Gấu Bắc Cực truy đuổi đoàn thám hiểm Nga vì... đói

08/10/2019

Một đoàn thám hiểm Bắc Cực của các nhà làm phim Nga có vẻ đã trở thành mục tiêu săn mồi của một con gấu Bắc Cực khi bị con vật này truy đuổi và buộc phải trèo lên một cánh máy bay cũ ở gần đó để trú ẩn.

Đoàn gồm ông Leonid Kruglov, phóng viên ảnh của kênh National Geographic (Mỹ), cùng một số phóng viên của các hãng truyền thông Nga, đến một vùng bờ biển gần Bắc Cực để ghi lại sinh hoạt của động vật hoang dã.

Lúc đó, đoàn thám hiểm đang ghi lại những hình ảnh về đời sống hoang dã ở Bắc Cực tại một vùng bờ biển hoang vu. Lần này, một con vật hoang dã đã thực sự xuất hiện - một con gấu đói đang tìm kiếm mồi. Bị gấu truy đuổi, cả nhóm phải bỏ chạy và nấp sau xác một chiếc máy bay AN-2 thời Liên Xô còn sót lại tại khu vực.

Đoàn thám hiểm Nga phải trèo lên cánh chiếc máy bay này để tránh khỏi sự truy đuổi của con gấu Bắc Cực đói ăn

Đoàn thám hiểm Nga phải trèo lên cánh chiếc máy bay này để tránh khỏi sự truy đuổi của con gấu Bắc Cực đói ăn

Ông Kruglov đã ghi lại cảnh con thú săn mồi này tiếp cận đoàn thám hiểm và chia sẻ trên mạng Instagram hôm 6/10 vừa qua. Có lúc con gấu đến rất gần họ nhưng rất may, con vật đã không tấn công. Thông thường, loài động vật hoang dã này luôn tránh xa đoàn thám hiểm vì họ di chuyển trên những chiếc xe máy 4 bánh (quad-bike) và sử dụng máy bay không người lái 4 cánh (quadcopter). Nhưng con gấu này, gầy trơ xương, đã tiến gần tới phía đoàn thám hiểm và phải một lúc sau mới bỏ đi. Có vẻ nó quá đói nên vì miếng ăn, nó đã bất chấp nỗi sợ khi đoàn thám hiểm dùng thiết bị điều khiển từ xa để xua đuổi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đoạn clip ghi lại sự việc:

Đây không phải là lần đầu tiên những con thú ở Bắc Cực ngăn cản công tác của các nhà thám hiểm. Trước đó, hôm 23/9, ông Kruglov cũng chia sẻ đoạn băng về một con hải mã giận dữ dùng cặp ngà khổng lồ tấn công thuyền hơi thám hiểm do Hạm đội Biển Bắc điều khiển. Nhờ phản ứng nhanh của chỉ huy hạm đội, các binh sĩ kịp điều khiển tàu di chuyển ra xa đàn hải mã. Theo Hiệp hội Địa lý, tàu đổ bộ bị chìm nhưng các thành viên đoàn thám hiểm vào bờ an toàn.

Môi trường sống và kiếm ăn của gấu Bắc Cực đang ngày càng thu hẹp do băng trên biển tan nhanh. Để khỏi bị chết đói, gấu Bắc Cực buộc phải đi xa hơn nhằm tìm mồi và dễ xung đột với con người khi chúng mò vào các thành phố ven biển.

Trong tuần này, báo cáo của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) cũng đã được đưa ra, trong đó nhấn mạnh việc băng ở Bắc Cực đang mất đi nhanh chóng và mực nước biển đang tăng nhanh hơn so với dự kiến của các nhà khoa học. Ông Steven Amstrup đến từ tổ chức Gấu Bắc Cực Quốc tế cho biết: "Khi nồng độ khí nhà kính tiếp tục tăng, thời tiết sẽ trở nên ấm hơn. Lúc ấy, băng sẽ càng ngày càng ít, cho đến khi gấu Bắc Cực biến mất”.

Phương Anh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES