Hình hài của rung động

28/07/2021

Sử dụng cát, chất lỏng, lửa và điện, nhạc sĩ người New Zealand biến tần số của âm thanh thành những hình hài có thể quan sát được bằng mắt thường.

Cymatics (từ tiếng Hy Lạp: κῦμα, nghĩa là "sóng") là một thuật ngữ khoa học chỉ sự rung động được tạo ra bởi các tần số âm thanh. Ví dụ, khi bề mặt của một cái đĩa, hoặc một tấm, màng bị rung động, ta có thể thấy từng khu vực bị rung động khác nhau nhiều hay ít. Sự rung động khác nhau này được thể hiện và nhìn thấy khi bề mặt bị rung lắc có phủ một lớp mỏng của các hạt nhỏ hoặc chất lỏng.

Dựa trên nghiên cứu đó, sản phẩm âm nhạc cùng tên, Cymatics, của nhạc sĩ Nigel Stanford đã sử dụng cát, chất lỏng, lửa và điện để biến tần số âm thanh trở thành những rung động quan sát được bằng mắt thường.

Trả lời tờ Dezeen, Stanford cho biết ý tưởng của anh là tạo nên một video trong đó mỗi âm thanh được diễn tả bởi một nguyên tố có thể nhìn được. Đây là một dự án “ngược” bởi viết nhạc là bước cuối cùng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Đầu tiên, tôi tìm những thí nghiệm khoa học về tác động của sóng âm tới vật chất. Tôi sẽ xem những thí nghiệm nào có hiệu ứng hình ảnh mãn nhãn rồi viết nhạc dựa trên các thí nghiệm đó”.

image (25)

Đầu tiên là đĩa Chladni, một đĩa kim loại mỏng được gắn vào một cái loa, bên trên rải một lớp cát. Mỗi tần số âm thanh được chơi trên keyboard sẽ cộng hưởng qua tấm kim loại khiến cát di chuyển thành những hình hài nhất định.

Empty

Tiếp theo là một đĩa thủy tinh chứa rượu Vodka, dính trên một loa khác phát ra tần số âm thanh 50 Hz và 100 Hz để hình thành những đợt sóng bên trên mặt chất lỏng.

Empty

Nối với dàn trống là một vòi nước. Dòng nước chảy qua vòi sẽ có hình xoắn ốc khi tần số âm thanh tương ứng với tốc độ khung hình của camera ở mức 25 Hz.

Empty

Dòng nước từ được đổ vào khay sẽ thay đổi hình dạng khi ba nam châm điện ở dưới được kích hoạt. Mỗi nốt trên keyboard sẽ kích hoạt số lượng nam châm nhất định, tạo ra các hiệu ứng hình ảnh khác nhau.

Empty

Các sóng lửa tạo nên bởi một ống kim loại chứa ga được nối vào một chiếc loa. Các tần số âm thanh khác nhau hình thành các sóng áp suất trong khí ga, nhờ đó tạo ra ngọn lửa cao hoặc thấp bùng lên từ các lỗ trên ống kim loại.

Empty

Cuối video, Standford gây choáng ngợp người xem với màn “chơi đùa” với điện. Điều này chỉ có thể thực hiện khi mặc bộ đồ bằng kim loại Faraday. Khi bao quanh toàn bộ cơ thể nhạc sĩ, lớp áo kim loại sẽ dẫn điện từ nguồn và truyền thẳng xuống mặt đất, không gây ảnh hưởng đến người bên trong. Nhờ đó Standford có thể vô tư nhảy múa, tạo ra những hình ảnh ấn tượng mang đến một cái kết mãn nhãn cho người xem.

dan hinh am thanh 9
Bá Di - Nguồn: Dezeen
RELATED ARTICLES