Gấu Bắc Cực bị vẽ bậy trên lưng gây phẫn nộ

04/12/2019

Mới đây, trên mạng xuất hiện một video cho thấy gấu Bắc Cực bị phun sơn graffiti, hình ảnh này khiến các nhà hoạt động môi trường phẫn nộ giữa lúc nổi lên lo ngại loài vật này đang bị dân địa phương ngược đãi khi lang thang kiếm ăn.

Con gấu bị sơn chữ "T-34", tên của một chiếc xe tăng thời Liên Xô, những ký hiệu như vậy đôi khi được một số người dân vẽ trên xe ô tô của mình trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng, đánh dấu sự kết thúc của Thế chiến II. Hiện chưa rõ "thủ phạm" những chữ cái như vậy là từ những người địa phương giận dữ hay đó chỉ là trò đùa.

Đoạn video về con gấu “T-34” đã được Serge Kavry - nhân viên của Liên đoàn Động vật Hoang dã Thế giới có trụ sở tại Nga, đăng lên Facebook. Kavry cho biết anh đã nhận được đoạn phim thông qua một nhóm trò chuyện WhatsApp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các nhà khoa học lo ngại rằng chữ và số đen màu đen nổi rõ trên nền lông trắng bên sườn của con gấu Bắc Cực này có thể khiến nó gặp khó khăn trong việc săn mồi và ngụy trang. Một chuyên gia sinh vật học cao cấp của Nga cho biết họ đang cố gắng xác định nơi ghi hình chiếc video con gấu Bắc Cực này. Các nhà khoa học suy đoán con vật - được quay lại khi đang đi bộ gần một con đường tại địa điểm chưa xác định ở Nga, hẳn đã bị gây mê để ai đó vẽ các ký tự T-34 màu đen trên sườn.

“Tại sao?!”, Kavry viết trong đăng tải trên Facebook. “Con gấu sẽ không thể săn mồi mà không bị chú ý”.

Gấu Bắc Cực tràn vào các thị trấn để bới rác kiếm ăn.

Gấu Bắc Cực tràn vào các thị trấn để bới rác kiếm ăn.

Biến đổi khí hậu đang đẩy quần thể gấu Bắc Cực ở Nga tới gần hơn nơi sinh sống của con người, do những con gấu háu đói ngày càng xâm nhập nhiều hơn vào các thị trấn ở miền Bắc nước Nga để tìm kiếm thức ăn. Một thị trấn ở Novaya Zemlya, chuỗi đảo ngoài khơi phía bắc nước Nga, đã ghi nhận hơn 50 con gấu Bắc Cực xuất hiện hồi tháng 2.

Anatoly Kochnev, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Sinh học của Nga, cho biết từng xảy ra hỗn loạn tại Novaya Zemlya vào đầu năm vì số lượng lớn gấu Bắc Cực xâm nhập vào khu dân cư, và có thể người dân địa phương đã phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn gấu.

“Có thể họ đã thực hiện biện pháp tăng cường - bắt giữ, gây mê - vào mùa đông này, còn các nhà khoa học rõ ràng đã không làm vậy, nên thủ phạm hẳn là một số người thích đùa" anh nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Hương Thảo - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES