Giang Nam có gì mà khiến du khách mê mẩn đến vậy?

26/08/2024

Giang Nam - vùng đất trù phú bên dòng Trường Giang, từ lâu đã trở thành biểu tượng của vẻ đẹp cổ kính và thơ mộng. Ngôi nhà mái ngói thâm nâu, con ngõ nhỏ lát đá, cây cầu cong cong bắc qua dòng sông... tất cả tạo nên một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp.

Hành trình khám phá những góc Giang Nam bình yên

11 năm về trước, chuyến giao lưu sinh viên tại Thiên Tân và Bắc Kinh đã để lại trong Tú Oanh (hiện đang hoạt động kênh Youtube KK Familie) bao kỷ niệm khó quên. Cũng chính từ đó, cô luôn ấp ủ ước mơ được đặt chân đến Thượng Hải - thành phố mà bạn bè Trung Quốc từng miêu tả như một “thành phố phép thuật” đầy hào nhoáng. Hình ảnh một Thượng Hải lung linh, hiện đại luôn thôi thúc cô muốn khám phá. Bên cạnh Thượng Hải, cô quyết định khám phá sâu hơn vùng Giang Nam. Có lẽ vì xem quá nhiều phim cung đấu, cô bị mê hoặc bởi vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng của vùng đất này. Như trong những thước phim cổ trang, Giang Nam hiện lên như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp.

Chị Tú Oanh hiện đang hoạt động kênh Youtube KK Familie

Chị Tú Oanh hiện đang hoạt động kênh Youtube KK Familie

Empty
Empty
Empty
Empty
Giang Nam - vùng đất trù phú bên dòng Trường Giang

Giang Nam - vùng đất trù phú bên dòng Trường Giang

Mất gần hai tháng miệt mài lăn lộn trong các group du lịch trên Facebook để nghiên cứu kinh nghiệm du lịch tự túc, Tú Oanh mới dám “bung lụa” một chuyến Trung Quốc. So với các nước khác, việc lên kế hoạch cho một chuyến đi tự túc đến Trung Quốc quả thực là một thử thách không nhỏ. Hầu hết thông tin cô tìm được đều bằng tiếng Trung, đòi hỏi cô phải vật lộn với các app và trang web bản địa. May mắn là thủ tục visa và vé máy bay diễn ra khá suôn sẻ nhờ dịch vụ làm visa giá rẻ.

Empty
Biểu tượng của vẻ đẹp cổ kính và thơ mộng

Biểu tượng của vẻ đẹp cổ kính và thơ mộng

Theo Tú Oanh, người Trung Quốc nói chung rất thân thiện và tốt bụng, mọi người luôn nhiệt tình giúp đỡ cô dù phải sử dụng ứng dụng để dịch. Có những lần, khi biết cô là người nước ngoài, họ không chỉ chỉ đường mà còn cử người dẫn cô đến tận nơi. Vì gia đình Tú Oanh có trẻ nhỏ, nên mỗi khi đi đâu, kể cả khi sử dụng tàu điện ngầm, người lớn thường khen ngợi và bắt chuyện với con cô, thậm chí giúp giữ vali khi đi thang máy.

Một điều Tú Oanh rất ấn tượng, dù không phải là văn hóa, mà là việc Trung Quốc có những ứng dụng siêu tiện lợi. Trong một ứng dụng duy nhất, bạn có thể thực hiện mọi thao tác từ thanh toán, thẻ tàu điện ngầm, thẻ bus, mua vé tàu xe, đặt taxi, khách sạn... Tất cả các dịch vụ đều được tích hợp trong một ứng dụng vô cùng tiện lợi.

Empty
Empty
Empty
Empty
Một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp

Một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp

Bài liên quan

Vùng đất cổ kính giữa lòng hiện đại

Trong văn hóa Trung Quốc, Giang Nam chỉ vùng đất nằm ở phía nam hạ lưu sông Trường Giang (Dương Tử), con sông dài nhất châu Á. Khu vực này bao gồm thành phố Thượng Hải, phần phía nam của tỉnh Giang Tô và An Huy, cũng như phần phía bắc của tỉnh Giang Tây và Chiết Giang. Một số khu vực xung quanh hồ Động Đình và tỉnh Phúc Kiến cũng được coi là thuộc Giang Nam. Các thành phố lớn và quan trọng nhất trong vùng bao gồm Thượng Hải, Nam Kinh, Ninh Ba, Hàng Châu, Tô Châu, Vô Tích, Thường Châu và Thiệu Hưng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Giang Nam chỉ vùng đất nằm ở phía nam hạ lưu sông Trường Giang (Dương Tử)

Giang Nam chỉ vùng đất nằm ở phía nam hạ lưu sông Trường Giang (Dương Tử)

Hầu hết các thị trấn cổ ở Giang Nam có lịch sử từ thời Đường và Tống, và từng là trung tâm thương mại - văn hóa quan trọng của người dân địa phương. Chính nền lịch sử lâu dài này đã tạo nên một nền văn hóa phong phú và đa dạng, hiện nay được công nhận là một trong những chủ thể văn hóa chính của Trung Hoa.

Khi du lịch Giang Nam, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc cổ với đặc trưng tường trắng và ngói đen. Sự kết hợp này, theo văn hóa truyền thống Trung Quốc, tượng trưng cho sự hòa hợp giữa âm dương và trời đất. Ngoài ra, Giang Nam còn nổi tiếng với kho tàng thơ Đường phong phú, chiếm 20,6% trong tổng số 55.000 bài thơ được lưu giữ hiện nay. Những nhà thơ nổi tiếng có quê hương ở Giang Nam bao gồm Lạc Tân Vương, Hạ Tri Chương và Hứa Kính Tông…

Empty
Empty
Hầu hết các thị trấn cổ ở Giang Nam có lịch sử từ thời Đường và Tống

Hầu hết các thị trấn cổ ở Giang Nam có lịch sử từ thời Đường và Tống

Thượng Hải là thành phố lớn nhất ở Giang Nam, nổi bật với bến Thượng Hải nổi tiếng, được biết đến qua bộ phim cùng tên và gắn liền với nhiều thế hệ. Bờ Đông của Thượng Hải hiện lên với hình ảnh hiện đại, được trang trí bởi các tòa tháp chọc trời. Trong khi đó, bờ Tây lại nổi bật với các tòa nhà chính quyền và tòa án, được xây dựng theo phong cách châu Âu.

Empty
Một nền văn hóa phong phú và đa dạng

Một nền văn hóa phong phú và đa dạng

Hàng Châu - một thành phố xanh ở Giang Nam, được coi là chốn tiên cảnh giữa thế gian. Khi bạn có cơ hội ngắm nhìn Hàng Châu từ những công trình cao như tháp Lôi Phong hoặc chùa Lục Hòa, cảnh quan xanh mướt sẽ hiện ra trước mắt bạn đẹp đến mê hồn. Mật độ cây xanh dày đặc chính là lý do khiến không khí ở đây luôn mát mẻ và trong lành.

Trò chuyện cùng phóng viên Travellive, Tú Oanh chia sẻ: “Gia đình mình rất yêu thích Hàng Châu vì sự đa dạng của cảnh đẹp và nét nguyên sơ của thiên nhiên nơi đây. Dù trong chuyến đi vừa rồi trời mưa suốt mấy ngày, chúng mình vẫn cảm thấy Hàng Châu rất đẹp. Nếu có dịp đến vào thời điểm không mưa, đặc biệt là vào mùa thu khi lá chuyển vàng hoặc mùa xuân khi hoa nở, chắc chắn sẽ còn tuyệt vời hơn nữa”.

Empty
Empty
Những nét văn hóa của Trung Hoa

Những nét văn hóa của Trung Hoa

Tô Châu nổi bật với những khu vườn xanh mướt và các công trình kiến trúc lịch sử như Hàn Sơn Tự và Sư Tử Lâm. Trong số đó, Chuyết Chính Viên được xây dựng vào thời Chính Đức của triều đại Minh, với diện tích 83,5 mẫu. Đây là một trong bốn khu vườn cổ nổi tiếng nhất Trung Quốc nổi bật với kiến trúc đặc trưng và được công nhận là di tích văn hóa trọng điểm cấp quốc gia.

“Nhịp sống ở Tô Châu và Hàng Châu chậm rãi hơn so với Thượng Hải. Mình vẫn nhớ những buổi sáng sớm ở Tô Châu khi trời bắt đầu hửng nắng, người già, trẻ nhỏ và các gia đình thường thong thả ngồi trong công viên hoặc bên những cây cầu, cùng nhau ăn sáng và trò chuyện. Cảnh tượng đó thật sự rất bình yên, trái ngược hoàn toàn với sự đông đúc và nhộn nhịp của các điểm du lịch vào giờ cao điểm”, Tú Oanh nhớ lại.

Empty
Điểm đến lý tưởng cho những tâm hồn lãng mạn

Điểm đến lý tưởng cho những tâm hồn lãng mạn

Ô Trấn nằm ở phía bắc thành phố Đồng Hương thuộc tỉnh Chiết Giang, có lịch sử hơn 6.000 năm và là một trong bốn thị trấn cổ nổi tiếng nhất Giang Nam. Ô Trấn nổi bật với khung cảnh yên bình, nơi dòng sông êm đềm và các ngôi nhà dọc hai bên bờ được nối với nhau bằng những cây cầu đá. Lối kiến trúc cổ kính và độc đáo hòa quyện cùng thiên nhiên mang đến vẻ duyên dáng đặc trưng cho thị trấn, thu hút đông đảo du khách Trung Quốc mỗi năm.

Những ngày dạo quanh Ô Trấn, gia đình Tú Oanh đã tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Cô chia sẻ: “Ô Trấn rất nhỏ, vì vậy nếu muốn ngồi ăn ở bàn sát bờ sông, mọi người thường phải chia sẻ bàn với nhau. Hôm đó, gia đình mình tình cờ ngồi chung bàn với một gia đình có vợ người Việt và chồng người Trung. Họ đang về Trung Quốc du lịch nhưng sống ở Việt Nam. Gia đình họ có một cô con gái nhỏ 5 tuổi, cùng độ tuổi với Gạo, nên hai bé vừa ăn vừa chơi đùa rất vui vẻ. Sau khi ăn xong, hai bé còn nắm tay nhau nhảy nhót và đi dạo quanh Ô Trấn. Sau nhiều ngày đi chơi với bố mẹ, Gạo đã rất vui khi có bạn chơi cùng và niềm vui của Gạo cũng làm cho bố mẹ cảm thấy vui lây”.

Empty
Empty
Đắm mình trong vẻ đẹp bất tận

Đắm mình trong vẻ đẹp bất tận

Phương Mai - Nguồn: Ảnh: Tú Oanh
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES