Người Việt nên đi đâu khi lần đầu du lịch nước ngoài

22/11/2018

Có những điểm đến “quốc dân”, có những điểm đến chẳng ai thèm ngó ngàng tới. Thế nhưng việc đi lần đầu tiên sẽ là kỷ niệm nhớ mãi của chúng ta - travel blogger Lý Thành Cơ, người từng đặt chân đến hơn 30 quốc gia trên thế giới chia sẻ. Bài viết này sẽ là chia sẻ của Cơ về những nước bạn nên đi lần đầu – áp dụng cho các bạn sống và có passport Việt Nam.

Những điểm đến “quốc dân”

Bạn sẽ không còn lạ gì với những địa điểm sau, đây có thể là những nơi đầu tiên mà một bạn trẻ yêu du lịch có thể tới. Lý do những địa điểm này được gọi là “quốc dân” đơn giản vì gần, chi phí vừa phải, không phải xin visa.

Thái Lan: Hẳn không cần phải bàn quá nhiều, Thái Lan sẽ là nơi đầu tiên mà người Việt nghĩ tới. Nhưng với cá nhân Cơ thì Cơ không muốn chuyến đi nước ngoài đầu tiên của mình “phổ thông” đến như vậy. Thế nên, nếu bạn có cá tính mạnh và muốn đi độc lạ hơn, đừng chỉ tới Bangkok, hãy đi Chiang Mai, Chiang Rai, Pai của Thái Lan nhé. Tất nhiên Bangkok cũng là một lựa chọn chẳng tồi.

Thai Lan

Singapore: Là một địa điểm gần và có nhiều đường bay giá rẻ, điểm cộng lớn của Singapore là dễ đi, nhiều loại hình giải trí, bảo tàng, vườn thú... và có Universal Studios. Nhưng điểm trừ lớn khi đi Singapore là chi phí quá đắt đỏ, không thua gì du lịch Nhật Bản, châu Âu. Chỉ riêng giá phòng đã quá đắt rồi, nếu như bạn không muốn ở dorm. Gợi ý là nên tìm Airbnb phù hợp vì đa số phòng ở Singapore đều khá ổn và mức giá tốt hơn thuê khách sạn.

Malaysia: là sự lựa chọn Cơ khá ưng ý khi mang danh là một điểm đến “quốc dân”, vì Malaysia đa dạng văn hoá, có nhiều nơi để đi. Penang hay Langkawi là lựa chọn thú vị, nhưng nếu chỉ đến Kuala Lumpur cũng chẳng sao vì thành phố này cũng có nhiều hoạt động cho bạn khám phá từ chùa Thiên Hậu, những ngôi đền Hồi Giáo, đến khám phá ẩm thực đường phố. Điểm cộng cực lớn là chi phí lại thấp hơn Singapore rất nhiều.

Malaysia

Campuchia: chính là điểm đến “quốc dân” mà Cơ thích nhất. Cơ ghé qua Campuchia 4 lần vì 3 lý do chính:

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
  • Chi phí du lịch thấp
  • Thuận tiện đi lại khi bạn ở Sài Gòn, chỉ cần bắt chuyến bus là qua được ngay
  • Có dịch vụ du lịch tốt và ẩm thực ngon cực

Nếu bạn không thích Phnom Penh, hay Siem Reap thì bạn có thể ghé Sihanouville với đảo Koh Rong và Koh Rong Samloem. Nhưng bạn phải ghé Angkor Wat một lần trong đời nhé vì nơi này hùng vỹ và nhiều điều thú vị hơn bạn tưởng tượng nhiều.

Những điểm đến gần nhưng ít người chú ý

Những điểm đến này cũng là những nước nằm trong Đông Nam Á, dễ đi, nhưng ít bạn bè chọn đi vì có lẽ hơi xa lạ và thường để dành vào những chuyến đi sau. Danh sách này hơi ít ỏi vì Cơ muốn viết về Indonesia và Lào nữa nhưng chưa có dịp đi Indonesia một cách hoàn chỉnh nên sẽ không gợi ý. Lào thì chưa có duyên đi nên sẽ không nhắc tới nhé.

Myanmar là một nơi tuyệt vời đối với những bạn muốn tìm sự bình yên trên hành trình của mình. Yangon, Bagan hay Mandalay đều tuyệt đẹp. Ẩm thực là điểm trừ lớn nhưng bù lại những công trình Phật Giáo đồ sộ, sự yên bình nơi Bagan nghìn ngôi chùa, người dân thân thiện lại là điểm cộng lớn. Chi phí ở Myanmar tương đối rẻ nhưng ở đây người dân mắc "bệnh" hay nói thách, bạn nên trả giá nhé, ngay cả khi đi taxi.

Myanmar

Philippines

Philippines là nước Đông Nam Á gần nhất Cơ đi, nơi đây Cơ có dịp đi qua Manila, Cebuvà Bohol. Chuyến đi ngắn nhưng đủ thấy Philippines là một nơi đáng đi, đặc biệt hiện tại đã có khá nhiều đường bay thẳng từ Việt Nam để đi Philippines dễ dàng hơn. Cơ thích nhất ở Philippines là các buổi múa văn hoá ấn tượng, những vùng biển trong vắt, hoạt động lặn biển ở đây cũng trên cả tuyệt vời.

Philippines

Những đất nước “Vạn người mê” nhưng không nghĩ có thể đi được trong lần xuất ngoại lần đầu tiên

Đây là những đất nước bạn nghĩ sẽ không bao giờ có thể đi được với quyển hộ chiếu trắng tinh, nhưng thật ra là hoàn toàn có thể đó. Nếu được, Cơ khuyên bạn hãy thử làm visa ở những nước này để chuyến đi đầu tiên trở nên đáng nhớ và trở thành câu chuyện mà kể mãi không chán.

Hong Kong là nơi Cơ bắt đầu hành trình đi rất nhiều nước như hiện tại. Đến thành phố này, bạn sẽ bị choáng ngợp hoàn toàn vì những khung cảnh như trong phim TVB và một không khí đặc sệt văn hoá Hong Kong, khác xa những gì bạn nghĩ. Có thể một vài kiến trúc giống quận 5, quận 6 tại Sài Gòn, nhưng đây là nơi có một khung cảnh hoàn toàn đặc biệt. Và ẩm thực Hong Kong cũng đã chiếm lấy trái tim của Cơ. Hiện nay, Hong Kong đã hạn chế việc cho xin visa du lịch tự túc. Nếu bạn muốn đi Hong Kong, phải chịu khó mua tour nhé.

hong kong

Đài Loan là điểm đến Cơ yêu thích thứ 2 trong danh sách những nước khó đi này. Nhưng không vì vậy mà khó xin visa đâu. Đài Loan đang trở nên mở cửa hơn bao giờ hết, việc xin visa Đài Loan cũng dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần đủ giấy tờ như yêu cầu là được. Ẩm thực, thiên nhiên, con người, văn hoá tại xứ Đài đã quá nổi tiếng, Cơ không cần giới thiệu thêm nữa đúng không?

dai loan

Hàn Quốc: Nghe khó tin nhưng đó là sự thật. Hàn Quốc cũng là một quốc gia đang mở cửa hết mức cho bạn dù bạn có đi du lịch với passport trắng. Chỉ cần đầy đủ giấy tờ, xin visa Hàn Quốc cũng không phải là “chuyện lên trời.” Hàn Quốc không cần tiếp thị thì cả nhà đều biết đất nước ấy đẹp như thế nào, từ anh đào mùa xuân, đến lá vàng lá đỏ mùa thu. Nếu ngại thì có thể nhờ dịch vụ để đảm bảo đậu 100% nhé. Chắc ăn vẫn đỡ hơn lo sợ đúng không nè.

Han Quoc
Lý Thành Cơ
RELATED ARTICLES