Luchon: Nơi "gió ấm" thổi khi đông về

20/12/2018

Luchon rất đẹp. Đẹp từ những thác nước reo vui trong gió đông. Đẹp từ những thung lũng sâu yên bình tuyết phủ. Đẹp cả những ngôi nhà đá nhỏ nép mình trong thung lũng, lặng lẽ quyến rũ người lữ khách phải dừng chân.

Luchon là một thị trấn nhỏ thuộc miền nam nước Pháp, giáp với biên giới Tây Ban Nha. Nơi đây nổi tiếng với các môn thể thao trên tuyết mỗi mùa đông, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Và cả những lễ hội, hội chợ được tố chức định kỳ hàng tháng để giới thiệu các nông sản, các món quà lưu niệm thủ công, cũng như giúp du khách tìm hiểu thêm về nghệ thuật ballet và nhạc kịch cổ điển của Pháp.

Luchon: nhỏ xinh và thanh lịch

Có tên đầy đủ là Bagnères de Luchon, thị trấn nhỏ ở miền nam nước Pháp này nổi tiếng với bồn tắm hơi tự nhiên được xây dựng từ thời La Mã và trở thành một điểm đến rất phổ biến, thu hút du khách trong và ngoài nước từ thế kỷ 18 trở đi bởi lối kiến trúc Belle Époque thanh lịch. Trung tâm thị trấn được xây dựng quanh trục đường chính Allées d'Etigny với nhiều nhà hàng, quán bar và cửa hàng. Con đường này được đặt tên theo tên Baron d'Etigny, người có công đưa Luchon lên bản đồ và phát triển thị trấn vào những năm 1760.

Empty

Được mệnh danh là "Nữ Hoàng của Pyrénées ", bạn sẽ dễ dàng tìm thấy ở đây những ngôi nhà nghỉ theo kiến trúc cổ với cách bài trí tinh tế theo kiểu hoàng gia hay "Nhà nghỉ Nga" nổi tiếng, biệt thự Neo-Palladian và khách sạn thông minh. Và có thể tìm thấy nhà hát kiểu Ý, sòng bạc theo phong cách từ thế kỉ 19, một số viện bảo tàng đặc biệt về lịch sử hàng không.

Empty
Empty

Thiên đường trượt tuyết vùng Pyrénées

Từ xa, Luchon hiện ra trước mắt tôi một khung cảnh hùng vĩ với 13 đỉnh núi lớn nhỏ, trong đó có Aneto, đỉnh núi cao nhất vùng Pyrénées với độ cao 3.440 m. Đông đến nhưng Luchon không khoác lên mình chiếc áo tĩnh lặng như những nơi khác. Trái lại, không khí nơi này được khuấy động bởi hình ảnh những chiếc xe nối đuôi nhau dọc theo sườn núi, người người rảo bước quanh khu trung tâm thị trấn và thuê dụng cụ trượt tuyết, xe đạp leo núi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Để có thể đi lại dễ dàng hơn trên tuyết, mọi người thường sử dụng đôi ủng chuyên dụng. Cảm giác của tôi khi lần đầu tiên mang loại ủng đặc biệt này là hơi khó di chuyển vì nó khá nặng và to. Nhưng sau khi được gia đình người bạn thân hướng dẫn cách đi lại, tôi đã có thể di chuyển dễ dàng hơn. Trong lúc mọi người tất bật chuẩn bị dụng cụ để trượt tuyết, tôi và mấy người bạn tranh nhau ngồi vào chiếc máng trượt rồi kéo lên tận đỉnh đồi và đua nhau trượt tự do xuống dốc.

Empty

Ngoài ra, bạn cũng có thể đi cáp treo hoặc xe điện lên Superbagnères, khu nghỉ mát trượt tuyết đầu tiên được tạo ra ở vùng Pyrénées với độ cao 1.800m, đứng thứ hai ở Pháp sau Chamonix. Nơi đây thu hút lượng lớn khách du lịch và người dân bản xứ đến nghỉ dưỡng, trượt tuyết cũng như đắm mình trong những bể nước nóng của các khu nghỉ mát.

Empty

Sau buổi hoạt động sôi nổi, chúng tôi về lại trung tâm thị trấn và thưởng thức buổi tối bằng món Cassoulet đặc trưng của miền nam nước Pháp với đậu trắng hầm giòn tan trong miệng cùng xúc xích, thịt heo hoặc thịt ngỗng, kèm lát bánh mì nướng. Để xua tan cái lạnh, bạn cũng có thể gọi Raclette, những lát phô mai được đun chảy ra và ăn kèm với khoai tây luộc, vài lát thịt xông khói, vài trái dưa leo non, nhấm nháp thêm chút rượu vang nồng nàn.

Trước khi về nhà, chúng tôi rảo bước dọc đại lộ chính Allées d'Etigny. Vào ban đêm, nơi đây không còn tấp nập nữa, mà trở nên quyến rũ hơn với hương thơm hấp dẫn của bánh mì tươi, vanilla và hạt ca cao rang từ những cửa hàng bánh kẹo. Các quán cà phê nhỏ nhắn bằng gỗ, những cửa hàng lưu niệm được trang trí đầy màu sắc hơn cho mùa Noel…

Empty
Empty

thác bạc, lũng sâu và những ngôi nhà đá

Không chỉ được xem như điểm đến lý tưởng với vô vàn hoạt động thể thao khác nhau, Luchon còn là nơi có cảnh sắc tự nhiên tuyệt mỹ, nổi bật nhất là Cascade d'enfer, thác nước cao ở thung lũng Lys. Chúng tôi cũng rất thích khám phá những ngôi làng nhỏ trong các thung lũng như thung lũng Oueil và thung lũng Larboust ở phía Tây Bắc. Chính ở đây, bạn sẽ tìm thấy những hồ nước và thác nước trong khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Điều đặc biệt là tất cả các ngôi nhà trong thung lũng đều được xây dựng bằng đá tạo nên nét quyến rũ khó cưỡng đối với người lữ khách.

Quyết định chọn một tour du lịch dọc theo các ngọn đèo nổi tiếng của Tour de France như Col de Peyresourde, chúng tôi lạc bước đến danh thắng Lac d'Oô và ghé thăm một ngôi làng xinh đẹp của Arreau. Rất nhiều nhà thờ La Mã nằm rải rác trong các thung lũng của Oueil và Larboust như Saint-Pé-de-la Moraine được xây dựng bằng đá cẩm thạch từ thời Gallo-Roman vào cuối thế kỷ thứ 10.

Empty
Empty
Empty

Mùa đông ở Luchon còn rất nhiều điều để kể ngoài chuyện khuyến mãi các mặt hàng, chuyện trượt tuyết, đi bộ trên tuyết hay những bữa tiệc ẩm thực đặc trưng… Bởi đó là lúc Giáng sinh đến, là thời gian gia đình quây quần bên nhau, là lúc tạm gác mọi muộn phiền để dành chút an yên cho bản thân, ngắm dãy núi cao với tuyết trắng phủ đầy xa xa và lắng nghe những giai điệu rộn rã trong bản “Merry Christmas”.

Empty
Empty
Empty

Thông tin thêm:

- Hành trình: Ở Pháp hoặc trong khu vực Châu Âu, bạn có thể chọn các hãng hàng không như Ryan Air, Vueling, Easy Jet… và chọn lịch bay đến các sân bay gần Luchon như Tarbes-Ossun-Lourdes, Biarritz Bayonne-Anglet, Toulouse Blagnac. Từ đó đi xe buýt vào thị trấn Luchon với tổng thời gian dao động từ 1 đến 3 tiếng.

Empty
Empty

- Lưu trú: Khách sạn, homestay và camping là những hình thức lưu trú phổ biến, bạn hãy lựa chọn tùy theo nhu cầu của mình.

- Ăn uống: Bạn có thể thưởng thức theo set menu hoặc gọi theo món với giá trung bình từ 12 Euro/món hoặc 17 Euro/set 2 món, 25 Euro/set 3 món ở Hôtel d’Étigny, La Broche du Pech’Armant, L’Izard Café Central.

Empty

- Tham quan: nhà thờ Luchon, chợ địa phương, tham quan hầm rượu và nếm pho mát nguyên chất ở nông trại Poubeau Dairy.

Lê Châu
RELATED ARTICLES