Mang "xu" đi viếng xứ người

17/11/2018

Mỗi tiểu bang của Hoa Kỳ đều được ghi danh và điểm đặc trưng của bang đó lên đồng xu 25 cent. Công việc của tôi là mất thời gian dài để sưu tầm từng đồng xu này rồi lên kế hoạch đến mỗi thủ phủ của tiểu bang đó để chụp hình chung...

Từ miền Trung Tây...

Thành phố Jefferson City là thủ phủ của bang Missouri – tiểu bang “hiếm hoi” tiếp giáp với tận... 8 bang khác được bao bọc xung quanh, rất thuận tiện cho du khách có thể lái xe đến tham quan các bang bên cạnh. Đồng xu 25 cent của bang kỷ niệm 200 năm trước, những người khám phá ra lãnh thổ Orleans (sau này trở thành một tiểu bang Louisiana độc lập của Hoa Kỳ thì lãnh thổ này được đặt tên lại thành Missouri vì muốn tránh nhầm lẫn trong tên gọi) và chiếc cổng chào Gateway Arch, một vòm cong hình nón được làm bằng thép không gỉ cao 630 foot, tọa lạc tại thành phố St. Louis.

Đồng xu 25 cent chụp ở trong bảo tàng mỹ thuật Salt Lake (Utah)

Đồng xu 25 cent chụp ở trong bảo tàng mỹ thuật Salt Lake (Utah)

Khi đến tham quan toà nhà quốc hội của bang Iowa ở thủ phủ Des Moines, hình tượng cô gái đang ôm bầu ngực căng tròn dưới các hình ảnh của các “đại tướng quân” ngay tại đài tưởng niệm chiến tranh (American Revolution) đến hình ảnh tôn vinh thống đốc William Boyd Allison được đặt dưới tượng đài của một người nữ thần đang che bầu ngực “hờ hững” và những nàng tiên xung quanh cũng “hững hờ” không kém.

Tìm hiểu kỹ mới biết được rằng người dân gọi Iowa có nghĩa là “mảnh đất đẹp tuyệt vời” và so sánh dòng sông hợp nhất Iowa như là dòng sữa từ đất mẹ nuôi sống mảnh đất trù phú này.

Đồng xu 25 cent chụp ở trung tâm bảo tồn thiên nhiên Rocky (Colorado)

Đồng xu 25 cent chụp ở trung tâm bảo tồn thiên nhiên Rocky (Colorado)

Dòng chữ “Efficy Mounds” trên đồng xu 25 cent của bang mà tôi chụp hình cùng đã được ban hành từ năm 2017 có ý nghĩa ca ngợi tượng đài quốc gia Effigy Mounds nằm chủ yếu ở hạt Allamakee, Iowa - nơi bảo tồn hơn 200 gò đất nhô lên từ thời tiền sử được xây dựng bởi người Mỹ da đỏ bản địa. Nhiều gò sáo có hình dạng như động vật, bao gồm cả gấu và chim. Chúng được xây dựng chủ yếu trong thiên niên kỷ đầu tiên bởi các dân tộc của nền văn hóa Woodland.

Đứng bên cạnh toà nhà quốc hội tiểu bang Nebraska ở thủ phủ Lincoln, tôi được hướng dẫn viên giải thích rõ hơn về “Chimney Rock” được in lên đồng xu 25 cent của tiểu bang.

Đồng xu 25 cent chụp ở trong khu Cheyenne depot (Wyoming)

Đồng xu 25 cent chụp ở trong khu Cheyenne depot (Wyoming)

Là di tích lịch sử quốc gia, Chimney Rock là một khối núi được hình thành từ đá địa chất tự nhiên ở quận Morrill, miền tây Nebraska. Một ngọn tháp mảnh mai mọc cao 325 feet theo hình nón bao gồm nhiều lớp tro núi lửa và đất sét có niên đại từ 34 triệu đến 23 triệu năm trước.

Vào đầu thế kỷ 19, du khách gọi nó bằng nhiều tên khác bao gồm Chimley Rock, Chimney Tower và Elk Peak nhưng Chimney Rock đã trở thành tên được sử dụng phổ biến nhất vào những năm 1840.

Đối với những lữ khách tiên phong dẫn lối cho cuộc “di cư vĩ đại” đi theo con đường mòn xuyên bang Oregon, California và Mormon thì Chimney Rock đã là một trong những địa danh nổi tiếng và dễ nhận biết nhất để biết rằng họ đã...đi đúng đường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngày nay, đây vẫn là một địa danh có thể nhìn thấy đối với du khách hiện đại dọc theo Quốc lộ 26 và Đường cao tốc Nebraska 92.

Đồng xu 25 cent chụp ở toà nhà quốc hội bang Nebraska

Đồng xu 25 cent chụp ở toà nhà quốc hội bang Nebraska

Đến vùng xung quanh còn lại

Trên đường đến thủ phủ Denver của bang Colorado, bạn sẽ được vừa lái xe vừa ngắm núi Rocky (đôi khi còn được biết đến với tên Rặng Thạch Sơn), là dãy núi khá rộng ở miền Tây Bắc Mỹ. Dãy núi chạy dài hơn 4.800 km từ cực bắc British Columbia (Canada) đến bang New Mexico (Hoa Kỳ). Đỉnh cao nhất là Núi Elbert ở Colorado cao 4.401 m so với mực nước biển.

Đồng xu 25 cent chụp ở toà nhà quốc hội bang Missouri

Đồng xu 25 cent chụp ở toà nhà quốc hội bang Missouri

Đây là điểm thu hút các fan trượt tuyết từ khắp nơi trong nước và trên thế giới đến vui chơi thoả thích với núi tuyết cả bốn mùa trong năm.

Du khách cũng sẽ có những trải nghiệm thú vị khi được lái xe chầm chậm gần 11 miles trong trung tâm bảo tồn thiên nhiên Rocky Mountain Arsenal National Wildlife Refuge (thành phố Commerce) để xem hàng ngàn con chuột chũi, hươu nai, thỏ... chạy tung tăng hai bên đường. Và cẩn thận với những đàn bò rừng đang đi lại thủng thẳng không quan tâm đến giao thông đâu nhé!

Đồng xu 25 cent chụp ở toà nhà quốc hội bang Arkansas

Đồng xu 25 cent chụp ở toà nhà quốc hội bang Arkansas

Đến với bang Wyoming, người ta đùa rằng số lượng bò của bang còn nhiều hơn số dân. Chạy xe dọc con đường liên bang, hai bên đường là những bình nguyên cỏ xanh đến ngút ngàn. Những nông trại, những nhà máy chế biến nông sản, các kho bãi hàng hóa, kho xăng dầu và những tua bin điện gió vươn cao.

Có lẽ vì vậy biểu tượng của bang cũng là đôi giày bốt của những gã cao bồi với chiếc mũ phớt cầm dây thừng. Tại thủ phủ Cheyenne và cũng là thành phố lớn nhất ở Wyoming nằm ở phía góc đông nam tiểu bang có lễ hội đấu bò mang tên “Cheyenne Frontier Days Rodeo” được tổ chức hàng năm trong gần một thế kỷ qua thu hút hàng chục ngàn du khách đến đây.

Đồng xu 25 cent chụp ở đài tưởng niệm chiến tranh Des Moines (Iowa)

Đồng xu 25 cent chụp ở đài tưởng niệm chiến tranh Des Moines (Iowa)

Trong khu Cheyenne depot ở trung tâm thành phố, bạn sẽ thấy những chiếc giày ủng có kích cỡ lớn bằng thân người với đủ màu sắc được “sơn son thếp vàng”.

Tôi lại ghé sang “Tiểu bang của thiên nhiên” (The Natural State) là tên gọi thân mật của tiểu bang Arkansas bởi nơi đây có rất nhiều rừng cũng như ngân khố của bang chi tiêu khá lớn cho việc bảo tồn thiên nhiên.

Ngoài ra, Arkansas là một trong số ít tiểu bang ở Bắc Mỹ, nơi có nhiều kim cương và là nơi duy nhất mà du khách có thể “săn lùng” chúng. Thế nên thỉnh thoảng trên báo đài có thông tin du khách này phát hiện được kim cương 5-7 karat ở trong vườn quốc gia Arkansas thì bạn cũng đừng quá ngạc nhiên.

Tầm quan trọng của kim cương trong lịch sử bang Arkansas cũng đã được công nhận trên lá cờ tiểu bang và cũng như các món quà lưu niệm quý giá. Do đó đương nhiên hình ảnh viên kim cương cũng được xuất hiện trên đồng xu 25 cent của bang.

Trong bảo tàng mỹ thuật ở thủ phủ Salt Lake thuộc tiểu bang Utah có một bức ảnh cực lớn về vòm Delicate Arch nổi tiếng thế giới. Đây cũng là vòm đá tự nhiên được khắc trên đồng xu 25 cent của bang.

Công viên quốc gia Arches hay công viên quốc gia các vòm đá nằm gần thành phố Moab, nơi còn bảo tồn hơn 2.000 vòm sa thạch tự nhiên cùng với một loạt các tài nguyên và kiến tạo địa lý độc đáo. Có lẽ khi đến thăm thú, bạn sẽ phải chuẩn bị một chiếc máy ảnh thật “xịn” và thẻ nhớ thật nhiều mới ghi lại hết cảnh đẹp của vườn đá ở đây!

Với tôi, mỗi đồng xu 25 cent là một cuốn sách lịch sử thu nhỏ của từng tiểu bang tôi đặt chân đến

Với tôi, mỗi đồng xu 25 cent là một cuốn sách lịch sử thu nhỏ của từng tiểu bang tôi đặt chân đến

Mỗi đồng xu giờ đây với tôi là một kho tàng lịch sử của cả tiểu bang ẩn chứa trong đó mà lâu này mình dường như không hề biết đến. Càng tìm hiểu, tôi càng yêu thích hơn bởi ý nghĩa của từng đồng xu.

Những ngày sắp tới, tôi đã có kế hoạch mang những tờ tiền giấy Việt Nam Đồng đến các địa danh được in trên tờ tiền quốc gia như Văn miếu Quốc tử giám, bến Nhà Rồng, Nghinh Lương Đình, làng Sen quê Bác, chùa Cầu Hội An... để chụp những bức hình kỷ niệm ở đây. Học lịch sử qua những tờ tiền giấy cũng là điều thú vị.

Và biết đâu tương lai sẽ là trào lưu mới của các phượt thủ với “Tiền giấy tour”?

Vinh Phan
RELATED ARTICLES