‘Hạt giống’ xuất sắc vượt qua vòng 1 cuộc thi Piano quốc tế

07/09/2015

Đúng như dự đoán, các thí sinh được coi là hạt giống” của Việt Nam như Quách Hoàng Nhi, Trương Thị Ngân Hà, Đặng Thái Vũ (bảng A), Ngô Phương Vi, Nguyễn Đăng Quang (bảng B), Phạm Nguyễn Hoài Trang (bảng C)... đều vượt qua vòng đầu tiên với kết quả ấn tượng.

Do Bảng A chỉ có 2 vòng thi, vượt qua vòng 1 sẽ bước thẳng vào Chung kết nên sự cạnh tranh ở vòng này khá gay gắt. Cộng thêm yếu tố độ tuổi chênh lệch (4 tuổi), áp lực ở vòng này càng trở nên căng thẳng hơn. Tuy nhiên, ở vòng A, phần lớn thí sinh Việt Nam đã có màn trình diễn tốt, ngang ngửa với thí sinh quốc tế. Nhiều em đạt điểm tuyệt đối với sự đồng thuận của tất cả các vị giám khảo khó tính. 

 

 

Thí sinh Trương Thị Ngân Hà

Sang vòng sau, các thí sinh phải trình bày chương trình khoảng 12 phút bao gồm: 1 chương Sonata cổ điển của các tác giả W. Mozart, J. Haydn hoặc F. Kulau và 1 tiểu phẩm tự chọn. Vòng thi này đòi hỏi tính cẩn thận, tỉ mỉ, lối suy nghĩ logic khi chơi các tác giả cổ điển nhưng mặt khác đối với tác phẩm tự chọn yêu cầu các thí sinh nhỏ tuổi phải có phong cách trình diễn tự tin, phô trương được những ngón kỹ thuật hoành tráng và có tính cách riêng của mình. Đối với lứa tuổi bảng A, không phải thí sinh nào cũng có được thể làm được hoàn thiện theo yêu cầu trên. Tuy nhiên chúng ta sẽ thấy các tác phẩm có độ khó cao sẽ được các thí sinh trình diễn như: Hoàng Nhi (11 tuổi) với bản Rondo Brillante của Weber; Ngân Hà (13 tuổi) với bản Ballade số 1 của F. Chopin; Alyssa Kok (Singapore, 13 tuổi) với bản Biến tấu trên chủ đề ABEGG của R. Schumann; A. Lin (Úc, 10 tuổi) với chương 4 của bản Sonata giọng Rê thứ của S. Prokofiev. Đây sẽ là những thí sinh cạnh tranh nhau trên top đầu của bảng A.  

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Nguyễn Đăng Quang, một trong những "hạt giống" của Việt Nam 

Trong khi đó, bảng B và C còn hai vòng thi nữa nên sự cạnh tranh ít khốc liệt hơn ở vòng đầu. Do cuộc thi vẫn còn dài và yêu cầu của mỗi vòng ngày càng khó nên các thí sinh vẫn còn nhiều điều phải vượt qua ở phía trước. Đánh giá các thí sinh nổi trội vẫn là điều còn sớm. Tuy nhiên không vì thế mà có thể đánh giá thấp các thí sinh quốc tế, đặc biệt là các thí sinh bảng C – bảng từ trước đến nay Việt Nam vẫn chưa có giải Nhất. 

 

 

Thí sinh Ngô Phương Vi vượt qua vòng đầu tiên với kết quả ấn tượng

Ban tổ chức đánh giá các thí sinh quốc tế hiện vẫn còn là ẩn số với cả các thí sinh Việt Nam lẫn Ban giám khảo. Được biết, ở vòng hai của bảng C, các thí sinh phải chơi bài bắt buộc. Điều này được đánh giá là sẽ khiến cho diễn biến của bảng C trở nên rất thú vị. 

Chung cuộc, kết thúc vòng 1, 39 thí sinh đã giành vé đi tiếp vào vòng trong. Ngày 7/9, các thí sinh này sẽ bắt đầu bước vào vòng thi thứ 2. Khán phòng Phòng hòa nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam) vẫn tiếp tục rộng cửa đón các khán thính giả yêu âm nhạc cổ điển.

Cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội lần thứ III (3rd Hanoi International Piano Competition) do GS. NSND Đặng Thái Sơn làm Chủ tịch danh dự, sẽ còn tiếp tục đến hết ngày 10/9/2015. Đêm Gala của cuộc thi sẽ diễn ra vào 20h ngày 11/9/2015.

 

RELATED ARTICLES