Sự lựa chọn độc đáo, “khác người”
Nguyễn Văn Luận, sinh năm 1998, là một họa sĩ trẻ xuất thân từ vùng đất Thái Bình. Anh bén duyên với hội họa từ khi còn là học sinh tiểu học, và từ đó đến nay, ngọn lửa đam mê ấy không hề phai nhạt. Đặc biệt, nam họa sĩ chọn bút bi làm chất liệu chính, một công cụ đơn giản nhưng đã trở thành lối đi riêng đầy sáng tạo và độc đáo trong hành trình nghệ thuật của anh.
Trong khi nhiều họa sĩ chọn những chất liệu như sơn dầu, sơn mài, hay acrylic để diễn tả tác phẩm, Nguyễn Văn Luận lại chọn bút bi. Anh chia sẻ rằng lý do chính khiến anh gắn bó với bút bi là tính sạch sẽ và tiện dụng của nó. Với ngòi bút nhỏ, anh Luận có thể miêu tả từng chi tiết nhỏ nhất trên mỗi tác phẩm, một cách rõ ràng và chính xác. Trước đó, nam họa sĩ cũng từng thử qua bút chì và chì màu nhưng vì công đoạn gọt bút và lấm lem khi làm việc, anh quyết định tìm đến bút bi như một giải pháp sáng tạo mới. Kể từ đó, bút bi đã trở thành công cụ giúp anh thể hiện đam mê, và Luận dần hình thành một phong cách riêng biệt, đặc sắc.
“Bút bi có hạn chế lớn vì chỉ có khoảng 10 màu cơ bản, và việc phối màu để tạo ra các sắc thái phong phú đòi hỏi sự tinh tế và kiên nhẫn”, anh Luận chia sẻ. Ban đầu, anh gặp không ít khó khăn khi muốn tạo ra màu sắc mình mong muốn. Tuy nhiên, qua thời gian dài làm việc, tư duy màu sắc của anh dần được trau dồi và thành thục, giúp anh tự tin hơn trong quá trình xử lý trên mỗi bức tranh. Bên cạnh đó, những tác phẩm bút bi thường tốn rất nhiều thời gian để hoàn thiện. Để hoàn thành một bức tranh lớn với chi tiết tinh xảo, có khi Luận phải dành hàng trăm giờ đồng hồ để phủ kín tờ giấy, chăm chút cho từng nét vẽ.
Vẻ đẹp mới lạ của mảnh đất Kinh Kỳ qua dấu mực thân thuộc
Ngắm nhìn tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Luận, ta thấy được một Hà Nội cổ kính, yên bình và mang đậm bản sắc văn hóa. Những góc phố, những con người bình dị, hay những xe hoa rong – tất cả đều là nguồn cảm hứng vô tận cho anh. Anh chia sẻ rằng, anh say mê vẽ về Hà Nội bởi thành phố này không chỉ đẹp mà còn ẩn chứa những nét trầm mặc, sâu lắng giữa nhịp sống hoa lệ và tấp nập. Tình yêu với những điều xưa cũ, giản dị của Hà Nội đã khiến anh muốn tái hiện lại qua từng nét bút, từng chi tiết trên giấy, để người xem cảm nhận được sự gần gũi, thân quen.
Trong hành trình tái hiện Hà Nội qua tranh, có những địa điểm để lại nhiều cảm xúc sâu đậm trong anh. Đó là những ngôi nhà cổ trên phố Nguyễn Siêu, những khu tập thể cũ ở Thành Công, hay những xe hoa rong trên phố Thụy Khuê. Những công trình, góc phố này không chỉ là bối cảnh của những bức tranh mà còn là phần hồn của thành phố – nơi lưu giữ ký ức và tình cảm của nhiều thế hệ. Qua từng bức tranh, anh Luận không chỉ ghi lại hình ảnh mà còn truyền tải cảm xúc, nỗi niềm yêu mến với thủ đô ngàn năm văn hiến.
Quá trình sáng tạo và kỹ thuật tinh xảo
Để hoàn thành một bức tranh bút bi chi tiết, anh Luận thường bắt đầu từ việc chụp ảnh làm tư liệu. Anh thường phác họa và lên ý tưởng từ những bức ảnh, sau đó sắp xếp bố cục, sáng tạo thêm tùy theo chủ đề. Anh luôn bắt đầu từ những chủ thể chính, như xe hoa hay ngôi nhà cổ, trước khi thêm vào những chi tiết phụ. Quá trình này giúp anh kiểm soát tốt hơn từng chi tiết, đảm bảo rằng mọi thứ đều đúng như ý muốn.
Tuy bút bi là một công cụ đơn giản, nhưng với họa sĩ Nguyễn Văn Luận, đây lại là công cụ lý tưởng để miêu tả chi tiết tinh xảo. Bằng sự tỉ mỉ và chăm chút, anh tạo ra những bức tranh phong phú về độ sâu và sắc thái. Đặc trưng trong tranh của Luận là sự chi tiết cao độ, mỗi nét bút đều cẩn thận, chuẩn xác đến từng chi tiết nhỏ. Phối màu cũng là một kỹ thuật đặc biệt mà Luận đã thành thục qua nhiều năm cầm bút. Sự kết hợp hài hòa giữa các màu sắc cơ bản giúp anh tạo ra những tông màu sống động, mang lại cảm giác thực tế cho người xem.
Để tránh sai sót, anh Luận thường kẻ ô lên giấy, so sánh từng chi tiết với ảnh chụp để đảm bảo sự chính xác. Đây là một phương pháp đòi hỏi sự kiên nhẫn và cẩn thận, bởi bút bi không cho phép sửa lỗi. Anh cũng nhấn mạnh rằng tâm trạng của anh ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sáng tạo. Với anh, khi ngồi xuống vẽ, cần giữ tâm trạng thoải mái, thư thái để từng nét vẽ thật tự nhiên, tròn đầy cảm xúc. Nhờ vậy, anh có thể duy trì sự ổn định trong công việc, dù phải ngồi hàng giờ trước tác phẩm.
Dự định tương lai
Trong thời gian tới, họa sĩ Nguyễn Văn Luận ấp ủ mong muốn mở một triển lãm tranh phong cảnh bút bi tại Hà Nội, nơi mà các tác phẩm sẽ kể lại câu chuyện của thành phố qua góc nhìn của anh. Anh hy vọng đây sẽ là một sự kiện độc đáo và mới lạ, khi bút bi trở thành chất liệu chính của triển lãm. Đây là điều mà anh tin rằng chưa có ai thực hiện và sẽ là dấu ấn cá nhân trong sự nghiệp của mình.
Về phần chủ đề, anh vẫn muốn tiếp tục vẽ về Hà Nội, để khám phá thêm nhiều góc nhìn mới, nhiều câu chuyện chưa kể của thành phố thân thuộc này. Anh cho rằng có thể phải mất rất nhiều năm để tái hiện đủ vẻ đẹp và bản sắc của Hà Nội. Nhưng đối với anh, mỗi bức tranh là một cách để lưu giữ một phần kí ức, một phần tâm hồn của Hà Nội. Bằng việc khắc hoạ lại nơi này bằng sự tỉ mỉ và chân thành, mỗi bức tranh bằng bút bi của anh không chỉ là tác phẩm hội hoạ mà còn là tiếng nói trong nghệ thuật, là niềm yêu thương của riêng bản thân anh đối với mảnh đất này.