Nữ họa sĩ du ngoạn 13 nước trong hai năm để vẽ tranh

21/05/2024

Từ một nhân viên ngành tài chính rẽ ngang sang hội họa khi đã 32 tuổi, Đào Anh Thơ dành hai năm đi qua 13 quốc gia thuộc châu Á, châu Âu và châu Mỹ để tìm cảm hứng và giải phóng khát vọng sáng tạo mãnh liệt như ngọn lửa luôn rực cháy trong tâm can.

“Hành hương” vì nghệ thuật

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố mẹ đều là những họa sĩ nổi tiếng nhưng trong suốt tuổi thơ và quá trình trưởng thành, Đào Anh Thơ chưa từng có ý nghĩ sẽ theo nghiệp hội họa. Tài chính là con đường phát triển được cô lựa chọn và theo đuổi từ rất sớm. Ở tuổi 32, Đào Anh Thơ đột ngột rẽ ngang, từ bỏ những thành công đã vun đắp hơn một thập kỉ ở những công ty tài chính tầm cỡ quốc tế, bước vào một hành trình hoàn toàn mới: Vẽ tranh và nhanh chóng ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên với nghệ danh CAT. Triển lãm “Metareverse - Tái sinh” của cô ngay lập tức gây được ấn tượng với công chúng yêu hội họa khi mở ra một thế giới kỳ lạ với tác phẩm sơn mài khổ lớn được thể hiện bằng những hình khối đầy mộng mị và màu sắc lộng lẫy.

Từ một nhân viên ngành tài chính rẽ ngang sang hội họa khi đã 32 tuổi

Từ một nhân viên ngành tài chính rẽ ngang sang hội họa khi đã 32 tuổi

Đề cập tới bước rẽ đặc biệt này, Đào Anh Thơ chia sẻ: “Khi mới quyết định vẽ và nghiêm túc muốn trở thành nghệ sĩ ở tuổi 32, chính tôi cũng rất sốc. Sau một thời gian thì tôi nhận ra, việc mình trở thành nghệ sĩ không phải tự nhiên, có thể như mọi người vẫn nói là đủ duyên hoa sẽ nở. Tôi đã trải qua ngọt bùi, cay đắng, rất nhiều biến cố, thăng trầm của cuộc sống và đây là thời điểm tôi được đón nhận nguồn năng lượng lớn".

Cảm hứng để CAT sáng tác thường bắt nguồn từ: đời sống thường ngày của con người hay khi thưởng thức tác phẩm của từng danh họa nổi tiếng thế giới, những chuyến du ngoạn để tìm chất liệu sáng tác đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của CAT.

Bài liên quan

Và trong một chuyến đi như vậy, CAT đã tình cờ gặp gỡ và nên duyên với người bạn đời hiện tại – một chàng trai ngoại quốc đang trên hành trình khám phá Việt Nam. Kể từ đó, họ đã cùng nhau đồng hành qua 13 quốc gia, từ châu Á, qua châu Âu đến châu Mỹ, cùng nhau ghi dấu chân trên rất nhiều vùng đất mới lạ, tìm hiểu những nền văn hoá không quen thuộc, thu thập những trải nghiệm khó quên như Udo Island tại Jeju, vòng xoay khổng lồ và Vườn quốc gia ở Singapore, lạc lối và bối rối ở Malacca (Malaysia), “Sekkusu Geimu Drift” tại những con phố điện tử của Tokyo, đi bộ cùng các triết gia tại Athens và đặc biệt là các bảo tàng, gallery nổi tiếng...

Nữ họa sĩ ký họa nhanh những ý tưởng và suy nghĩ của mình trên tập giấy nhỏ để cầm tay, mang theo bất cứ lúc nào

Nữ họa sĩ ký họa nhanh những ý tưởng và suy nghĩ của mình trên tập giấy nhỏ để cầm tay, mang theo bất cứ lúc nào

Họa sĩ CAT đã đi qua 13 quốc gia, từ châu Á, qua châu Âu đến châu Mỹ, ghi dấu chân trên rất nhiều vùng đất mới lạ, tìm hiểu những nền văn hoá không quen thuộc, thu thập trải nghiệm khó quên

Họa sĩ CAT đã đi qua 13 quốc gia, từ châu Á, qua châu Âu đến châu Mỹ, ghi dấu chân trên rất nhiều vùng đất mới lạ, tìm hiểu những nền văn hoá không quen thuộc, thu thập trải nghiệm khó quên

“Khi mới khởi đầu hành trình đi ra thế giới, bắt đầu với Hàn Quốc, tôi chưa định hình rõ những chuyến đi này là chuyến đi trải nghiệm và sáng tác. Tôi chỉ đơn giản ký họa nhanh những ý tưởng và suy nghĩ của mình trên tập giấy nhỏ tôi có thế cầm tay, mang theo bất cứ lúc nào. Sau đó, tôi nhận thấy rằng những tác phẩm ký hoạ mà mình sáng tác khi ở một đất nước khác dường như hấp thụ được năng lượng, hình và màu của đất nước đó. Có một cái gì đấy thay đổi trong từng bức tranh mà tôi có thể cảm nhận được một cách rõ ràng. Từ đó, tôi cứ xuất ngoại là mang theo tập ký họa bên mình. Tôi có khả năng ký hoạ rất nhanh và ký hoạ ở bất cứ đâu. Dù là khi ngồi trên tàu điện ngầm, quán cà phê, quán ăn, nhà ga, bến tàu… tôi đều có thể vẽ. Thường thì các ý tưởng đến một cách tự nhiên và mỗi lần ý tưởng đến, tôi chỉ cần 2 đến 3 tiếng là một tác phẩm đã tạm hình thành. Chính vì thế, sau mỗi chuyến đi, tôi có cả một series ký họa để mang về hoàn thiện thành những tác phẩm hoàn chỉnh".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cứ thế, tỉ lệ thuận với những trải nghiệm xê dịch của CAT ngày càng nhiều hơn thì số lượng ký họa của cô cũng tăng thêm nhanh chóng. Trong vòng 2 năm, cô đã sở hữu 200 bức ký họa, chia thành các series theo chủ đề: “Series số 3 - Mùa hè tình yêu” ghi lại những trải nghiệm ở Hàn Quốc; “Series số 4 - Người Lữ Hành” với những ký họa thực hiện ở ở Singapore, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản; “Series số 5 - Ấn Độ”, “Series số 7 - America Now” thực hiện tại Mỹ; “Series số 8 - Culture Pilgrimage” được vẽ ở Pháp, Ý, Hy Lạp, Morocco, Vatican và “Series số 11” ký họa ở Trung Quốc. Những tác phẩm ký họa này chính là nền móng để cô hoàn thiện thành những tác phẩm sơn mài khổ lớn khi trở về Việt Nam.

Không chỉ đầu tư nhiều thời gian, tâm huyết, những dự án nghệ thuật “khủng” của CAT còn rất “hao tiền tốn của”

Không chỉ đầu tư nhiều thời gian, tâm huyết, những dự án nghệ thuật “khủng” của CAT còn rất “hao tiền tốn của”

“Kẻ mộng du” táo bạo

Đào Anh Thơ tự nhận mình là một kẻ mộng du khi cầm bút bởi cô luôn ấp ủ thực hiện những tác phẩm sơn mài khổ lớn để được thỏa sức sáng tạo, bay bổng với cuộc chơi nghệ thuật, màu sắc. Tuy nhiên, nữ họa sĩ phải thừa nhận rằng, cuộc chơi đó không hề dễ dàng, bởi từ ý tưởng, từ bản vẽ phác thảo tới hiện thực đó là một chặng đường nhiều gian khó.

CAT tâm sự: “Khó khăn ngay từ lúc khởi đầu, bởi theo tôi được biết là ở Việt Nam, gần như chưa có ai làm tranh sơn mài khổ lớn như vậy. Ví dụ như khi thực hiện bức tranh đầu tiên trong series “America Now” có kích thước cao 3,6 m, dài 4,8 m, việc đặt vóc là rất khó khăn. Tôi thuyết phục, đặt hàng và chờ đợi 3 tháng mới có vóc như ý mình muốn. Có được rồi thì đứng trước nhìn bức vóc khổ lớn như vậy, chính tôi còn hoang mang không biết bắt đầu từ đâu".

Empty
Empty
Chỉ nói riêng về màu vẽ, Đào Anh Thơ không ngại lặn lội đến những vùng đất xa xôi để tìm kiếm loại màu ưng ý nhất

Chỉ nói riêng về màu vẽ, Đào Anh Thơ không ngại lặn lội đến những vùng đất xa xôi để tìm kiếm loại màu ưng ý nhất

Không chỉ đầu tư nhiều thời gian, tâm huyết, những dự án nghệ thuật “khủng” của CAT còn rất “hao tiền tốn của”. Cô muốn dành những chất liệu, vật liệu tốt nhất để nhào nặn, nuôi dưỡng những đứa con tinh thần của mình. Chỉ nói riêng về màu vẽ, cô không ngại lặn lội đến những vùng đất xa xôi để tìm kiếm loại màu ưng ý nhất: “Tôi nghĩ để có một tác phẩm đẹp, việc đầu tiên là phải đầu tư về nguyên vật liệu phải chuẩn. Tôi chỉ dùng màu của các hãng nổi tiếng thế giới, xuất xứ từ đá thiên nhiên, đã được kiểm chứng qua hàng chục năm, thậm chí có những hãng bán màu đã tồn tại hơn trăm năm. Chỉ có vậy, tôi mới tạm yên tâm rằng tác phẩm của mình không bị xuống màu nhanh chóng vì dùng màu kém chất lượng, màu công nghiệp".

Không gian nghệ thuật cá nhân và triển lãm thứ hai

Trong quá trình rong ruổi của mình, họa sĩ CAT - Đào Anh Thơ ấn tượng mạnh mẽ với những không gian nghệ thuật tại Mỹ và châu Âu Pháp - nơi trưng bày những tác phẩm kinh điển của các danh họa. Cô cảm nhận rõ rằng những không gian tôn vinh nghệ thuật này chính là nơi đặt nền móng và tạo điều kiện cho nghệ thuật được lên ngôi. Từ đó, cô luôn khát khao ấp ủ tạo ra một không gian trưng bày nghệ thuật của riêng mình tại Việt Nam.

Và Metareverse Art Gallery ra mắt vào ngày 22/5/2024 chính là “quả ngọt” cô muốn chia sẻ với công chúng sau một thời gian dài “ở ẩn”. Đồng thời, tại đây, CAT cũng khai mạc triển lãm cá nhân thứ hai trưng bày 22 bức tranh ký họa bằng bút bi của series “America Now” sáng tác vào năm 2023 và một bức tranh khổ lớn đầu tiên của series này, kích thước 3,6 m x 4,8 m, nặng gần 250 kg.

"Tôi chỉ dùng màu của các hãng nổi tiếng thế giới, xuất xứ từ đá thiên nhiên, đã được kiểm chứng qua hàng chục năm, thậm chí có những hãng bán màu đã tồn tại hơn trăm năm", nữ họa sĩ chi hay

Họa sĩ Đào Anh Thơ dự định sẽ hoàn thiện và ra mắt công chúng toàn bộ 22 bức họa trong series “America Now” trong 4 năm tới

Họa sĩ Đào Anh Thơ dự định sẽ hoàn thiện và ra mắt công chúng toàn bộ 22 bức họa trong series “America Now” trong 4 năm tới

“Nơi cho tôi cảm xúc sáng tác mạnh mẽ nhất có lẽ là đất nước Mỹ thân yêu nơi tôi đã từng sống và du học. Được đào tạo tại Mỹ từ cấp 3 lên đại học, tôi rất yêu đất nước và con người nơi đây. Trở lại sau 11 năm xa cách, 'America Now' là hiện chứng cho một nguồn năng lượng khổng lồ mà đất nước này đã tác động lên tôi trong hơn một tháng rong ruổi sáng tác tại năm thành phố lớn của Mỹ. Để trả lời câu hỏi tại sao, có lẽ đối với tôi, nước Mỹ sẽ luôn là một giấc mơ lớn, một đất nước của những người khổng lồ mạnh mẽ và dám làm tất cả để thực hiện ước mơ của mình”, họa sĩ CAT - Đào Anh Thơ giãi bày.

Cô dự định sẽ hoàn thiện và ra mắt công chúng toàn bộ 22 bức họa trong series “America Now” trong 4 năm tới.

Triển lãm “America Now” sẽ mở cửa đón khách đến 21/06/2024 tại Metareverse Art Gallery - D1-24 Phố Đào Hinh, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội.

KinCoi - Ảnh: Lê Bích và nhân vật cung cấp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES