Kỳ nghỉ dưỡng ngược về 2.300 năm lịch sử

04/05/2020

Chúng ta thường lựa chọn một chuyến du lịch hoặc để khám phá các vùng đất văn hóa - lịch sử, hoặc để hưởng thụ sự xa hoa trong một khách sạn 4, 5 sao. Nhưng với khách sạn Bảo tàng Antakya, bạn có thể thực hiện được cùng lúc cả hai điều đó.

Một khách sạn 5 sao sang trọng và hoàn toàn mới lạ vừa khai trương vào đầu năm nay tại Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ, đã nhanh chóng được coi là một tuyệt tác kỹ thuật, một vẻ đẹp độc đáo của kiến trúc và một địa điểm khảo cổ học mang quy mô thế giới.

Mất 10 năm để hoàn thành, khách sạn Bảo tàng Antakya (Museum Hotel Antakya) có 200 phòng hiện đại nằm “nổi” trên những cột thép, được dựng trên Bảo tàng Khảo cổ học Necmi Asfuroğlu - nơi chứa khoảng 35.000 cổ vật đến từ 13 nền văn minh, có niên đại từ thế kỷ thứ ba trước Công nguyên.

Empty
Empty

Thành cổ của Antioch

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2009, khi gia đình Asfuroğlu đang tiến hành đặt những nền móng đầu tiên xuống mảnh đất nơi họ dự định sẽ biến nó trở thành một khách sạn sang trọng. Song, từ đây họ phát hiện ra những mảnh tàn tích từ thành phố cổ Antioch, cách trung tâm Antakya ngày nay vài kilomet.

Các kế hoạch ban đầu về việc xây khách sạn tại nơi này trở nên khó khả thi, nhưng gia đình Asfuroğlu chấp nhận thách thức. Họ đã làm việc với Hội đồng Thành phố Antakya, Bảo tàng Khảo cổ Hatay và Hội đồng Bảo tồn Tài sản Văn hóa và Tự nhiên Adana. Trong suốt dự án kéo dài 10 năm, họ đã phát hiện ra bức khảm sàn đơn lớn nhất thế giới - khoảng 1.050 m2 - và bức tượng bằng đá cẩm thạch đầu tiên trên thế giới của vị thần Hy Lạp Eros, được tìm thấy hoàn toàn nguyên vẹn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_200413144547-museumhotel1

biến nó thành khách sạn “nổi”

Vậy làm thế nào để tiếp tục xây dựng khách sạn trên một địa điểm khảo cổ quý giá mà bạn thậm chí không được đứng lên nó? Gia đình Asfuroğlu đã mời kiến trúc sư người Thổ Nhĩ Kỳ từng đoạt giải thưởng Emre Arolat để thiết kế một khách sạn "nổi".

Bản phác họa thiết kế của kiến trúc sư

Bản phác họa thiết kế của kiến trúc sư

Khoảng 20.000 tấn thép kết cấu - khối lượng gấp bốn lần so với tháp Eiffel - được hàn bằng tay trong một nhà máy chuyên dụng gần Istanbul. Chi phí xây dựng đã tăng lên 120 triệu USD - cũng nhiều gấp bốn lần so với kế hoạch ban đầu của họ. Hơn ba nghìn ngày và sáu triệu giờ lao động đã được cống hiến cho dự án táo bạo và sáng tạo này.

20190702_2_37158745_45745322
Empty
Empty

Trong một video chia sẻ về khách sạn, một số thành viên của dự án này cho biết: “Khi trao đổi với nhau như những người thân trong một gia đình, chúng tôi đã bày tỏ rằng mình không muốn đầu tư nhiều tiền đến vậy vào dự án khách sạn này, bởi rất có thể sẽ không thu lại được số tiền đầu tư đó”. Song Chủ tịch Necmi Asfuroğlu đã thuyết phục họ rằng, “Đây sẽ là một dự án mang tầm quốc tế, và sẽ là một di sản để lại cho nhân loại”.

Chuyến nghỉ dưỡng ngược về 2.300 năm lịch sử đã sẵn sàng

200 phòng nghỉ cùng các không gian công cộng như sảnh, quán bar và nhà hàng Ayan Meyan đặc trưng - tất cả được “treo” trên những tàn tích, sẽ mang đến cho du khách một cái nhìn chân thực về 23 thế kỷ của lịch sử. Tòa nhà cũng có tầm nhìn hướng ra Saint Pierre gần đó - nhà thờ hang động đầu tiên trên thế giới.

Empty
Empty

Có năm địa điểm ăn uống trong khách sạn, tương xứng với danh hiệu Thành phố ẩm thực thế giới mà UNESCO trao tặng cho Antakya. Nơi đây cũng có trung tâm spa, câu lạc bộ gym lớn nhất của thành phố. Thậm chí, phòng tắm La Mã nguyên bản của Antioch cũng nằm bên dưới khách sạn.

Empty
Empty
Empty

Giống như các khách sạn trên khắp thế giới, Museum Hotel Antakya đang tạm thời đóng cửa vì đại dịch Corona, nhưng khách sạn hiện đã chấp nhận mọi đăng ký đặt phòng từ tháng 6/2020 trở đi.

Đại diện của khách sạn cho biết, mặc dù việc khai trương khách sạn vào thời điểm "khó khăn và chưa từng có, chúng tôi đã thông báo cho tất cả các vị khách của mình và thực hiện các yêu cầu, biện pháp cần thiết để chuẩn bị cho tương lai".

Interior-Design-Emre-Arolat-Architecture-Museum-Hotel-idx200201_hea11-02.20

Khách sạn Bảo tàng Antakya

  • Địa chỉ: Haraparaı, St. Pierre Mevkii, Hacılar Sk., số: 26/1, 31060 Antakya / Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ
  • SĐT: +90 326 290 00 00
  • Đặt phòng được áp dụng cho thời gian nửa cuối năm, qua liên hệ trực tiếp với khách sạn hoặc thông qua các công ty lữ hành trực tuyến.
Lan Oanh - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES