Có gì ở "thị trấn du lịch hàng đầu thế giới"?

15/12/2023

Săn mây mờ ảo, mùa hoa đặc trưng, ẩm thực núi rừng độc đáo… tất cả là những nét riêng, tạo sức hút cho khách thập phương đến những vùng núi phía Bắc dịp cuối năm, đặc biệt với Tam Đảo - điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch gần Hà Nội.

Giải mã sức hút của các vùng núi phía Bắc cuối năm

Dịp cuối năm, các điểm đến ở vùng núi phía Bắc vẫn luôn tạo sức hút cho du khách thập phương đổ bộ về tham quan. Không chỉ hội tụ cảnh sắc thiên nhiên đặc trưng, ẩm thực vùng cao phong phú, thời điểm cuối năm còn là dịp săn mây đẹp nhất trong năm.

Với 17 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành du lịch, khách sạn và du lịch kỹ thuật số, ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Việt Nam và Nam Thái Lan tại Booking.com cho biết: “Thời điểm năm cũ sắp qua đi, năm mới đang đến cũng là lúc các tín đồ du lịch Việt mong muốn khám phá một vùng đất mới, hoặc dành thời gian cho bản thân, gia đình, bạn bè bằng một kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn sau một năm bộn bề với công việc. Có những người thích tìm đến vùng cao để tận hưởng trọn vẹn không khí se lạnh của mùa Đông, nhưng cũng có nhiều người lại ưa thích những đường bờ biển dài để được tắm mình trong ánh nắng ấm áp”.

Theo dữ liệu của Booking.com (dữ liệu phản ánh những lượt tìm kiếm phòng ở với ngày nhận phòng trong khoảng thời gian từ 1/12/2023 đến 29/02/2024), một số điểm đến nội địa phổ biến để trốn đông ở vùng núi phía Bắc bao gồm Sapa, Mộc Châu, Tam Đảo, Đồng Văn và Hà Giang...

Đối với du khách quốc tế đến thăm Việt Nam trong cùng thời gian đó, Tam Đảo cũng được xem là một trong những điểm đến du lịch gần Hà Nội được tìm kiếm nhiều cho kỳ nghỉ đông.

Tam Đảo - điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch gần Hà Nội

Tam Đảo - điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch gần Hà Nội

Bước vào giai đoạn cuối năm, thời tiết miền Bắc bắt đầu trở lạnh cùng những cánh hoa dần bung nở để đón chờ một năm mới cận kề. Du lịch vùng núi vào thời điểm chuyển giao này, du khách sẽ có cơ hội khoác lên mình trang phục mùa Đông ấm áp, tận mắt ngắm nhìn những bông tuyết đầu mùa đầy lãng mạn. Bên cạnh thời tiết, các địa điểm vùng cao phía Bắc còn tạo ấn tượng bởi nhiều loài hoa thơ mộng khiến du khách thêm phần say đắm.

Ở miền Bắc nước ta đặc trưng nhất vẫn là hoa đào, loài hoa này nở nhiều nhất tại Sapa vào dịp cuối năm cho đến lúc cận Tết. Hoa mận, hoa mơ nở rộ chủ yếu ở Mộc Châu, Sơn La. Hay thời điểm cuối đông, đầu xuân cũng là mùa hoa tớ dày nở rộ nhất trên núi đồi Mù Cang Chải, Yên Bái. Còn ở Tam Đảo, trong tiết trời se lạnh cuối năm, hoa dã quỳ lại khoe sắc vàng phủ cả sườn đồi và dọc khắp lối đi.

Sắc vàng của hoa dã quỳ nhuộm cả một vùng trời ở Tam Đảo

Sắc vàng của hoa dã quỳ nhuộm cả một vùng trời ở Tam Đảo

Tiết trời trở lạnh cũng khiến con người ta xiêu lòng với loạt món ăn “ấm bụng” đậm chất núi rừng. Không chỉ bởi nguyên liệu độc đáo, cách chế biến món ăn của người bản địa cũng là những yếu tố làm nên nét đẹp rất riêng của ẩm thực vùng núi để bất kỳ ai dừng chân tại đây đều quyến luyến và nhớ mãi.

Tạo dấu ấn khác biệt trên thị trường du lịch với sản phẩm chất lượng

Với xu hướng du lịch gần Hà Nội, Tam Đảo là một trong những điểm đến thuộc vùng núi phía Bắc lý tưởng cho chuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày được nhiều khách du lịch lựa chọn so với các nơi khác. Tuy nhiên, tại Tam Đảo vẫn chưa có nhiều cơ sở lưu trú tạo sức hút cùng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt. Thời điểm cuối năm, lần đầu tiên tại Tam Đảo sẽ có sự xuất hiện của thương hiệu khách sạn phân khúc cao cấp hứa hẹn tạo sức thu hút du khách một cách mạnh mẽ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Giám đốc Quốc gia Việt Nam và Nam Thái Lan tại Booking.com nhận định: “Trong bối cảnh nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng, du khách sẽ có xu hướng tìm đến những điểm đến có khí hậu mát mẻ. Theo nghiên cứu Dự đoán Du lịch 2024 của chúng tôi, 75% du khách Việt Nam cho biết họ sẽ tận dụng kỳ nghỉ của mình để tránh nóng. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, Tam Đảo là điểm đến hoàn hảo cho những ai muốn tránh nóng và tận hưởng thiên nhiên. Hơn nữa, Tam Đảo chỉ cách Hà Nội 80 km nên đây là lựa chọn tuyệt vời và dễ tiếp cận cho một nơi nghỉ ngơi nhanh chóng”.

Tam Đảo đang dần xuất hiện nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp nhằm thu hút du khách

Tam Đảo đang dần xuất hiện nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp nhằm thu hút du khách

Nhờ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng những công trình kiến trúc ấn tượng, Tam Đảo là địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách ghé thăm mỗi năm. Nơi đây còn mang đến cho du khách góc nhìn mới mẻ khi đến khám phá khu du lịch văn hóa tâm linh như: Chùa Tây Thiên, Làng gốm Hương Canh, nhà thờ đá cổ, chùa Vàng, Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên… Bên cạnh đó, các điểm check-in chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến Tam Đảo như: cổng trời, thác Bạc, tháp Truyền hình, đỉnh Rùng Rình, cầu Mây… Ngay dưới chân núi Tam Đảo, tổ hợp sân golf và nghỉ dưỡng cũng là điểm dừng chân lý tưởng cho các gia đình, tổ chức, cá nhân vào dịp cuối tuần.

Được xem là một điểm du lịch “hạt nhân” của tỉnh Vĩnh Phúc, Tam Đảo có du lịch văn hoá gắn với dân tộc thiểu số, du lịch tâm linh & có thế mạnh về nông lâm nghiệp. Được thiên nhiên ban tặng miền khí hậu vùng núi cao đặc trưng, từ lâu Tam Đảo đã trở thành điểm nghỉ dưỡng mà chỉ một số ít địa bàn trên cả nước có được như Mộc Châu, Sa Pa, Mẫu Sơn, Bà Nà, Đà Lạt… Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc cũng được lựa chọn làm 4 trụ cột du lịch chính: Du lịch văn hoá, Du lịch thể thao, Du lịch sinh thái, Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp...). Cùng với đó, du lịch golf tại Vĩnh Phúc cũng là cơ hội để Tam Đảo phát triển thêm những sản phẩm thuộc phân khúc thị trường cao cấp.

Theo Quyết định 1508/QĐ-UBND năm 2021 Phê duyệt Đề án: Phát triển du lịch huyện Tam Đảo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tỉnh Vĩnh Phúc, khách tới Tam Đảo tới những năm gần đây cụ thể như sau: năm 2016 – 2018, lượng khách có xu hướng tăng, từ 1,65 triệu khách (2016) đến 1,8 triệu khách (2018). Đến năm 2019, do ảnh hưởng chung bởi đại dịch, số lượng khách giảm xuống còn 1,5 triệu lượt khách. Năm 2020, tổng lượng khách du lịch chỉ đạt khoảng 550.000 lượt khách. Năm 2022, huyện Tam Đảo thu hút 700.000 lượt khách, tăng 40% so với năm 2021. Cho đến 9 tháng đầu năm 2023, Tam Đảo đón ước tính 338.600 lượt khách, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2022.

Tất cả cho thấy, Tam Đảo là điểm đến có sức hút mạnh mẽ với du khách và việc xuất hiện khách sạn 5 sao đầu tiên tại phố núi này sẽ tạo sức bật để “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới năm 2022” (theo ghi nhận của Tổ chức World Travel Awards) thật sự đáp ứng được kỳ vọng của đông đảo du khách.

Khách du lịch nội địa vẫn là nguồn khách chủ yếu đến Tam Đảo, trung bình chiếm tỷ lệ 99,8% trong tổng lượng khách đến địa phương này. Thị trường khách nội địa chủ yếu đến từ các tỉnh thành phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh và TP. Hồ Chí Minh… Sản phẩm du lịch được khách du lịch nội địa lựa chọn chủ yếu là du lịch tâm linh tín ngưỡng, du lịch nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, nguồn tài nguyên du lịch Tam Đảo còn nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch tìm hiểu lịch sử và khám phá văn hóa bản địa. Các sản phẩm này không chỉ hấp dẫn du khách trong nước mà đặc biệt có giá trị cao để thu hút du khách quốc tế trong bối cảnh khách quốc tế chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong lượng khách du lịch đến với Tam Đảo.

Thị trường du lịch Tam Đảo cất cánh khi xuất hiện khách sạn 5 sao vào cuối năm 2023

Thị trường du lịch Tam Đảo cất cánh khi xuất hiện khách sạn 5 sao vào cuối năm 2023

Theo số liệu thống kê (Quyết định 1508/QĐ-UBND năm 2021), khách quốc tế chiếm tỷ lệ rất nhỏ 0,2% trong tổng số khách du lịch đến với Tam Đảo năm 2019. Trong giai đoạn 2016 – 2019, lượng khách quốc tế đến Tam Đảo tăng ổn định nhưng từ sau dịch, số lượng khách quốc tế đến Tam Đảo sụt giảm mạnh và chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Trong giai đoạn tới, các cơ sở dịch vụ được đầu tư xây dựng, chất lượng các sản phẩm, dịch vụ được nâng cao... Đặc biệt, khi Vĩnh Phúc đang là điểm nóng thu hút nguồn vốn FDI cho những dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, Tam Đảo sẽ có tiềm năng lớn đối với lượng khách quốc tế lưu trú dài hạn. Dự đoán năm 2025, số khách du lịch lưu trú tăng lên, chiếm khoảng trên 18% trong tổng số khách. Năm 2030, số khách du lịch lưu trú dự báo chiếm khoảng trên 23% trong tổng số khách. Trong những năm tới, khi các sản phẩm và dịch vụ du lịch phong phú, đa dạng, chất lượng được nâng cao thì mức độ chi tiêu của khách du lịch (cả quốc tế và nội địa) cũng dần dần được tăng lên.

Khách sạn 5 sao đầu tiên chính thức xuất hiện tại Tam Đảo

Với tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng, Tam Đảo đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch, nhất là khi có sự xuất hiện của Hôtel de l'Amour Tam Đảo - khách sạn đầu tiên đạt chuẩn 5 sao tại khu vực này vào cuối năm nay. Việc có thêm khách sạn 5 sao vào năm 2023 phù hợp xu hướng phát triển của du lịch Tam Đảo và mang đến cơ hội cho chính Hôtel de l’Amour Tam Đảo khi là đơn vị tiên phong, mở ra định hướng mới về du lịch cao cấp tại địa phương này.

Nếu bạn muốn đi săn mây thì khoảng thời gian mùa đông (từ tháng 11 tới tháng 1) là lúc nhiệt độ xuống thấp, Tam Đảo sẽ có nhiều sương mù và mây hơn rõ rệt

Nếu bạn muốn đi săn mây thì khoảng thời gian mùa đông (từ tháng 11 tới tháng 1) là lúc nhiệt độ xuống thấp, Tam Đảo sẽ có nhiều sương mù và mây hơn rõ rệt

Nằm ở vị trí đắc địa ở trung tâm thị trấn Tam Đảo, du khách lưu trú có thể dễ dàng di chuyển tới các địa điểm du lịch lân cận. Không khí trong lành, mát mẻ, săn mây, thời tiết dễ chịu là những điểm cộng tạo sức hấp dẫn tới du khách khi đặt chân đến vùng đất này.

Không chỉ là một kỳ nghỉ sang trọng, đắm chìm trong khung cảnh huyền ảo của lớp mây trắng bồng bềnh, Hôtel de l'Amour Tam Đảo hiện lên bởi sắc màu hiện đại và điểm xuyết nét cổ điển. Những cặp đôi khi dừng chân tại đây còn được chiêm nghiệm bởi câu chuyện tình yêu lãng mạn vượt thời gian trong mọi khoảnh khắc.

Hôtel de l'Amour Tam Đảo hiện lên bởi sắc màu hiện đại và điểm xuyết nét cổ điển trong nhiều lớp mây trắng bồng bềnh

Hôtel de l'Amour Tam Đảo hiện lên bởi sắc màu hiện đại và điểm xuyết nét cổ điển trong nhiều lớp mây trắng bồng bềnh

Ở khung cảnh thơ mộng và hùng vĩ ấy, du khách cũng có thể lưu lại những tấm hình kỷ niệm đắt giá bởi khoảnh khắc biển mây tràn về hay hoàng hôn lãng mạn khuất sau dãy núi trùng điệp.

Hơn cả một chuyến đi, sẽ thật đặc biệt khi lựa chọn kỳ nghỉ tại khu nghỉ dưỡng ở thị trấn mờ ảo biển mây. Dù để đến được địa điểm đó chẳng khác gì một cuộc phiêu lưu, nhưng đổi lại là sự thư giãn, tận hưởng tuyệt đối bằng việc đắm mình cảnh đẹp của thiên nhiên hùng vĩ.

Thông tin thêm:

Nhân dịp mở cửa đón những vị khách đầu tiên, khách sạn đang đưa ra chương trình ưu đãi trải nghiệm nghỉ dưỡng tại thiên đường mây Tam Đảo chỉ từ 1.135.000 VNĐ++/ khách.

Du khách sẽ được tận hưởng kỳ nghỉ cao cấp, sang trọng bậc nhất như: 1 đêm nghỉ dưỡng tại phòng nghỉ tiện nghi và đẳng cấp với tầm view quảng trường Tam Đảo; 1 bữa sáng tiêu chuẩn được phục vụ tại Nhà hàng La Vie en Rose; miễn phí trà, cafe và nước suối trong phòng; miễn phí sử dụng bể bơi nước nóng, phòng tập Gym, Family Lounge và các tiện ích chung của khách sạn… Chương trình của Hôtel de l’Amour Tam Đảo sẽ áp dụng cho thời gian lưu trú từ 28/12 - 31/03.

Website: https://hoteldelamourtamdao.com/

Phương Thảo - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES