Hội nghị 'Thực hiện du lịch có trách nhiệm vì sự phát trưởng bền vững ở Việt Nam'

07/10/2016

“Hãy hành động có trách nhiệm để Du lịch Việt Nam phát triển bền vững” là thông điệp được đưa ra trong hội nghị về du lịch có trách nhiệm do Dự án EU-ESRT tổ chức tại Hà Nội vào ngày 7/10/2016.

Dự án Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU-ESRT) là chương trình hỗ trợ kỹ thuật du lịch lớn nhất tại Việt Nam do Liên minh châu Âu tài trợ, với mục tiêu đưa các nguyên tắc về du lịch có trách nhiệm vào ngành Du lịch Việt Nam để nâng cao khả năng cạnh tranh và góp phần thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. 

Hội nghị “Thực hiện du lịch có trách nhiệm vì sự phát trưởng bền vững ở Việt Nam” được Dự án EU-ESRT tổ chức nhằm báo cáo kết quả sau 6 năm hoạt động của Dự án và thảo luận về phương hướng duy trì bền vững các kết quả đã đạt được thông qua việc áp dụng các nguyên tắc của Du lịch có trách nhiệm.

Phát biểu tại hội nghị, ngài Bruno Angelet, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, “Chúng tôi đã hỗ trợ ngành Du lịch Việt Nam trong 10 năm liên tiếp và hy vọng các nguồn lực đã được đầu tư thông qua Dự án EU-ESRT sẽ là nền tảng để phát triển du lịch có trách nhiệm và bền vững tại Việt Nam”. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, “Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục duy trì và khai thác có hiệu quả những kết quả mà Dự án đã đã đạt được”. Tổng cục trưởng cũng hy vọng EU sẽ tiếp tục dành sự quan tâm hỗ trợ Du lịch Việt Nam, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Quang cảnh hội nghị

Dự án EU-ESRT có tổng trị giá 12,1 triệu Euro, được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Du lịch từ 2011 và sẽ kết thúc vào tháng 11/2016. Các kết quả nổi bật chính bao gồm việc tổ chức 460 khóa tập huấn cho 13.276 lượt học viên, nâng cao nhận thức về Du lịch có trách nhiệm cho 32.572 học sinh Trung học Phổ thông, phổ biến các tài liệu kỹ thuật qua mạng với 70.410 lượt tải.

Ông Vũ Quốc Trí, Giám đốc Dự án EU-ESRT chia sẻ, “Khi chúng tôi triển khai Dự án Du lịch có trách nhiệm do Liên minh Châu Âu tài trợ vào năm 2011, đây là lần đầu tiên Du lịch Việt Nam được giới thiệu nguyên tắc du lịch có trách nhiệm. Do đó, các đối tượng hưởng lợi trong ngành còn chưa hiểu hết những lợi ích thu được từ việc áp dụng nguyên tắc này. Dự án đã mất nhiều thời gian và công sức để làm công tác thông tin, tuyên truyền, thuyết phục các đối tác tham gia các chương trình, hoạt động của mình”. 

 

Các điểm nhấn của Dự án EU-ESRT sau 6 năm hoạt động

Qua 6 năm triển khai, các hoạt động của Dự án EU-ESRT về thực hành du lịch có trách nhiệm đã bắt đầu có tác động đến nhận thức của các cấp, các ngành đối với yêu cầu về sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Dự án đã thành công trong việc đưa Du lịch có trách nhiệm từ một khái niệm mới lạ trở thành một thuật ngữ quen thuộc, một phần tất yếu trong nhiều chính sách, kế hoạch và hoạt động thực tế của Du lịch Việt Nam. Nhận thức về phát triển du lịch có trách nhiệm được lan tỏa rộng rãi đến các khu vực trên đất nước Việt Nam nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các điểm đến và cộng đồng. 

Theo ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Bên cạnh các nội dung nâng cao nhận thức, trong thời gian qua Dự án EU cũng đã hỗ trợ kỹ thuật cho 3 địa phương Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam về liên kết về sản phẩm du lịch, công tác Marketing và xây dựng thương hiệu điểm đến. Những sản phẩm cụ thể như bộ ấn phẩm, bản đồ, website du lịch, bộ nhận diện thương hiệu “The Essence of Vietnam” đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc triển khai đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của miền Trung tới các thị trường trọng điểm quốc tế. Sau khi Dự án kết thúc, ba địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác liên kết để phát huy những giá trị, sản phẩm mà Dự án EU-ESRT đã mang lại”.

Dự án EU-ESRT sẽ kết thúc vào cuối năm 2016, vậy làm thế nào để phát triển du lịch bền vững trong giai đoạn sắp tới? Ông Trương Nam Thắng, chuyên gia Dự án EU-ESRT cho rằng nếu mỗi cấp, mỗi tổ chức, mỗi cá nhân nhận thức được trách nhiệm, cam kết có trách nhiệm và thực hành có trách nhiệm trong khả năng của mình, khi đó Du lịch Việt Nam sẽ phát triển bền vững theo nguyên tắc của du lịch có trách nhiệm.

 

RELATED ARTICLES