Hương vị đất Cảng mới mẻ trong thực đơn mùa đông

08/12/2017

Nhà hàng An Biên được biết đến là nơi mang hương vị đặc trưng của đất Cảng về với Hà Thành cùng sự giao hòa của các nguyên liệu và cách chế bên tạo nên sự mới mẻ và rất An Biên. Như chị Diệu Hương – Chủ chuỗi nhà hàng chia sẻ: “Cách ăn uống và thưởng thức của mọi người ngày nay khác trước nhiều. Thế hệ hiện đại quan tâm đến chế độ ăn thực dưỡng đảm bảo sức khỏe hơn nên các món ăn ở An Biên lấy các nguyên liệu từ Hải Phòng nhưng có cách nấu riêng để phù hợp hơn với khẩu vị khách hàng”.

Từ 6 năm trước, Nhà hàng An Biên đầu tiên ra đời tọa lạc tại 111 Triệu Việt Vương với không gian mô phỏng quán nhỏ ven đường thời những năm 1990, bình dị mà ấm áp. Cho đến nay An Biên có thêm “cảng biển” được mô phỏng tại D5A Trần Thái Tông và một “làng bánh đa đỏ truyền thống” tại 14b Lò Sũ. Tuy mỗi không gian đều mang một phong vị khác nhau, nhưng tựu chung lại, đó đều thấm đượm cái “hồn” của thành phố Càng hùng cường một thời quá vãng. 

 

 

Vào thời điểm cuối tháng 11 đầu tháng 12 này, khi đông vừa chạm ngõ, An Biên mời thực khách thưởng thức món ăn mới tại nhà hàng. Vẫn là các nguyên liệu quen thuộc của núi, của sông, của biển cả đi cùng sản vật lúa gạo, rau muống, rau cải… của người nông dân hồn hậu; và qua tình yêu chân thành với miền đất Cảng trứ danh từ chủ nhà hàng, món mới cho mùa mới mang theo hương vị vừa quen thuộc, vừa mới mẻ.

 

nh đa 3 lớp 

 

 

Bánh đa đỏ không còn nhiều xa lạ với thực khách, nhưng bánh đa đỏ 3 lớp hẳn sẽ làm quý vị ngạc nhiên xen lẫn chút tò mò? Đây là sáng tạo độc đáo của những người dân làng Hỗ - Hải Phòng với sự kỳ công đáng kể. Người thợ phải tỉ mỉ tráng từng lớp bánh đa cho đến khi vừa chín tới là lớp sau được tráng nối tiếp và phủ lên trên. Đó là lý do từng sợi bánh đa đỏ 3 lớp luôn dẻo dai, mềm mượt dù cho ngâm lâu trong nước dùng. An Biên là nơi đầu tiên đưa bánh đa ba lớp vào phục vụ trên toàn hệ thống nhà hàng của mình. 

 

Bánh ba 3 lớp bề bề

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Cái tên gợi nhắc trọn vẹn nguyên liệu, bánh đa 3 lớp bề bề được nổi vị với nước dùng bề bề, bề bề tươi và chả bề bề là sự tổng hòa cho món ăn. 

Được đặt trong tộ đất nung mộc mạc,đây sẽ là một trong những món ăn trong thực đơn được thực khách cảm mến ngay từ “cái nhìn đầu tiên”. Với bánh đa đỏ 3 lớp “đắm” trong nước dùng từ bề bề mang vị chua thanh và chua ngái ngái của me tươi cùng rau cần.Tất cả tạo nên hương vị thực sự tinh tế cho bánh đa 3 lớp bề bề.

 

Tempura cá Khoai

 

 

Một trong những món ăn mà người viết say mê nhất trong thực đơn mới lần này là tempura cá Khoai. Lấy cảm hứng tempura – một trong những món ăn được coi là tinh hoa ẩm thực Nhật Bản cùng cá Khoai – loài cá thân trắng và thịt mềm trứ danh của vùng đất Cảng, đây được xem như một trong những “dấu ấn” của Menu mùa đông An Biên lần này. Cá Khoai được nhúng bột tempura và chiên với dầu thực vật, An Biên mong bạn khám phá món ăn cùng sự háo hức của vị giác. Tempura cá Khoai mang đến ít nhất 3 cảm nhận riêng biệt trong một lần nếm thử: tiếp xúc đầu lưỡi đầu tiên là vị giòn xốp và chút ngậy của bột tempura với dầu thực vật, lớp tiếp theo là dẻo dẻo của da cá Khoai và lớp trong cùng là hương vị thực sự mềm mượt của thịt cá. Ngoài ra, thực khách còn có thể thưởng thức teampura rau củ tươi gồm lá lốt, lá răm, cà rốt hay củ cải đường ăn cùng món ăn hấp dẫn này.

Bên cạnh đó, tempura bề bề, chả mực, chả tôm, chả bề bề chấm cùng chíu chương ngọt hay nước chấm tempura kèm chút gừng tươi và củ cải trắng bào nhỏ chắc chắn sẽ làm thực khách “vấn vương” mỗi dịp nhớ về hương vị An Biên.

 

Nộm bánh đa rau muống 

 

 

Lấy cảm hứng từ món nộm rau muống tép rang rất phổ biến trong các bữa cơm bình dân của người Hải Phòng, An Biên đã kết hợp với bánh đa đỏ truyền thống và tôm sắt Hải Phòng để tạo nên món nộm bánh đa rau muống độc đáo. 

Rau muống giòn tươi, bánh đa đỏ dẻo dai, tôm sắt rang ngọt bùi, kết hợp với vị chua thanh của khế tươi và thơm lừng của các loại rau gia vị. Thưởng thức Nộm bánh đa rau muống như một chuyến du ngoạn của vị giác và khưới giác.

 

Trà và đồ uống các loại

 

Cũng như trà chanh Hà Nội, trà hoa cúc là thức uống dân dã và thân thuộc của con người đất Cảng. Với trà hoa cúc Hải Phòng, bạn có thể cảm nhận bằng tất cả thính giác, khướu giác và sau cùng là vị giác qua từng lớp từng lớp hương và vị. Một màu vàng óng và trong suốt của tách trà cùng hương thơm nồng đượm của hoa cúc khô tỏa hương khi được đượm trong nước nóng. Và cảm giác khi nhấp ngụm trà đầu tiên còn tuyệt diệu hơn nữa: dội vào đầu lưỡi là vị ngọt của mật ong tan nhanh, vị chua chua thơm thơm của quất quyện với vị thơm nồng của hoa cúc. Trà vừa trôi qua miệng sẽ đọng lại chút vị chát của trà mạn và cuối cùng là cái ngọt nhát nhát của cam thảo đọng cuối cùng nơi chót lưỡi. Một sự thú vị quá đỗi!

Ngày gần giữa đông, nối tiếp câu chuyện còn rôm rả của bữa ăn, chờ đợi tách trà hoa cúc vàng óng và trong veo được lọc qua lớp phin cùng nước nóng, cảm nhận hương hoa cúc đưa lên thơm nồng tan theo từng nhịp gió mang hơi lạnh được lùa vào theo cánh cửa khi đóng khi mở cùng những bước chân, An Biên chúc thực khách một mùa đông thật ấm áp bên bạn bè, người thân và đồng nghiệp của mình. 

Bên cạnh đó, thưởng thức trọn vẹn hương vị ẩm thực đất Cảng trứ danh tại An Biên không nên thiếu trà sâm, thạch xanh găng và Sủi Dìn…

 

RELATED ARTICLES