Du khách Thái Lan "quay lưng" với Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc lại "hút" khách

12/08/2024

Số lượng du khách Thái Lan đến Hàn Quốc đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây. Nguyên nhân chính được cho là do những quy định nhập cảnh ngày càng chặt chẽ của Hàn Quốc, khiến nhiều du khách cảm thấy phiền hà và không được chào đón.

Từ đầu năm ngoái, Hàn Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp siết chặt quy trình nhập cảnh, bao gồm việc tăng cường kiểm tra hồ sơ, phỏng vấn trực tiếp và yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại giấy tờ. Những thay đổi này đã gây ra không ít khó khăn cho du khách, đặc biệt là người Thái Lan. Dù đã được cấp phép nhập cảnh điện tử, nhiều du khách Thái Lan vẫn bị từ chối tại cửa khẩu, khiến họ vô cùng bất ngờ và bức xúc. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch của Hàn Quốc.

Bài liên quan

Báo Nikkei Asia ngày 11/8 đưa tin phía Hàn Quốc cho biết việc siết chặt quy định nhập cảnh nhằm đối phó với tình trạng lao động bất hợp pháp đến từ Thái Lan tràn vào nước này.

Cụ thể, 145.810 người Thái đang sinh sống mà không có thị thực hoặc giấy phép hợp pháp tại Hàn Quốc tính đến cuối tháng 5, theo Korea Times. Con số này chiếm khoảng 35,1% trong tổng số 415.230 cư dân nước ngoài bất hợp pháp, cao hơn nhiều so với các quốc gia khác, bao gồm Việt Nam (79.366), Trung Quốc (64.151), Philippines (13.740), Indonesia (12.172) và Campuchia (10.681).

Từ đầu năm ngoái, Hàn Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp siết chặt quy trình nhập cảnh

Từ đầu năm ngoái, Hàn Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp siết chặt quy trình nhập cảnh

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh các yêu cầu nhập cảnh nghiêm ngặt của nước này, đặc biệt là hệ thống K-ETA (giấy phép du lịch điện tử) đang được cho là nguyên nhân khiến lượng khách du lịch từ Thái Lan đến Hàn giảm mạnh trong năm nay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các quy định về nhập cảnh vào Hàn Quốc khiến du khách Thái Lan bất mãn và làn sóng tẩy chay không ngừng gia tăng. Vì thế, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã đề nghị Bộ Tư pháp tạm thời miễn trừ Thái Lan khỏi K-ETA, ít nhất là đến cuối năm 2024, bởi ngành du lịch nước này đang nỗ lực gấp đôi để đạt mục tiêu 20 triệu du khách nước ngoài trong năm nay.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho biết cần có "cách tiếp cận thận trọng" vì thay đổi chính sách như vậy có thể dẫn đến gia tăng đáng kể số lượng người nước ngoài không có giấy tờ ở nước này.

Khi các vấn đề và khiếu nại về K-ETA xuất hiện vào tháng 11 năm ngoái, Bộ Tư pháp đã bảo vệ hệ thống kiểm tra của mình, nói rằng khoảng 78% người Thái ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp và "nghĩa vụ chính đáng" của họ là giảm số lượng đối tượng này.

Chính những thủ tục lằng nhằng của Hàn Quốc, vì vậy du khách Thái lựa chọn du lịch tại Nhật Bản, Trung Quốc tăng vọt

Chính những thủ tục lằng nhằng của Hàn Quốc, vì vậy du khách Thái lựa chọn du lịch tại Nhật Bản, Trung Quốc tăng vọt

Xu hướng tẩy chay du lịch Hàn Quốc của cộng đồng mạng Thái Lan bắt đầu lan rộng trên mạng xã hội X vào quý 4 2023. Theo ước tính trong 4 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, số lượng người Thái Lan đến Hàn Quốc giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 119.000 người.

Con số trên dường như tương đối khiêm tốn so với 572.000 du khách Thái Lan nhập cảnh vào Hàn Quốc trong năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trước đại dịch COVID-19, Thái Lan là một trong những nguồn khách du lịch hàng đầu, cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Đài Loan. Nhiều người lo ngại lượng du khách Thái Lan sẽ không bao giờ hồi phục như trước và ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa hai nước.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES