Phú Yên: Hiện thực hoá giấc mơ du lịch tỷ đô bên bờ biển đặc biệt nhất hành tinh

22/04/2021

Phú Yên là một vùng tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng dường như vô tận. Với mục tiêu “đánh thức” thiên đường du lịch “ngủ quên”, Phú Yên đã có đủ điều kiện và cơ hội để hiện thực hoá giấc mơ du lịch tỷ đô bên bờ biển đặc biệt nhất hành tinh.

Nhắc đến Phú Yên là nhắc đến một vùng tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng dường như vô tận. Điều đó trái ngược với thực trạng nơi đây lại là địa danh khá mờ nhạt xa vời so với những điểm đến khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc hay Phan Thiết, Hạ Long... với những chỉ số khiêm tốn bất ngờ. Với mục tiêu “đánh thức” thiên đường du lịch xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh “ngủ quên”, Phú Yên ngày nay đã có đủ điều kiện và cơ hội mới để hiện thực hoá giấc mơ du lịch tỷ đô bên bờ biển đặc biệt nhất hành tinh.

Viên “ngọc thô” chỉ đẹp thôi còn chưa đủ

Chỉ với hiệu ứng của bộ phim “Hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ sau khi được công chiếu, cộng đồng mê xê dịch và tất cả tín đồ du lịch mới ngỡ ngàng xao động trước từng khuôn hình, từng khung cảnh. Theo “cơn sốt” du lịch ngay sau đó, chạm tới tầm nhìn thực khi trải nghiệm cung đường 200 km bờ biển Phú Yên, một du khách đã từng ngao khu khắp thế giới cũng vỡ oà cảm xúc, từng vẻ đẹp, từng khoảng khắc, từng không gian như khắc vào tim những dấu ấn, những nhịp thở không dễ để quên.

py

Chuyên gia bảo tồn thiên nhiên Trần Lê Trà đến từ tổ chức GIZ thuộc UNESCO Liên Hợp quốc khi đi qua đây đã từng ghi nhận: “Hiếm có địa phương nào còn nguyên một vẻ đẹp hoang sơ khi chưa có sự tác động của mọi thứ như những bức tranh thuỷ mặc ngàn năm còn nguyên vẹn. Những dãy núi, những bãi biển cát mịn trắng muốt êm đềm sóng vỗ, những làng chài nhấp nhô và xa xa là nước biển xanh màu ngọc bích trong suốt đến tận chân trời, thực sự là vẻ đẹp không cưỡng nổi. Ôm vào tầm mắt những thắng cảnh danh lam “có một không hai” như Gành đá Đĩa, Bãi Môn – Mũi Điện, Bãi Xép, Vịnh Vũng Rô, Vịnh Xuân Đài, Sông Cầu, Đầm Ô Loan, Đầm Cù Mông, cao nguyên Vân Hoà, Mũi Đại Lãnh, bãi Bàng, bãi Bàu, bãi Nồm, bãi Thùng, bãi Từ Nham, cù lao Mái Nhà, cù lao Ông Xá, Nhất Tự Sơn, hòn Yến, hòn Chùa, hòn Nưa... là những địa danh đẹp nhất cả nước. Không chỉ có thiên nhiên, phong cảnh, dấu ấn bàn tay tài hoa và cần mẫn của con người đã tạo dựng những công trình lịch sử, kiến trúc, tôn giáo độc đáo như: Nhà thờ Mằng Lăng, Tháp Nhạn, Chùa Đá Trắng, Thành An Thổ, Cầu ông Cọp, đập Tam Giang... Ngoài ra, ở Phú Yên còn có nhiều lễ hội đặc sắc như lễ hội sông nước Tam Giang, lễ hội Cầu Ngư…Ví Phú Yên như một cô gái đẹp cũng đúng, mà ví như viên “ngọc đẹp” hẳn không sai, vẻ đẹp “ngọc thô” cần được nghệ nhân giũa mới trở nên hoàn hảo.”

py 2 (1)

Trăn trở cùng du lịch tỉnh nhà, ông Nguyễn Danh Hạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý di tích thuộc Sở VHTTDL Phú Yên đánh giá: Phú Yên vẫn chưa có một thị trường du lịch chuyên nghiệp và bảo tồn văn hoá đúng nghĩa, chưa có các dự án đầu tư đúng tầm để lưu giữ du khách, các dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng, văn hoá, ẩm thực nghèo nàn. Việc khai thác các danh lam thắng cảnh nổi tiếng như gành Đá Đĩa, mũi Đại Lãnh... vẫn còn quá nhiều vấn đề khi du khách đến những địa điểm này ngoài ngó nghiêng chụp hình rồi đi hết! Các dịch vụ phục vụ du khách về đêm hầu như không có.

Về lý do rất ít người biết đến Phú Yên, ông Nguyễn Danh Hạnh chỉ ra rằng, lý do chính là giao thông cách trở “Phú Yên nằm giữa 2 đèo/phía nam Đèo cả Bắc đèo Cù Mông”. Ngoài ra Phú Yên còn bị “kẹt” giữa hai trung tâm du lịch mạnh ở khu vực là Nha Trang và Qui Nhơn nên gần như bị quên lãng thời gian dài trong suốt những thập kỷ trước.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nêu đánh giá, UBND tỉnh Phú Yên đã thể hiện quyết tâm đưa du lịch trở thành mũi nhọn kinh tế bằng các cuộc xúc tiến đầu tư liên tục được tiến hành, công tác quảng bá được đẩy mạnh, “nút thắt” giao thông được tháo gỡ, hạ tầng được hoàn thiện. Đặc biệt là sân bay Tuy Hoà được nâng cấp mở rộng nhà ga và nâng công suất đón khách lên 5 triệu lượt khách/năm, đón được các máy bay lớn như Abus, Boing và các chuyên bay charter vào ban đêm là cú huých lớn. Ngoài gia các tuyến đường giao thông được mở rộng rút ngắn khoảng cách cũng sẽ giúp các đại lý du lịch thuận tiện hơn trong việc làm tour dẫn khách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo quan sát của phóng viên, Phú Yên đã có quy hoạch phát triển nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng theo nội dung quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh, đặc biệt là tại các huyện, thị xã ven biển; các địa phương có nhiều địa điểm quy hoạch du lịch như huyện Tuy An, thị xã Sông Cầu nằm ở phía Bắc, huyện Đông Hòa nằm ở phía Nam và thành phố Tuy Hòa ở trung tâm của tỉnh; ngoài ra tại một số địa phương có các địa điểm danh lam thắng cảnh và đều kiện tự nhiên thuận lợi có thể khai thác du lịch nghỉ dưỡng và đã được lập quy hoạch chung xây dựng là Đô thị Vân Hòa (thuộc huyện Sơn Hòa), đô thị Ô Loan (thuộc huyện Tuy An), đô thị La Hai (thuộc huyện Đồng Xuân)...

Theo Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, để hoà nhịp Phú Yên cần phải có các dự án đầu tư tầm cỡ làm đầu tàu, phải thay đổi cách quản lý, chính sách thông thoáng hấp dẫn đối nhà đầu tư và thực hiện chủ trưỡng xã hội hoá đối với các công tác đầu tư quản lý danh lam thắng cảnh cho hiệu quả. Đến với Phú Yên, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để làm ăn và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai, với phương châm “Thành công của nhà đầu tư, của doanh nghiệp chính là thành công của Phú Yên” – vị Phó Chủ tịch tỉnh khẳng định thêm.

Những dự án tỷ đô giũa “ngọc thô” thành “ngọc sáng”

Đã từng “lọt mắt xanh” của những nhà đầu tư quốc tế, những dự án tỷ đô của các chủ đầu tư đến từ Dubai, Brunei, Hàn Quốc và Mỹ đã từng được phê duyệt chứng tỏ độ hấp dẫn cũng như thách thức chinh phục “ngọc thô” không hề đơn giản. Nhưng dưới góc nhìn của nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, Ông Lê Đình Vinh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn EverLand lại cho rằng, Phú Yên có những ưu thế cực mạnh của một vùng đầu tư mới.

Tổ hợp nghỉ dưỡng 5-6 sao sẽ hiện diện tại thị xã Sông Cầu

Tổ hợp nghỉ dưỡng 5-6 sao sẽ hiện diện tại thị xã Sông Cầu

“Vùng đất đi sau thì cũng có lợi thế nhất định như có quỹ đất đủ lớn để đầu tư các dự án lớn, rút được kinh nghiệm phát triển của các địa phương đi trước, trong đó có việc phát triển du lịch gắn với bảo về môi trường nhất là môi trường biển, gắn với phát triển bền vững, tạo cơ sở để phát triển du lịch lâu dài trong tương lai” – ông Lê Đình Vinh nhận định.

Cũng theo ông Lê Đình Vinh, Phú Yên còn có một vị trí chiến lược về giao thương khi nằm ở cửa ngõ Đông - Tây kết nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ với khu vực Tây Nguyên và là tâm điểm của các tuyến giao thông trên bộ, trên biển và đường sắt Bắc - Nam. Phú Yên là nơi thích hợp để phát triển các sản phẩm du lịch “Một hành trình - Nhiều điểm đến” “Một chuyến đi - Nhiều trải nghiệm”…

Dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên

Dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên

Thống kê đến cuối năm 2020, Phú Yên thu hút 43 dự án BĐS nghỉ dưỡng và 43.000 nghìn tỷ đồng tổng vốn đăng ký đầu tư. Hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn, quy hoạch đồng bộ và hiện đại có thể kể đến gồm: Tập đoàn Vingroup với dự án trung tâm thương mại và nhà phố thương mại tại thành phố Tuy Hòa; Tập đoàn APEC với dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao Condotel Apec Mandala Grand Phú Yên quy mô vốn hơn 1.100 tỷ đồng; Tập đoàn TH True Milk với dự án sân golf, khu biệt thự sinh thái, resort quy mô sử dụng đất hơn 1000 ha...

Đầu năm 2021, là thời điểm đánh dấu những đại gia xứng tầm thực thụ khi có những động thái chính thức tham gia đưa “thiên đường ẩn giấu” Phú Yên ra ánh sáng. Tháng 4/2021, hai đối tác ngoại đình đám là Liên danh Indochina Capital và Tập đoàn Kajima đã hoàn tất quá trình mua và khởi động lại dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại bãi Nồm sẽ được mang thương hiệu quản lý danh tiếng thế giới là Four Seasons vận hành quy mô 1 tỷ đô la Mỹ.

Tiện ích biệt thự dự án Khu nghỉ dưỡng Bãi Nồm

Tiện ích biệt thự dự án Khu nghỉ dưỡng Bãi Nồm

Ông Peter Ryder - Tổng Giám đốc Indochina Capital chia sẻ: “Khi lên ý tưởng cho dự án Bãi Nồm, chúng tôi đã hướng đến mục tiêu kiến tạo nên một dự án mang tính biểu tượng, góp phần phát triển Phú Yên trở thành một “thiên đường” nghỉ dưỡng thế giới. Chúng tôi tin rằng từ nguồn cảm hứng từ thiên nhiên tươi đẹp, dự án này là cơ hội để phát triển thêm một công trình kiến trúc đặc biệt sẽ được thế giới công nhận với nhiều giải thưởng danh giá.”

Và như thế, câu chuyện định vị Phú Yên trên bản đồ du lịch thế giới không chỉ là câu chuyện qua phim, là những dự án lèo tèo, mà là câu chuyện giấc mơ du lịch tỷ đô bên bờ biển đặc biệt nhất hành tinh đã dẫn hiện hữu...

Hương Thảo
RELATED ARTICLES