Thăm Phú Yên, thả hồn mơ mộng tại Gành Đá Dĩa

06/08/2014

Lần đầu tiên nhìn thấy ảnh chụp Gành Đá Dĩa ở Phú Yên, tôi đã định bụng mình phải đến nơi này. Và rồi, khi Lien Bang Travelink giới thiệu tour Bình Định – Phú Yên (4 ngày) với giá khuyến mãi 5,75 triệu đồng, tôi quyết định tới đây để tận mục sở thị.

Con đường đến Gành Đá Dĩa là con đường đầy lãng mạn qua những cánh đồng lúa, hàng dừa ven đường, khu chợ nhỏ xíu với những người bán hàng ngồi rảnh rang chuyện trò. Con đường đi qua một mép núi, lên cao xuống thấp rồi đến với khu làng mà đá được sử dụng để làm nền nhà, hàng rào, vách tường hoặc chuồng gia súc...

Thiên nhiên thật là kỳ diệu, ban tặng cho Phú Yên một nơi đặc biệt như Gành Đá Dĩa được tạo thành từ đa số những phiến đá hình lục lăng, thô ráp, xếp tầng tầng, lớp lớp lên nhau tạo thành một vách núi sừng sững lấn ra đến biển.

Hình thành khi núi lửa phun tràn dung nham xuống biển, nhưng những phiến đá của Gành Đá Dĩa như có bàn tay sắp đặt của Thượng đế kiên nhẫn và tỉ mỉ xếp từng phiến đá lên nhau, vừa khít theo cấu trúc của tổ ong mà không cần bất kỳ chất keo dính nào.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 Bên cạnh Gành Đá Dĩa là bãi Bàng, một bãi tắm với cát trắng trải dài, những tán cây rợp mát cùng sự hoang sơ thuần khiết và không khí trong lành, dễ chịu rất thích hợp cho chuyến cắm trại hay dã ngoại. Ngồi trên những gành đá nhẵn bóng, lắng nghe tiếng sóng biển rì rào, tôi còn được ngắm ngọn núi nhỏ xinh được tạo thành từ những cột đá.

Đi dọc theo gành,  tôi còn phát hiện giữa gành có một lõm trũng với nước mưa và nước biển lâu ngày đọng lại thành vũng, tạo thành một thế giới thu nhỏ với những chú cua, tôm, cá nhỏ... sinh sống. Đi vòng quanh, tôi tìm thấy một địa danh khác là một hang sâu và rộng, đây là nơi lưu trú của bộ đội ta trong thời kỳ chiến tranh, nhờ hang này, ban ngày, bộ đội ta ẩn náu, ban đêm xuất kích đánh cho quân thù những đòn khiếp sợ.

Ở Gành Đá Dĩa, tôi đã ngồi hành giờ câu cá dò, cá dỉa, cá vẩu... và cùng các em nhỏ địa phương đi cạy vú nàng – loại nghêu sống bám vào ghềnh đá, nướng muối ớt xanh và thưởng thức tại chỗ. Nếu chưa một lần đến Gành Đá Dĩa, hẳn sẽ khó cảm nhận đường lời thì thầm của đá, sóng lúc rì rào như lời tỏ tình, lúc gầm thét như muốn hủy hoại tất cả... Nắng hồng, gió mát hòa cùng tiếng sóng vỗ nhịp, trong khung cảnh ấy, không chỉ tôi mà tất cả khách trong đoàn không ai không xao động trong lòng.

Liên hệ:

Lien Bang Travelink – 881 Trần Hưng Đạo, P.1, Q.5, TP. HCM, Tel: (08) 3838 2288, website: www.lienbangtravel.com

RELATED ARTICLES