Google tôn vinh Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long

18/12/2023

Ngày 17/12, trang chủ Google tôn vinh danh thắng của Việt Nam bằng doodle, biểu tượng đặc biệt thay thế tạm thời trên trang chủ Google.com.vn.

Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, từng được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào các năm 1994 và 2000.

Ngày 16/9/2023, quần thể này cùng quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) một lần nữa được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây là Di sản thiên nhiên thế giới kép đầu tiên của Việt Nam.

Về ý nghĩa của việc đưa Vịnh Hạ Long lên doodle lần này, Google cho biết nhằm hướng tới kỷ niệm năm thứ 30 Vịnh Hạ Long được công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới (2024).

Ngoài ra, ngày 17/12/1994 là ngày lần đầu tiên Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bên cạnh những giá trị về thiên nhiên, Vịnh Hạ Long cũng là điểm tham quan du lịch có sức hấp dẫn lớn đối với du khách trong nước và quốc tế, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm, đóng góp lớn cho nền kinh tế địa phương và Việt Nam.

Vẻ hùng vĩ choáng ngợp của vịnh Hạ Long (Nguồn: Báo Quảng Ninh)

Vẻ hùng vĩ choáng ngợp của vịnh Hạ Long (Nguồn: Báo Quảng Ninh)

Có những hòn đảo, hang động tại vịnh Hạ Long thu hút du khách bởi vẻ đẹp, sự tích bí ẩn như: hòn Trống Mái, hang Sửng Sốt, đảo Soi Sim...

Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận di sản thế giới bởi nơi đây có các đảo đá vôi tự nhiên được hình thành từ hàng triệu năm, có thảm thực vật che phủ.

Năm 1994, lần đầu tiên UNESCO đã xếp vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới trong số 10 Di sản văn hóa thế giới được chính thức công nhận.

Ngày 11/11/2011, vịnh Hạ Long được Tổ chức New7wonders công nhận là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới, chung bảng xếp hạng với các địa danh nổi tiếng khác như: rừng Amazon (Brazil), đảo Jeju (Hàn Quốc), Núi Bàn (Nam Phi)...

Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ tây vịnh Bắc Bộ, bao gồm vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Vịnh Hạ Long bao gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 989 đảo có tên và 980 đảo chưa được đặt tên, diện tích 1.553 km2 gồm vùng lõi và vùng đệm.

Vùng di sản trên vịnh Hạ Long được thế giới công nhận có diện tích 434 km2, như một hình tam giác với ba đỉnh là đảo Đầu Gỗ (phía Tây), hồ Ba Hầm (phía Nam) và đảo Cống Tây (phía Đông), bao gồm 775 đảo với nhiều hang động, bãi tắm.

Vịnh Hạ Long từng được nhiều bảng xếp hạng thế giới bình chọn là kỳ quan độc đáo và có giá trị về mặt địa chất.

- Nguồn: Tuổi Trẻ
RELATED ARTICLES