Học cách bảo quản cá tươi của người Nhật

31/07/2019

Ẩm thực Nhật Bản đã lan rộng khắp thế giới và nổi tiếng bởi sự tỉ mỉ, tinh tế trong từng bước chế biến, đặc biệt là trong cách chế biến hải sản. Vị tươi ngon của từng lát hải sản cho thấy sự kì công của người Nhật trong cách bảo quản, chế biến nguyên liệu tươi sống. Chúng ta cùng khám phá và học hỏi cách người Nhật bảo quản cá tươi nhé!

Người Nhật quan niệm rằng thực phẩm nên được dùng vào lúc chúng tươi ngon nhất, đặc biệt là đối với thực phẩm tươi sống như thịt hay cá vì độ tươi ngon của thực phẩm lúc đó đã vào “độ chín”.

Empty
Những lát cá kiếm tươi tuyệt phẩm dùng để chế biến món sashimi cá kiếm nổi tiếng thế giới

Những lát cá kiếm tươi tuyệt phẩm dùng để chế biến món sashimi cá kiếm nổi tiếng thế giới

Món sashimi cá kiếm

Món sashimi cá kiếm

Sashimi cá perch Nhật

Sashimi cá perch Nhật

Empty
Empty

Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải bảo quản thì phương pháp trữ lạnh được sử dụng phổ biến nhất. Dưới đây là 3 bước bảo quản cá tươi cơ bản tại nhà:

Bước 1: Xử lý nội tạng, mang và vảy cá

Nội tạng của cá là nơi dễ “bị hư” nhất của con cá vì vi khuẩn bắt đầu tấn công và sinh sôi nảy nở từ đây. Do đó, trước tiên chúng ta cần loại bỏ nội tạng nhé!

Ngoài ra, mang và vảy cá cũng cần được làm sạch để loại bỏ mùi tanh của cá. Bởi vì, trong mang cá có rất nhiều các mạch máu là nguyên nhân gây ra mùi hôi của cá.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bước 2: Thấm nước

Sau khi làm sạch và đặt cá lên dĩa, chúng ta dùng khăn giấy thấm nước xung quanh bề mặt cá. Thấm cho đến khi cá hoàn toàn khô ráo nhé!

Nguồn: cookpad.com

Nguồn: cookpad.com

Bước 3: Dùng màng bọc thực phẩm và túi zip để bọc cá

Dùng màng thực phẩm bọc kín và đặt trong túi zip để tránh bề mặt cá tiếp xúc với không khí bên ngoài, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Sau đó, đặt cá vào ngăn đông của tủ lạnh để bảo quản, cá sẽ vẫn giữ được độ tươi và vị ngon sau khi trữ lạnh.

Nguồn: cookpad.com

Nguồn: cookpad.com

Với mỗi loại cá khác nhau, bạn cũng cần điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ như với cá hồi, do kích thước của loài cá này tương đối lớn nên để dễ dàng bảo quản tại nhà, bạn cần cắt cá thành những miếng nhỏ, có thể rắc một ít muối hoặc dùng một ít nước tương Nhật sau đó dùng giấy thấm khô miếng cá, bọc kín bằng màng thực phẩm và đặt trong túi zip khóa kỹ. Cá hồi trữ lạnh có thể dùng nấu rất nhiều món ngon như nướng, chiên hoặc sốt.

Món cá hồi nướng (nguồn: サンル-トプラザ東京)

Món cá hồi nướng (nguồn: サンル-トプラザ東京)

Còn với cá ngừ, nếu bạn có ý định làm sashimi thì nên cá hoàn toàn tươi để đảm bảo hương vị và độ tươi của cá vì khi trữ lạnh, hương vị của cá ngừ sẽ chỉ còn một nửa so với ban đầu. Đối với các món nướng hoặc chế biến có sử dụng nhiệt, bạn cũng có thể sử dụng gia vị ướp vào cá trước khi bảo quản lạnh.

Bánh mì salad cá ngừ

Bánh mì salad cá ngừ

Chắc hẳn các bạn đang quan tâm cá tươi sau khi được bảo quản lạnh tại nhà sẽ dùng được trong bao lâu? Thông thường, cá được trữ lạnh đúng cách sẽ dùng được trong khoảng 4 đến 5 ngày kể từ ngày bảo quản. Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ tươi của cá và các yếu tố khác (như nhiệt độ của tủ đông có đảm bảo nếu như bạn mở quá thường xuyên…) sẽ làm giảm thời gian khả dụng của cá trữ lạnh.

Sử dụng cá tươi hay sử dụng cá đã bảo quản lạnh tùy thuộc vào thực đơn và món ăn bạn dự định thực hiện để điều chỉnh cho phù hợp.

Thu Trang - Nguồn: オリーブオイルをひとまわし
RELATED ARTICLES