Las Vegas, Ma lực của 'thành phố tội lỗi'

11/11/2014

Tiếng cơ trưởng rì rầm trên loa phát thanh thông báo chào mừng mọi người đã đến với thành phố tội lỗi (SIN city) Las Vegas của bang Nevada. Nhìn ra ngoài khung cửa sổ thấy miên man toàn là núi đá và cát nóng bao quanh rồi mới thấp thoáng bóng dáng của một thành phố hiện đại. Mọi người cùng ồ lên khi bánh máy bay bắt đầu chạm xuống sân bay quốc tế McCarran và háo hức chờ đón vận may của mình phía trước. Có lẽ tôi cũng đã dần cảm nhận được ma lực của nơi đây như loài hoa nắp ấm nhiều mùi thơm để nhử bao loài côn trùng nạp thân…

 

Bài và ảnh: Phan Quốc Vinh

 

Thành phố với lịch sử… phức tạp

 

Las Vegas là thành phố đông dân nhất ở tiểu bang Nevada, thủ phủ của quận Clark và là một thành phố nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng, sòng bạc, khu ẩm thực và các loại hình giải trí liên quan mà ai cũng mong được một lần đến. Đây là thành phố đông dân thứ 28 ở Hoa Kỳ và có nhiều biệt danh nghe “phát hoảng” như "Vegas - Thủ đô cờ bạc của thế giới”, “Thành phố của tội lỗi”, "Thủ đô của cơ hội thứ hai trong đời của bạn", "Nơi kết hôn các nguồn vốn của thế giới "… Một số người Mỹ nói vui rằng phải gọi Las Vegas là "Lost Wages" (có nghĩa là "mất hết tiền lương"). Các sòng bài và khách sạn có nhiều đèn màu neon rực rỡ đến nỗi nhiều người gọi thành phố trên sa mạc này là “Thành phố Ánh sáng” cũng chẳng ngoa.

 

 

Las Vegas được thành lập năm 1905 như là một nhà ga xe lửa nhỏ. Lúc đó chỉ có một vài toà nhà ở trung tâm sa mạc. Las Vegas chính thức trở thành thành phố vào năm 1911. Năm 1946, một tay trùm băng đảng có máu me cờ bạc, người có liên quan đến tổ chức tội phạm Mafia ở Mỹ có tên là Bugsy Siegel dựng nên sòng bài đầu tiên tại Las Vegas nổi tiếng cho đến ngày nay. Vì nhiều lý do khác nhau, hắn bị giết năm 1947. Điều này làm cho cả hắn lẫn Las Vegas càng nổi tiếng hơn. 

 

 

Đầu những năm 1950, du khách đến Las Vegas không chỉ để đánh bạc mà còn để xem các cuộc thí nghiệm bom nguyên tử ở sa mạc nằm ngoài thành phố. Hồi đó, người ta không biết nó nguy hiểm, thậm chí họ nghĩ nó rất thú vị khi xem.Với sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo, Las Vegas đã là thành phố Mỹ đông dân nhất được thành lập trong thế kỷ 20 mà danh hiệu tương tự do thành phố Chicago giữ trong thế kỷ 19.

 

 

Thành phố đã được chọn làm bối cảnh cho nhiều bộ phim, chương trình truyền hình. Ngoài ra, nơi đây cũng có số lượng nhà thờ trên đầu dân cao nhất trong các thành phố lớn ở Hoa Kỳ. Vậy nên Las Vegas rất nổi tiếng về nhà thờ tiệc cưới. Cũng giống như tất cả những nơi khác ở Las Vegas, nhà thờ tiệc cưới ở đây mở cửa 24/24. Cách thức tổ chức tiệc cưới đơn giản. Đôi vợ chồng chỉ trả vài đô la cho một giấy đăng ký và họ có thể cưới ngay lập tức mà không cần phải chờ đợi thêm bất cứ điều gì! Trong nhiều năm, Las Vegas đã trở thành sự lựa chọn cho ngày vui trong cuộc đời của những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng.

 

Đầy rẫy ma lực đón thượng đế phương xa

 

Khi nói "Khách hàng là thượng đế" thì Las Vegas có lẽ là thiên đường giải trí mà Thượng Đế nào cũng muốn một lần đến đây. Bản thân tôi cũng đã đi nhiều nơi vậy mà sau khi đến đây rồi, dường như tôi chẳng thiết tha đi tiếp nơi đâu nữa...

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Mọi thứ Las Vegas có vẻ đắt đỏ nhưng riêng phòng ngủ thì chỉ tốn nửa giá so với những nơi khác, nhiều nơi giá chỉ bằng một vé bữa ăn buffet. Bởi người ta biết rằng đã đến đây thì chẳng có ai lại trốn trong phòng để ngủ cả mà chắc chắc là đi ra ngoài để ăn uống và chơi trò may rủi. Những khách sạn đồ sộ ở Las Vegas đều rất đặc biệt bởi khi bạn vào trong đó là như bước vào một thế giới khác. Có khách sạn thì giống như Ai Cập cổ xưa với tượng nhân sư sừng sững, khách sạn khác thì giống như hòn đảo nhiệt đới Island Treasure với thác chảy rộn ràng. Có cái thì giống như thành phố New York tráng lệ có bức tượng Nữ thần Tự Do, nơi thì hiện thân một góc Paris với tháp Eiffel cao vút trời xanh.

 

 

Những khu tượng La Mã cũng như phố nổi Venice được tái hiện ở những khách sạn khác lân cận nhau được nối bằng những chuyến tàu điện nội bộ miễn phí. Thế nên chỉ cần đến Las Vegas là tôi có cảm giác “Vòng quanh thế giới chỉ trong…một ngày” chứ không mất những 80 ngày như tiểu thuyết phiêu lưu cổ điển xuất bản lần đầu tiên năm 1873 của nhà văn Pháp Jules Verne.

 

Các nhà hàng thì có đủ các món ăn buffet thượng hạng giá cũng phải chăng, các nhà hàng sang trọng đặc sản của từng nước cũng thật đa dạng nhưng có lẽ họ kinh doanh cũng chỉ kiếm một ít tiền lãi bởi sở dĩ có như vậy là các khách sạn chủ yếu kiếm tiền từ các sòng bạc đồ sộ khắp nơi phục vụ nhu cầu đỏ đen của du khách.

 

 

Ở những khách sạn này cũng luôn có những nhà giải trí hàng đầu thế giới nổi tiếng biểu diễn như show ca nhạc lớn của ban nhạc Bee Gees, danh ca diva thế giới Celine Dion, công chúa nhạc pop Britney Spears, ban nhạc Human Nature, ban nhạc rock thập niên 80 Meatloaf, danh ca một thời Rod Steward và Elton John, các màn tái hiện của vua nhạc Pop Michael Jackson, ban nhạc The Beatles… Rồi các show hài của các danh hài nổi tiếng, show diễn của danh hài Terry Fator: “The Voice of Entertainment” với những con rối cạn diễn cùng đã từng làm điên đảo sân khấu America's Got Talent năm nào hay cùng há hốc miệng với nhà ảo thuật gia David Copperfield. Tất cả khách du lịch đều sẽ có cảm giác “Cả đời mới được một lần” nên việc không ngần ngại móc ví tiền chi vài trăm đô la cho một vị trí đẹp để chiêm ngưỡng thần tượng của mình là điều có thể chấp nhận được!

 

 

Kèm với các trung tâm giải trí là các khu mua sắm hàng hiệu nổi tiếng với nhiều thương hiệu ngàn đô. Khi “lỡ” lạc chân vào các khu mua sắm lớn, du khách sẽ được phát cuốn voucher mua hàng giảm giá và hướng dẫn đường đi để khi hết tiền còn biết đường ra.Ví dụ như vào phố hàng hiệu trong khách sạn Caesar Palace giảm giá cũng khá mạnh tay nhưng chỉ dành cho tổng hóa đơn trên… ngàn đô.

 

 

Sau khi đã ăn uống no say, mua sắm thả ga vậy là du khách quay về lại phòng để nghỉ ngơi và dĩ nhiên phải đi qua trung tâm cờ bạc của khách sạn. Tiếng kêu leng keng của máy, tiếng reo vui sướng của người chơi trúng thưởng như là một điều mê hoặc khiến bàn chân mình dừng lại chầm chậm và chôn chân luôn tại nơi này. Đến mọi khách sạn lớn, du khách sẽ được các nhân viên săn đón nhiệt tình và chỉ cần có thẻ tín dụng (credit card) là bạn được miễn phí đi tham quan vài sòng bài lớn, vé ăn buffet miễn phí, cả trăm đô trong tài khoản chơi bài cũng như phòng nghỉ khách sạn miễn phí cho lần sau đến đây. Chỉ cần có chiếc thẻ nhựa bé tí ghi chữ credit card kèm tên mình đấy thôi là mọi người sẽ trở thành thượng đế vùng Las Vegas này ngay lập tức! Mà nếu không có nó cũng chẳng sao, chỉ cần đút tiền mặt vào máy là có thể thử thời vận của mình bởi khi bạn đến đây sẽ thấy máy đánh bạc khắp mọi nơi, từ sân bay đến khách sạn, từ sảnh chờ đến gần khu vực… đi vệ sinh. Mọi lúc, mọi nơi bạn sẽ được mời gọi nhét tiền mà không cần nắm luật chơi rồi bấm và cầu khấn sự phù hộ vào thần may mắn của “Wheel of fortune” (giống chiếc nón kì diệu hay phát trên VTV3) rơi ngay trúng đầu mình! Biết đâu 25 cent thôi mà mình sẽ trở thành triệu phú đô la chỉ sau một lần bấm máy?

 

 

Tôi cũng đã thử vài chục loại máy kéo (slot machine) trong đó lần may mắn nhất là bỏ vào 1 USD và thắng được những …50 USD sau 2 lần đặt cược. Còn lại hầu hết là thua cả nên càng thua lại càng bị kích thích chơi tiếp để gỡ gạc bởi mọi người xung quanh cứ reo vui khiến mình ganh tị.

 

Rốt cuộc thì tôi cũng đã nguyên vẹn trở về nhà, rời xa thành phố nhiều cám dỗ đó mà vẫn còn luyến tiếc. Ngẩn ngơ đến độ ăn cơm vẫn còn nghe tiếng máy kéo reo trúng thưởng réo rắt đau cả tim, khi ngủ vẫn mơ đang bay trên bầu trời Las Vegas chuẩn bị mang vali tiền đến làm đại gia thành phố... Cái ma lực huyền bí nào đó cứ ám ảnh tôi mãi không thôi.

 

THÔNG TIN THÊM:

 

+ Tại Las Vegas rất khó để xác định mình đi tham quan mỗi điểm là bao nhiêu thời gian vì không gian rất rộng và dễ … sa ngã. Do vậy cần phải tự tuân thủ chặt chẽ về thời gian tham quan tại mỗi nơi cũng như tìm lối ra thật nhanh nếu không muốn mất cả ngày chỉ tại một nơi. 

 

+ Gần như không thể dùng Google map để tính được chính xác thời gian di chuyển giữa các khách sạn.

+ Lưu ý: Nên cẩn thận ở những nơi đông người, du khách chụp ảnh tránh bị lợi dụng móc túi hoặc việc bán các dịch vụ giải trí không lành mạnh dọc đường. Nên chia tiền chi tiêu vui chơi cho từng ngày và để bỏ trong két sắt, chỉ sử dụng tiền cho mỗi ngày để tránh việc tiêu hết sạch tiền trước ngày về.

 

+ Giá cả về tour tham quan vùng phụ cận, sa mạc ở Las Vegas có thể tham khảo tại: http://www.vegas.com. Xe bus dọc thành phố nên mua theo ngày rẻ hơn từng chuyến nhưng thời gian dừng đậu lâu hơn tàu monorail. Giá monorail mua 3 ngày sẽ rẻ hơn mua lẻ.

 

+ Không nên bỏ qua Bonanza Gifts – cửa hàng lưu niệm lớn nhất thế giới và Stratosphere – ngôi tháp cao nhất ở bang Nevada để có thể ngắm toàn cảnh Las Vegas về đêm.

 

+ Nếu muốn ăn những nơi có giá rẻ nên ghé các khu ẩm thực (Food Court) dọc đường, có đầy đủ các loại thức ăn, đồ uống để lựa chọn mà giá cả không đắt như trong khách sạn. Có thể mua nước uống ở siêu thị mang vào phòng nghỉ bởi giá tại khách sạn mọi thứ đều đắt đỏ.

 

 

RELATED ARTICLES