việt Nam chân chất, mến khách trong suốt hành trình đã khiến anh thêm trân trọng và tự hào về quê hương mình.

Bên cạnh đó, chuyến đi một mình giúp Trọng Kha có thêm thời gian để tự đối diện, trả lời thêm nhiều câu hỏi để hiểu thêm về bản thân, khám phá những góc nhìn mới. Anh nhận ra rằng, bản thân mình độc lập và quý trọng cảm giác tự do mà hành trình này mang lại.

“Một mình trong hành trình này, nó là sự lựa chọn chủ động, mình có nhiều thời gian để nói chuyện với bản thân mình, đặt ra nhiều câu hỏi, rồi trả lời, dành thời gian đề ngẫm và thông suốt nhiều chuyện. Đồng thời, mình cũng rất hiểu rằng dù không đi cùng nhưng mình có rất nhiều người thân chờ xem ảnh của mình ở nhà và thường bắt đầu bằng tin nhắn: Tới đâu rồi Kha”, Trọng Kha chia sẻ.

Trải qua 10 ngày rong ruổi 22 tỉnh thành, Trọng Kha nhận ra nhiều sự thay đổi trong chính bản thân mình

Trải qua 10 ngày rong ruổi 22 tỉnh thành, Trọng Kha nhận ra nhiều sự thay đổi trong chính bản thân mình

Phương Mai - Nguồn: Ảnh: Kha Lâm
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES