Maldives trả giá đắt

11/01/2024

Bất chấp việc 3 quan chức Maldives bị đình chỉ công tác, làn sóng kêu gọi tẩy chay ở Ấn Độ vẫn dâng cao. Ngành du lịch quốc đảo đối mặt với nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu USD.

Du khách Ấn Độ kêu gọi tẩy chay thiên đường nghỉ dưỡng Maldives ngày một dữ dội hơn dù 3 quan chức "vạ miệng" đã bị xử phạt, theo CNBC.

Sự việc kéo theo nhiều đợt sóng hủy chuyến, hủy đặt phòng khách sạn, gây áp lực lên doanh thu du lịch nước này trong hai ngày cuối tuần vừa qua.

Hủy chuyến hàng loạt

Tờ India Express đưa tin hàng nghìn du khách Ấn Độ đã hủy chuyến đi đến Maldives.

EaseMyTrip - cổng đặt vé du lịch trực tuyến lớn của Ấn Độ - thể hiện lập trường ủng hộ quốc gia bằng việc cho đóng toàn bộ mục đặt vé máy báy đến Maldives, gỡ hình ảnh hòn đảo trên trang web và khuyến nghị du khách nên đến quần đảo Ấn Độ Dương khác như Lakshadweep, quần đảo Andaman và Nicobar hoặc quốc đảo Sri Lanka.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đăng tải hình ảnh lặn biển

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đăng tải hình ảnh lặn biển

...nhằm kêu gọi du khách đến Lakshadweep.

...nhằm kêu gọi du khách đến Lakshadweep.

Hôm 9/1, ông Ankit Chaturvedi - Phó chủ tịch kiêm giám đốc tiếp thị toàn cầu công ty phần mềm du lịch Rategain, có trụ sở tại Ấn Độ - thông tin lượng đặt phòng tại đảo giảm 40% trong hai ngày cuối tuần trước.

"Đáng lý ra lượng khách đến Maldives vào cuối tuần sẽ tăng như những tháng trước đó, nhưng sự việc khiến công suất phòng vào hai ngày cuối tuần giảm đáng kể", vị này nói với CNBC.

Chuyện gì đã xảy ra

Vụ tẩy chay bắt nguồn từ việc 3 quan chức của Maldives phản ứng với hình ảnh do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đăng tải lên mạng xã hội.

Cụ thể, ông Modi đã đăng lên nền tảng X loạt ảnh chụp ở Lakshadweep - quần đảo phía nam của Ấn Độ - kèm theo những lời khen có cánh để quảng bá địa điểm du lịch này.

Ở phần bình luận, nhiều người dân Ấn Độ khen ngợi ông Modi vì đã làm rất tốt trong việc quảng bá du lịch địa phương. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng ông đăng bài như vậy như một cách để kêu gọi mọi người đi nghỉ dưỡng ở Lakshadweep thay vì Maldives, dù ông Modi không hề nhắc đến Maldives trong bài đăng của mình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đăng bài lên nền tảng X để quảng bá du lịch ở quần đảo Lakshadweep.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đăng bài lên nền tảng X để quảng bá du lịch ở quần đảo Lakshadweep.

Ba quan chức Maldives đã vào bình luận một cách bức xúc trong bài của ông Modi.

Những lời bình luận của quan chức Maldives khiến người Ấn Độ phẫn nộ.

Ngày 6/1, một quan chức cấp cao của Maldives nói với Reuters rằng 3 quan chức có phát ngôn vạ miệng là Malsha Shareef, Mariyam Shiuna và Abdulla Mahzoom Majid. Cả 3 người này đều làm việc cho Bộ Việc làm, Thông tin và Nghệ thuật Thanh Niên và đã bị kỷ luật.

Trong một tuyên bố, Chính phủ Maldives khẳng định những bình luận đó chỉ mang tính cá nhân và không đại diện cho quan điểm của cả đất nước.

Sự chú ý đổ dồn vào Lakshadweep

Làn sóng kêu gọi tẩy chay Maldives khiến truyền thông từ khắp nơi đổ dồn sự chú ý vào Lakshadweep - cụm đảo được cho là có khung cảnh khá giống Maldives khi sở hữu rạn san hô ẩn mình dưới bãi biển trong vắt, cát trắng tinh. Trước đó, Lakshadweep không được nhiều người biết đến.

Nằm cách thủ đô New Delhi khoảng 2.000 km, thiên đường nghie dưỡng Maldives mới thật sự là sân chơi của du khách Ấn Độ. Theo thống kê du lịch Maldives, vào năm 2023, cứ 10 khách đến thì có hơn một người đến từ Ấn Độ, đẩy nước này trở thành thị phần lớn nhất của Maldives, theo sau là Nga và Trung Quốc.

Trong bối cảnh dòng khách Trung Quốc chưa phục hồi, thị trường đất nước tỷ dân như Ấn Độ chính là "mảnh đất màu mỡ", chưa kể nước này dự kiến mức chi tiêu cho các chuyến du lịch đứng thứ 4 thế giới năm 2030.

Hành động vạ miệng của 3 quan chức Maldives vô tình "nhường" cơ hội tăng doanh thu du lịch cho điểm đến khác, đặc biệt là Lakshadweep.

Con số thiệt hại vẫn chưa rõ, song thị phần khách Ấn Độ đã giúp doanh thu du lịch Maldives đạt 380 triệu USD, khoảng 9,2 tỷ đồng, vào năm 2023.

Với tính chất biến động của mạng xã hội, ông Chaturvedi hy vọng làn sóng phẫn nộ sẽ "nhanh chóng lắng xuống".

Tuy nhiên, sức mạnh của các hashtag mới là điều khiến các nhà chức trách Maldives lo ngại. Các thẻ bắt đầu bằng dấu "#" trở nên thịnh hành. #ExploreIndianIslands (#Khám phá quần đảo Ấn Độ) hay #ChaloLakshadweep (#HãyđếnLakshadweep) đang được du khách lẫn những người nổi tiếng Bollywood tăng cường lan truyền.

Ngoài ra, vị này nhận định bài đăng của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong kế hoạch quảng bá du lịch nước này. Tiếp theo đó là một chương trình nghị sự liên quan đến du lịch từ chính phủ.

Trong khi đó, công ty tư vấn hàng không CAPA của Ấn Độ lại nhận định tác động thực sự của làn sóng tẩy chay chỉ là "phù du" so với việc đi lại thực tế, trừ khi tâm lý tiêu cực leo thang đến mức du khách Ấn Độ thực sự cảm thấy không được chào đón ở Maldives.

CAPA cũng chỉ rõ cuộc tranh cãi này nhấn mạnh tâm lý du lịch của một nhóm du khách.

"Tình hình hiện tại cho thấy du lịch có thể bị thu hút vào các vấn đề địa chính trị và kinh tế như thế nào, đặc biệt trong trường hợp điểm đến phụ thuộc đáng kể vào các thị trường nguồn chính mà Ấn Độ là một trong số đó", CAPA nói với India Express.

- Nguồn: zingnews.vn
RELATED ARTICLES