Đậm đà món ngon Phú Yên

14/06/2016

Sau thành công của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” với những cảnh quay đẹp yên bình, thơ mộng, mảnh đất Phú Yên được biết đến là nơi dừng chân lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên. Hơn thế, xứ “Nẫu” còn lôi cuốn du khách bởi bức tranh ẩm thực đậm đà hương vị biển, thưởng thức một lần là nhớ mãi.

 

Cho một hũ "đèn biển"!

Tôi “đứng hình” vài giây khi vừa nghe thấy tiếng gọi món của người dân địa phương tại quán ăn gần ngã tư Quảng trường TP. Tuy Hòa. Hỏi chủ quán, tôi mới vỡ lẽ ra “Đèn biển” chính là món mắt cá ngừ đại dương. Người bạn đồng hành của tôi xông xáo gọi ngay hai hũ giống bàn bên cạnh. Chỉ sau năm phút, chiếc hũ được mang tới đặt ngay trên bàn còn ấm nóng. 

 

 

Mắt cá ngừ đại dương, món ăn đặc sản Phú Yên. Ảnh: PV

Đối với những thực khách mà đầu cá không phải là món khoái khẩu, hẳn sẽ ít nhiều cảm thấy e ngại khi nhìn thấy chiếc mắt cá to tròn lấp ló dưới những miếng kỷ tử, táo tàu, hành lá trong hũ sành. Cẩn thận hỏi người phục vụ, tôi gắp thêm một chút rau thơm, rau tía tô thái nhỏ cho vào hũ rồi thường thức. Múc từng thìa nước dùng, miếng táo tàu, kỷ tử rồi đến mắt cá, thưởng thức vị béo ngậy bùi bùi của mắt cá, vị ngọt dịu của nước dùng, đậm đà từ gia vị hành, tiêu, ớt, tỏi. Cuối cùng đọng lại là vị cay cay của thuốc bắc, ớt đỏ se se nơi đầu lưỡi.

 

Mặc dù mùa cá ngừ ở Phú Yên vào tháng Tư âm lịch, song đến đây vào bất kỳ thời gian nào, sẽ không khó để bạn thưởng thức những món ăn được làm từ loại cá ngừ thơm ngon này.

Địa chỉ tham khảo:

+ Bạn có thể thưởng thức món này tại các nhà hàng trên đường Lê Duẩn, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo. Hầu hết các quán đều có biển hiệu rất to “đặc sản cá ngừ đại dương”.

+ Tùy thuộc vào mắt cá ngừ to hay nhỏ mà một hũ có thể đựng được một hoặc hai mắt cá ngừ.  Giá khoảng từ 20.000 đồng/hũ.

+ Với một số quán, họ sẽ đem nguyên hũ có nắp đậy đặt lên một chiếc đĩa nhỏ rồi mang ra cho thực khách, trong đó, bên hông đĩa đã có xếp một viên cồn được châm lửa lên để giữ nóng cho món ăn. Dưới ngọn lửa cồn, hũ mắt cá trông như ngọn đèn biển. 

 

Thưởng thức Sashimi kiểu Việt Nam

Những thực khách đã trót mê đắm món sashimi của Nhật Bản sẽ vô cùng tâm đắc sau khi thưởng thức sashimi theo phong cách Việt tại Phú Yên. Đó là món cá ngừ đại dương sống ăn với mù tạt (người địa phương gọi là bồ tạt).

Chúng tôi gọi một đĩa cá ngừ để trung hòa vị béo ngậy của mắt cá ngừ trước đó. Là món ăn tươi sống nên cá ngừ phải được sơ chế và bảo quản ngay sau khi đánh bắt để giữ được độ tươi ngon. Những tảng cá lớn đỏ tươi được cắt thành các miếng có chiều dài 4cm, rộng khoảng 2,5cm, dày 0,5cm, rồi đem bảo quản lạnh. Khi bày ra cho thực khách, đầu bếp sẽ xếp lên đĩa những miếng thịt cá ngừ mát lạnh, có màu hồng tươi bắt mắt cùng với chén nước chấm xì dầu với mù tạt và các loại rau thơm như cải xanh, ngò gai, ngổ, húng quế, rau húng…

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Thực khách có thể ăn cá theo kiểu “trần” hoặc cuộn với lá cải, ăn cùng với rau thơm. Ảnh: PV

Khi thưởng thức, người ăn chỉ việc gắp từng miếng cá sống chấm vào chén nước chấm xì dầu để thấm đều lên bề mặt, rồi rắc đậu phộng rang nhỏ lên trên, ăn cùng với rau thơm, ớt tỏi… Thực khách có thể ăn cá theo kiểu “trần” hoặc cuộn với lá cải, ăn cùng với rau thơm. Từng miếng cá tươi sống mang lại vị ngọt thanh đủ độ mềm mà không hề có mùi tanh, kết hợp với mùi thơm của rau sống, cay nồng của mù tạt xông lên mũi… tất cả hòa quyện và tan dần trong miệng, thật sảng khoái.

Địa chỉ tham khảo: 

+ Quán Bà Tám - 289 Lê Duẩn, các nhà hàng trên đường Lê Duẩn, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo... Giá: 100.000 đồng/ suất hai người ăn.

+ Ngoài mắt cá ngừ, cá ngừ tươi sống, những món ngon khác từ cá ngừ bạn cũng không thể bỏ qua như: lòng cá xào, gỏi bao tử cá ngừ, cháo cá ngừ, trứng cá hấp, lòng cá hấp…

 

Bánh bèo chén - Tinh hoa từ gạo

Bánh bèo chén là món ăn có mặt ở nhiều nẻo đường ngõ phố trên mảnh đất Phú Yên, dành cho bữa lót dạ xế chiều, hay ăn chơi vào buổi tối. Tôi biết món này khi ghé quán cô Mai sau buổi chiều lang thang con phố dưới chân núi Nhạn. Cô bán hàng thoăn thoắt đặt lên khay 10 chén bột đã hấp cách thủy, tiếp tục rắc chà bông, bánh mì chiên giòn cùng mỡ hành lên trên từng chén và bưng ra cho chúng tôi, không quên kèm theo chén nước mắm chua ngọt. Chỉ cần rưới lên chén chút nước mắm rồi thưởng thức là bạn sẽ cảm nhận được độ dai và dẻo của bột, thơm ngon của chà bông mỡ hành hòa quyện khó thể chối từ. 

 

 

Từng chiếc chén bánh bèo thơm mùi chà bông, bánh mì chiên giòn cùng mỡ hành béo ngậy. Ảnh: PV

 

Địa chỉ tham khảo: Một số quán ngay dưới chân núi Nhạn, như quán Cô Mai, quán 92. Giá: 20.000 đồng/ khay 10 chén bánh bèo.

 

Lai rai với bò một nắng, muối kiến vàng

Là một trong những món ăn đặc sản của miền đất Phú Yên trù phú, bò một nắng chấm muối kiến được nhiều thực khách dùng như món nhậu lai rai trong mỗi bữa ăn hay chọn làm quà cho người thân sau chuyến đi xa nhà. Tên gọi của bò một nắng bắt nguồn từ cách chế biến. Món ăn được làm từ phần thịt thăn và đùi của con bò, thái thành từng miếng mỏng, ướp sơ qua với các loại gia vị như đường, muối, bột nêm, ớt trái giã nhỏ, vừng. Thịt được đem phơi ngoài nắng trong một ngày nên có tên gọi là bò một nắng. Thịt bò khô được cho vào bao cất giữ, khi nào ăn lấy ra nướng chín trên bếp than hồng để có màu rám vàng cánh gián thơm lừng quyến rũ. Thịt chín sẽ được cho lên thớt, dùng chày đập nhẹ cho miếng bò mềm rồi xé thành từng miếng vừa ăn. 

 

 

Bò một nắng có thức chấm đặc biệt là muối kiến vàng. Ảnh: dacsanbomotnang.com

Bò một nắng được phục vụ kèm với dưa leo, chuối chát, các loại rau thơm và thức chấm đặc biệt là muối kiến vàng làm từ kiến và trứng kiến cùng hỗn hợp muối, sả, ớt đậm vị. Từng miếng thịt bò thơm, ngọt và dai xen lẫn vị chua cay đặc trưng của muối kiến thực sự làm say lòng nhiều thực khách.

Địa chỉ tham khảo: Quán Chúc Chúc và một số quán ăn dọc bờ kè Bạch Đằng. Giá: 90.000 đồng/ đĩa.

 

Nức tiếng sò huyết đầm Ô Loan

Ngoài danh sách các thắng cảnh nổi tiếng tại Phú Yên, bạn đừng quên dành thời gian khám phá đầm Ô Loan và thưởng thức các món đặc sản nơi đây, đặc biệt là món sò huyết từ lâu đã làm nên thương hiệu ẩm thực cho mảnh đất này. Đầm Ô Loan là một đầm nước lợ nằm sát quốc lộ 1A, dưới chân đèo Quán Cau, cách thành phố Tuy Hoà 22km, với đặc sản rất nổi tiếng là sò huyết, hàu. Sò huyết ở đây nổi tiếng với thịt dày, ngon ngọt, được chế biến với nhiều phiên bản: nướng mỡ hành, nướng mọi, hấp sả, sốt me, rang muối ớt, cháo… Khi đĩa sò huyết nướng được bưng ra còn nóng hổi, con nào con nấy thịt căng mọng, bạn chỉ việc lấy từng con, tách đôi lớp vỏ cứng hình khía rẽ quạt, lấy phần thịt bên trong có huyết hồng tươi xen lẫn màu sẫm gạch vàng, hít lấy nước ngọt lịm và nhâm nhi thưởng thức.

 

 

Sò huyết với thịt dày, ngon ngọt, được chế biến thành các món nướng mỡ hành, nướng mọi... Ảnh: PV

Địa chỉ tham khảo: Bạn có thể thưởng thức sò huyết tại đầm Ô Loan, có khu ẩm thực cầu An Hải với các nhà hàng nổi trên mặt nước. Quán Tuấn phục vụ món này khá ngon. Giá: 240.000 đồng/ kg.

Trong hành trình khám phá Phú Yên, bạn hoàn toàn có thể lên thực đơn để đổi vị với cơm gà, bánh hỏi lòng heo, bánh canh hẹ, cơm niêu đất, các món hải sản biển như cua huỳnh đế, ốc nhảy, ốc long, cá mú.... Mỗi món ăn đều mang đậm nét đặc trưng của mảnh đất duyên hải Nam Trung Bộ bình dị và hiếu khách.

 

Lan Vu

RELATED ARTICLES