Lí do du khách Thái từ chối tham quan di sản khi đến Huế

14/12/2022

Thời gian gần đây nhiều du khách Thái Lan khi đến thăm quan cố đô Huế nhưng không muốn mua vé vào tham quan Đại nội - Hoàng cung triều Nguyễn. Ngành du lịch và đơn vị quản lý di tích đã tìm hiểu lý do và đang tìm cách khắc phục.

Thái Lan là một trong 10 thị trường khách quốc tế tiềm năng đến Thừa Thiên - Huế du lịch. Theo ước tính từ ngành du lịch của tỉnh, mỗi ngày có khoảng 1000 du khách Thái Lan đến Huế.

Nhưng thời gian gần đây lại xuất hiện một thực trạng đó là các đoàn khách này chỉ đến tham quan và chụp ảnh phía bên ngoài di tích chứ không hề mua vé vào tham quan Đại nội như trước. Có khoảng 5 - 10 phút có một đoàn du khách Thái Lan đi theo tour đến trước quảng trường Ngọ Môn và lầu Ngũ Phụng. Nhìn thoáng qua sẽ rất vui mừng khi du khách đi theo tour lựa chọn đến tham quan di tích. Nhưng khi quan sát kỹ hơn thì nhiều đoàn khách đến, theo hướng dẫn của các hướng dẫn viên, họ nhanh chóng xếp hàng để check-in. Và sau khi đã đủ kiểu ảnh chụp, những đoàn du khách sẽ di chuyển về phía cổng Quảng Đức. Hầu như có rất ít đoàn mua vé để vào cổng tham quan Đại Nội. Hiện tượng này xảy ra đã một thời gian và chủ yếu là khách đến từ Thái Lan, còn các thị trường khác vẫn vào tham quan bình thường.

Các du khách chỉ đến chụp ảnh và từ chối mua vé vào Đại nội Huế

Các du khách chỉ đến chụp ảnh và từ chối mua vé vào Đại nội Huế

Nói về thực trạng này, một nam hướng dẫn viên cho biết: "Thời gian gần đây, nhiều đoàn khách Thái Lan đến Huế đều không muốn mua vé vào trong Đại nội bởi họ biết điện Thái Hòa đang trùng tu. Người Thái rất quan tâm đến ngôi điện này, do không tham quan được nên họ chỉ ghé qua trước cổng Đại nội để chụp ảnh, và dành thời gian còn lại để đi tham quan những di tích khác".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một hướng dẫn viên khác cũng chia sẻ về lí do du khách Thái từ chối mua vé vào cổng: "Du khách Thái trước đây vào Đại nội chỉ muốn tham quan điện Thái Hòa, sau đó ngồi xe điện ra bên ngoài. Nay điện trùng tu mà giá vé vẫn không giảm, họ càng không muốn vào."

Thị trường khách Thái đi du lịch đang bị chi phối nhiều về giá tour. Chính vì điện Thái Hòa trùng tu nhưng giá vé vào cổng vẫn giữ nguyên khiến nhiều doanh nghiệp du lịch quyết định “cắt” tour về Huế. Và tệ hơn, không chỉ Đại Nội mà một số điểm đến khác có bán vé thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế, khách Thái Lan cũng không lựa chọn để đi tham quan. Nhiều đoàn ra Huế tham quan, ăn trưa, đi xích lô rồi quay trở lại Đà Nẵng trong ngày, nguồn thu từ dòng khách này đang rất thấp.

“Thay vì trước đó đi tour 4 ngày để du khách nghỉ ở lại 3 tỉnh, thành Quảng Nam - Đà Nẵng - Huế thì bây giờ 'cắt' bớt điểm đến tại Huế, chỉ đến đây vui chơi tham quan ăn uống trong ngày rồi quay vào lại Đà Nẵng", hướng dẫn viên này cho biết.

Yến Nhi
RELATED ARTICLES