Góc nhìn mới về một Tây Nguyên tươi đẹp

13/09/2024

Bên cạnh công việc chính là mang tiếng cười đến cho các bạn nhỏ với vai trò một chú hề, niềm đam mê du lịch và nhiếp ảnh thôi thúc Cao Như Thụy (đến từ Sài Gòn) khám phá những vùng đất mới. Đặc biệt, anh rất thích kết hợp những chuyến đi với các hoạt động thiện nguyện để vừa trải nghiệm văn hóa đa dạng của Việt Nam, vừa mang niềm vui đến cho các em nhỏ ở những vùng khó khăn.

Tây Nguyên như một bức tranh sơn dầu hùng vĩ với những ngọn núi cao chót vót, cánh rừng bạt ngàn và dòng sông chảy róc rách. Đến với Tây Nguyên, du khách không chỉ được đắm mình trong thiên nhiên hoang sơ mà còn có cơ hội khám phá những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Cao Như Thụy (đến từ Sài Gòn)

Anh Cao Như Thụy (đến từ Sài Gòn)

Anh Cao Như Thụy tham gia hoạt động từ thiện

Anh Cao Như Thụy tham gia hoạt động từ thiện

Nơi thiên nhiên và con người hòa quyện

Anh Cao Như Thụy vẫn nhớ như in những trang sách giáo khoa với câu chuyện về chú voi con ở Bản Đôn. Từ đó, Tây Nguyên luôn là một vùng đất đầy mơ ước trong lòng anh. Sau này, khi có cơ hội đặt chân đến đây, anh mới thực sự cảm nhận được hết vẻ đẹp hoang sơ và sự ấm áp của con người nơi đây.

Empty
Empty
Cụ ông Ê Đê đánh chiếng

Cụ ông Ê Đê đánh chiếng

Chụp hình với gia đình cụ già đánh Chiêng người Ê Đê ở Đắk Lắk

Chụp hình với gia đình cụ già đánh Chiêng người Ê Đê ở Đắk Lắk

Với anh, Tây Nguyên như một Việt Nam thu nhỏ, nơi hội tụ gần như đầy đủ 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc mang một nét văn hóa độc đáo, từ trang phục, lễ hội cho đến những câu chuyện truyền miệng. Hình ảnh ngôi nhà sàn ẩn mình giữa rừng xanh, điệu múa cồng chiêng rộn rã và món ăn đặc sản thơm lừng khiến anh không thể nào quên.

Anh Cao Như Thụy kể rằng, Tây Nguyên là một trong những khu vực khó khăn nhất ở Việt Nam, với địa hình chủ yếu là núi rừng và điều kiện đi lại còn rất khó khăn. Chính vì thế, các đoàn từ thiện từ Sài Gòn thường ưu tiên hỗ trợ nơi đây. Điều này đã khiến anh có cơ hội gắn bó với vùng đất này thông qua các chuyến thiện nguyện. Những chuyến đi này đã giúp anh hình thành tình cảm đặc biệt với người dân, đặc biệt là với những đứa trẻ ở đây. Ánh mắt của các em luôn khiến anh cảm thấy xúc động.

Cây Cô Đơn ở Đắk Lắk

Cây Cô Đơn ở Đắk Lắk

Empty
Đánh cồng chiêng ở Cây Cô Đơn Đắk Lắk

Đánh cồng chiêng ở Cây Cô Đơn Đắk Lắk

Trước khi thực hiện chuyến chụp ảnh này, anh đã tham gia ít nhất bốn lần đi thiện nguyện với ba tổ chức khác nhau tại Sài Gòn. Khi nhóm nhiếp ảnh của anh lên kế hoạch cho chuyến đi Tây Nguyên, anh đã ngay lập tức ủng hộ. Anh vẫn nhớ những chuyến đi thiện nguyện trước đây, khi phải di chuyển bằng xe công nông để vào tận những buôn làng xa xôi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đi xe công nông làm từ thiện Đắk Nông

Đi xe công nông làm từ thiện Đắk Nông

Bài liên quan

Hơi thở hoang dã, vẻ đẹp huyền bí

Để chuyến đi Tây Nguyên trở nên thật ý nghĩa, nhóm anh đã dành thời gian nghiên cứu kỹ về văn hóa đặc trưng của vùng đất này thông qua internet và các mạng xã hội. May mắn thay, họ đã kết nối được với một anh nhiếp ảnh gia địa phương. Với kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc về văn hóa Tây Nguyên, anh ấy đã giúp nhóm lên kế hoạch chi tiết, giới thiệu những địa điểm chụp ảnh đẹp nhất và giúp họ liên hệ với các địa điểm tham quan trước.

Hang Én Thác K50

Hang Én Thác K50

Thác K50

Thác K50

Trong chuyến khám phá này, nhóm anh đã chọn nhiều điểm đến thú vị. Họ đã đến thăm nhà của cụ ông đánh chiêng người Ê Đê, tìm hiểu về voi và cuộc sống của người dân ở Hồ Lak, cũng như xem biểu diễn cồng chiêng tại Cây Cô Đơn ở Đắk Lắk. Tiếp theo, họ tham gia đánh cồng chiêng và múa xoang bên nhà Rông ở Kon Tum và tìm hiểu văn hóa Cà Răng - Căng Tai từ các cụ già, văn hóa tắm giọt, cũng như chụp ảnh đời thường như giã gạo và nghề điêu khắc tại đây. Ở Pleiku, nhóm anh tìm hiểu phong tục Ma Bùn trong lễ hội Pơ Thi của người Gia Rai, chụp ảnh tại hàng cây thông cổ thụ trăm tuổi và trekking Thác K50 cũng tại Gia Lai.

“Cảm giác thích thú với thời tiết mát lạnh, dễ chịu và hơi bất ngờ khi thấy những chú voi to lớn đi lang thang ngoài đường mà không chịu sự kiểm soát của bất kỳ cơ quan hay chính quyền nào, giống như những chú thú cưng vậy”, anh Cao Như Thụy hài hước nói.

Empty
Phong tục

Phong tục "Ma Bùn" trong lễ hội "Pơ Thi" của người Gia Rai

Hình ảnh những chú voi khổng lồ đứng sừng sững bên hồ Lak mãi mãi khắc sâu trong tâm trí anh Cao Như Thụy. Đôi mắt to tròn, làn da sần sùi và chiếc vòi dài ngoằng của chúng khiến anh không thể rời mắt. Khi đứng cạnh chúng, anh cảm nhận được sức mạnh và sự uy nghiêm của loài vật này. Đặc biệt, câu chuyện về việc cưa ngà để bảo vệ voi đã khiến anh vô cùng xúc động.

“Tôi đã có cơ hội đứng gần và chụp ảnh cùng chúng. Cảm giác của tôi vừa phấn khích vừa sợ hãi, vì khi đứng cạnh một chú voi nặng khoảng 5 tấn, tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé. Dù chú voi rất dễ thương và đáng yêu, kích thước khổng lồ của nó cũng khiến tôi cảm thấy một chút lo lắng”, anh tâm sự.

Empty
Empty
Chú voi tại Tây Nguyên

Chú voi tại Tây Nguyên

Chụp hình với chú voi

Chụp hình với chú voi

Theo anh Cao Như Thụy chia sẻ, kỷ niệm đáng nhớ nhất của chuyến đi có lẽ là cuộc hành trình trekking đến thác K50 lúc 3 giờ sáng. Cả nhóm phải thức dậy từ rất sớm, vác trên vai những chiếc ba lô nặng trĩu với đủ loại thiết bị như máy ảnh, flycam, chân máy... Họ men theo con đường mòn nhỏ hẹp, băng qua những tảng đá trơn trượt để đến được thác nước trước khi mặt trời lên. Cảm giác hồi hộp, lo lắng xen lẫn với sự phấn khích thật khó tả. May mắn là họ đã có những bức ảnh và thước phim tuyệt đẹp tại đây. Dù có chút sơ suất khi chiếc flycam bất ngờ “tắm” trong dòng nước mát lạnh nhưng tất cả đều rất vui vẻ và hào hứng.

“Tây Nguyên là một vùng đất rất thú vị với nhiều văn hóa truyền thống độc đáo mà bạn không thể tìm thấy ở nơi khác tại Việt Nam. Tại đây, bạn có thể tận mắt chiêm ngưỡng và chạm vào những chú voi khổng lồ, check-in cùng những ngôi nhà rông rộng lớn, tham gia múa xoang và thưởng thức vũ điệu cồng chiêng. Bạn còn có cơ hội nếm thử rượu cần, thưởng thức các đặc sản địa phương, uống cà phê ngay tại thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột và ăn phở khô Gia Lai. Đặc biệt, bạn sẽ được tận hưởng không khí mát lạnh không khác gì ở Đà Lạt”, anh nhắn nhủ.

Giã gạo ở Kon Tum

Giã gạo ở Kon Tum

Tắm giọt ở Kon Tum

Tắm giọt ở Kon Tum

Phương Mai - Nguồn: Ảnh: Cao Như Thụy
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES