Khi núi lửa không là quái thú

19/04/2017

Món quà xứng đáng dành cho bạn sau cả quá trình nỗ lực leo lên đỉnh núi là cơ hội chiêm ngưỡng ngọn lửa xanh tuyệt đẹp khi khí lưu huỳnh cháy. Đó là trải nghiệm ấn tượng nhất trong chuyến thám hiểm núi lửa trên đảo Java.

Dường như bị lu mờ bởi sức hấp dẫn quá lớn của “hàng xóm” Bali, đảo Java với những rặng núi tuyệt đẹp không phải là điểm du lịch chủ yếu ở Indonesia. Hòn đảo lớn thứ 3 của Indonesia này có số dân đông thứ nhì thế giới với 124 triệu người. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chen chúc khi ở đây. Cách tốt nhất để tránh đám đông ở Jakarta - thủ đô của Indonesia, thành phố lớn nhất đảo Java là bay đến Yogyakarta. Đây là điểm khởi đầu lý tưởng cho những hành trình tiếp sau đó.

 

 

Đến Yogyakarta, chúng tôi tranh thủ ghé thăm quần thể chùa Borobubur được xây dựng từ 12 thế kỉ trước, là ngôi chùa Phật giáo lớn nhất trên thế giới và đã được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới. Dĩ nhiên, chúng tôi không quên thưởng thức món gà sa tế của những người bán rong ở đây. Java được coi là nơi tốt nhất ở Indonesia để thưởng thức món gà này. Cơm rang kiểu Indonesia, hay còn được biết đến với cái tên nasi goreng, cũng là một trong những món bạn không thể bỏ qua. 

 

 

“Trâu chậm uống nước đục”

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là núi Bromo, một phần của dãy Tenggen, phía đông Yogyakarta. Bạn có thể đến đây bằng ôtô hoặc xe buýt nhưng tàu được xem là phương tiện di chuyển thuận lợi nhất. Dù việc di chuyển bằng tàu khá mất thời gian nhưng ghế ngồi thoải mái hơn. Chúng tôi khá may mắn khi chọn được một cabin yên ắng và trống nhiều ghế. Chuyến tàu dừng lại ở thành phố Probolinggo, nơi bạn có thể bắt một chiếc xe khách hay xe tải tới ngọn núi lửa trong khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ. Đường đi khá ngoằn ngoèo nhưng không quá khó chịu.

 

 

Tại đây, các tour du lịch đưa khách đến điểm ngắm cảnh thường bắt đầu lúc 3 giờ sáng. Xe jeep sẽ đón bạn tại khách sạn. Lưu ý số nhà nghỉ và khách sạn ở đây khá hạn chế, đặc biệt trong mùa cao điểm. Tốt hơn hết là bạn nên đặt phòng trước.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bạn cũng có thể cuốc bộ đến điểm ngắm cảnh, dĩ nhiên là mất nhiều thời gian hơn. Chúng tôi phải đặt báo thức lúc 1 giờ sáng. Nhớ mang theo đèn pin để đi khi trời chưa kịp sáng. Lưu ý là có đến hai điểm ngắm cảnh khác nhau. Điểm mà hướng dẫn viên hay đưa khách đến là điểm mới hơn, từ đây du khách có thể ngắm toàn cảnh đỉnh Bromo và chụp hình lưu niệm. Chúng tôi đã chọn điểm ngắm thứ hai, yên bình hơn và cũng rất đẹp. Để đến điểm ngắm cảnh này, bạn phải đi bộ một quãng đường lên đồi. 

Việc khởi hành sớm cho phép bạn ngắm mặt trời nhô lên từ phía sau dãy núi với những đám mây khuất dần sau ngọn núi lửa. Một cảnh sắc tuyệt vời! Sáng sớm đồng thời là thời điểm lí tưởng nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp khi ngọn núi lửa nhả những đợt khói dày. Đây là lúc tuyệt vời cho những đoạn clip quay chậm. Bạn chỉ cần đặt chế độ cho máy ghi hình rồi thảnh thơi ngắm nhìn toàn cảnh và để Mẹ thiên nhiên đem đến cho bạn những thước phim tuyệt vời.

Khi đến gần hơn với ngọn núi lửa, xe jeep sẽ thả bạn ở điểm gần nhất có thể. Từ đây, bạn vẫn có thể nhảy lên yên sau của một chiếc xe máy hoặc một chú ngựa nào đó để tiếp tục cuộc hành trình. Nếu như xe ôm chỉ có thể đưa bạn tới chân núi thì những chú ngựa có thể giúp bạn vượt qua những đoạn đường vất vả nhất. Nhưng kể cả vậy thì cũng chưa đáng là bao, một quãng đường núi dài còn đợi bạn phía trước.

 

 

Khi đã leo được lên đỉnh núi, bạn có thể nhìn xuống lòng núi lửa. Vào buổi sáng, núi lửa liên tục nhả ra những lớp khói dày chứa lưu huỳnh. Trong những ngày có gió, bạn nên chiêm ngưỡng ở vị trí đủ xa để đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi khí này. 

 

 

Sau khi ngắm nhìn cảnh sắc nơi đây, bạn vẫn còn đủ thời gian để quay lại khách sạn và thưởng thức bữa sáng!

Khi sức nóng tăng lên

Điểm cực đông của Java lại là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Ijen là một quần thể núi lửa bao gồm một hồ axit nước xanh ngắt trải dài hàng km, nơi những thợ mỏ lưu huỳnh làm việc. Các tour du lịch lên núi khởi hành khá sớm, lúc 1h sáng. Để đến được đỉnh núi, bạn sẽ mất khoảng 2 tiếng mò mẫm trong bóng tối và khoảng một giờ nữa để đi vào miệng núi lửa, nơi người ta khai thác lưu huỳnh. Hết sức cẩn thận khi đi xuống bởi vì những thợ mỏ thường phải đi qua bạn khi vác theo những tảng lưu huỳnh nặng tới 100kg lên miệng núi và đi xuống làng. Quãng đường tương tự vậy khiến chúng tôi mất 2 giờ đi dù chỉ có balô nặng gần 5kg trên lưng. 

 

 

Bạn có thể nghĩ những người thợ mỏ này đã nỗ lực hết mình để có cuộc sống tốt hơn. Nhưng họ chỉ kiếm được khoảng 12USD mỗi ngày. Tôi không thể giúp họ vác những tảng lưu huỳnh xuống núi nhưng có thể đỡ đần họ một chút bằng việc mua những viên lưu huỳnh nhỏ được tạo thành hình chú rùa. Một kỷ vật đẹp để gợi nhớ về chuyến leo núi và trân trọng công sức làm việc vất vả của người thợ mỏ.

 

 

Một trong những lý do chính khiến chúng tôi cố gắng leo lên đỉnh núi là cơ hội xem ngọn lửa xanh tuyệt đẹp khi khí lưu huỳnh cháy. Bạn sẽ cần đeo một mặt nạ khí mà hướng dẫn viên cung cấp. Khí lưu huỳnh không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp. Ngọn lửa xanh là hiện tượng cực kì tuyệt vời mà không phải ở đâu bạn cũng có cơ hội tận mắt chứng kiến. Khi bạn quay ra rìa núi lửa cũng là lúc mặt trời bắt đầu lên, bầu trời quang hơn tạo điều kiện cho bạn ngắn nhìn mặt hồ xanh trong.

 

 

Mặc dù khá tốn công để tự trèo lên đỉnh núi, bạn có thể dễ dàng đến chân núi từ Banyuwangi bằng cách đi tàu từ Probolinggo. Hầu hết các hãng lữ hành đều chọn cho du khách đi buýt trên con đường ngoằn ngoèo bắt đầu tại ngôi làng phía tây Ijen.

Đến Banyuwangi, đi đò một quãng ngắn rồi ngồi 4 tiếng xe buýt đến gần sân bay ở Bali là một lộ trình hoàn hảo. Bạn có thể thư giãn khi chiêm ngưỡng những bãi biển đẹp của đảo Bali sau chuyến leo núi tốn nhiều sức lực ở Java.

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ Việt Nam, bạn có thể bay tới Yogyakarta với các chuyến bay của Air Asia. Các chuyến bay này thường quá cảnh ở Kuala Lumpur.

+ Thời tiết: Mùa khô ở Java thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9, mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Mặc dù thời tiết ở Indonesia ấm áp quanh năm, khi lên núi nhiệt độ có thể giảm thấp vào ban đêm. Bạn nên mang theo quần áo ấm.

+ Trang phục: Indonesia là quốc gia có lượng dân số theo Hồi giáo lớn nhất thế giới. Quần soọc và áo phông có thể được chấp nhận nhưng bạn nên mặc quần áo lịch sự.

+ Lưu ý: Đỉnh Bromo và Ijen là những ngọn núi lửa còn hoạt động, vì thế bạn nên chú ý trước khi đến đây để chắc chắn rằng có thể tiếp cận an toàn hai ngọn núi này.

Bài: Kevin Gen | Ảnh: Nhiều tác giả

 

RELATED ARTICLES