Mảnh đất của "những người yêu Thái"

06/12/2022

Đến Ban Rak Thai, bạn có thể thuê một căn homestay, sinh sống như một người dân bản địa và chìm đắm vào nhịp sống yên ả.

Ban Rak Thai là một ngôi làng nhỏ nằm ở vị trí cao nhất của tỉnh Mae Hong Son (Thái Lan). Nơi đây cách mặt nước biển 1.800 mét với dân số khoảng 1.000 người. Cách biên giới Myanmar chỉ 2 km, dân cư tại đây cũng chủ yếu là người Hoa di dân từ nước bạn. Cái tên Ban Rak Thai có thể hiểu là "những người yêu Thái" như thể hiện tình cảm của cộng đồng người con xa xứ đến nơi này để lập nghiệp, sinh sống và dần dà là gắn bó như mảnh đất chôn nhau cắt rốn.

Mảnh đất dần được khám phá

Từ Chiang Mai đến Ban Rak Thai là quãng đường đèo dài 251 km, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc xe van. Có một điều thú vị mà tôi được biết, Ban Rak Thai thật ra chỉ là điểm du lịch mới được biết đến dạo những năm gần đây bởi vị trí địa lý biệt lập. Nhưng cũng chính vì điều đó mà Ban Rak Thai đã khiến không ít người phải ngỡ ngàng vì vẻ đẹp nguyên sơ của nó.

Ban Rak Thai nằm ở vị trí cao nhất của tỉnh Mae Hong Son.

Ban Rak Thai nằm ở vị trí cao nhất của tỉnh Mae Hong Son.

Thổ nhưỡng tại đây thích hợp trồng trà. Đó cũng chính là kế sinh nhai của người dân trong làng trước khi du lịch phát triển. Bao quanh ngôi làng là đồi trà xanh mướt, đan xen bởi những ngôi nhà có kiến trúc Trung Hoa. Bởi lẽ, sống tại đây chủ yếu là người Hoa di dân. Tiếng Hoa cũng là ngôn ngữ chính tại đây. Sau này, thế hệ trẻ mới nói được tiếng Thái, nên cũng đừng quá bỡ ngỡ khi bạn đứng tại đất nước chùa vàng nhưng bầu không khí lại rất Trung Hoa.

Chia đôi ngôi làng là một chiếc hồ lớn quanh năm phẳng lặng. Người địa phương nhanh chóng nhận thấy sự quyến rũ của chiếc hồ đối với du khách và thế là dịch vụ đưa khách tham quan ngôi làng bằng những chiếc thuyền mang đậm phong cách cổ trang ra đời.

Cũng đừng ngạc nhiên khi hầu hết các điểm ăn uống tại đây đều ảnh hưởng từ phong cách ẩm thực của đất nước tỷ dân. Các nhà hàng phục vụ những món ăn của người Quảng Đông, trên những chiếc bàn tròn đặc trưng có thể thấy ở bất cứ quán ăn người Hoa nào.

Các món ăn đậm chất Trung Hoa ngay tại Thái Lan.

Các món ăn đậm chất Trung Hoa ngay tại Thái Lan.

Empty

Thật khó đòi hỏi một điểm du lịch mới như Ban Rak Thai phải có đầy đủ các dịch vụ cao cấp như những thành phố du lịch khác của Thái Lan, nhưng người dân vẫn bắt kịp nhu cầu của du khách, mở các dịch vụ trải nghiệm, ăn uống, mua sắm và cả lưu trú. Những điểm lưu trú tại Ban Rak Thai chỉ đạt tiêu chuẩn homestay nhưng chưa bao giờ vắng khách từ lúc mới nổi tiếng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ở đây, bạn phải đặt phòng trước từ 6 tháng đến 1 năm với giá dao động từ 1 nghìn 2 trăm baht đến 6 nghìn baht (khoảng 8 trăm nghìn đồng đến 4 triệu đồng)/phòng/đêm nhưng vô cùng khó khăn vì việc đặt phòng ở đây phải thực hiện trực tiếp với cơ sở lưu trú chứ không qua bất cứ trang đặt chỗ trực tuyến nào.

Những căn homestay ở trên đồi với tầm nhìn bao quát ngôi làng.

Những căn homestay ở trên đồi với tầm nhìn bao quát ngôi làng.

Empty

Cứ thế, vào cuối năm, hàng nghìn lượt khách đổ về Ban Rak Thai mong tìm chút yên ắng, dịu lạnh ngắn ngủi trước khi quay về với cuộc sống thường nhật. Một người bạn của tôi từng đến Ban Rak Thai, khi nơi đây vẫn là một ngôi làng vô danh, nói rằng mọi thứ đã thay đổi khá nhiều.

Khung cảnh giản đơn, đìu hiu nay được phủ một lớp màu rực rỡ, tràn đầy nhựa sống. Phố xá bây giờ luôn đông vui, nhộn nhịp như có lễ hội, không bù với bầu không khí trầm lắng khi xưa. Nhưng dù cho thay đổi nhiều là thế, từ trong nội tại của Ban Rak Thai, thể hiện qua nếp sống, qua bản chất của những con người làm nông, sự chân phương, mộc mạc của ngôi làng sau từng ấy thời gian chưa từng thay đổi.

Mảnh đất của sự bình yên

Buổi sáng tại Ban Rak Thai dường như trôi chậm hơn bình thường. Bạn có thể bắt đầu một ngày ở đây khi tia nắng đầu tiên rót vào khung cửa sổ. Những căn homestay phía trên đồi trà có thể giúp bạn bao quát khung cảnh của ngôi làng. Khi những lá trà rũ mình khỏi lớp sương ban tối thì mặt hồ vẫn trầm tĩnh chờ sương tan đi. Trước khung cảnh tuyệt đẹp ấy, bạn không thể “ngủ nướng" thêm một phút nào vì khoảnh khắc bình mình chỉ đến trong một tích tắc.

Đồi trà là điểm check in nổi tiếng của du khách khi đến Ban Rak Thai.

Đồi trà là điểm check in nổi tiếng của du khách khi đến Ban Rak Thai.

Bạn có thể nhâm nhi một tách trà, loại trà được sản xuất ngay chính mảnh đất này, ăn một chút cháo trắng mà homestay chuẩn bị cho bạn và sau đó là xuống phố, khám phá ngôi làng.

Điều thích nhất ở Ban Rak Thai đó là bạn có thể đến mọi ngóc ngách bằng cách đi bộ, chầm chậm ngắm nhìn những chuyển động xung quanh mình. Có lẽ vì thế mà mọi thứ ở đây trôi đi một cách rất thong thả.

Những ngôi nhà với phong cách Trung Hoa nằm xen kẻ nhau trên đồi trà.

Những ngôi nhà với phong cách Trung Hoa nằm xen kẻ nhau trên đồi trà.

Du khách đến đây sẽ thích thuê thuyền để thưởng ngoạn khung cảnh hay ngồi trong một quán café bất kỳ có view nhìn ra hồ, vừa thưởng thức cảnh quan vừa hàn huyên tâm sự. Chiều chiều, bạn có thể tiếp tục đi dạo lên các đồi trà, nhìn cách người dân canh tác và mua những gói trà thơm lừng mang về làm quà.

Đến tối, ngôi làng trở nên lung linh như đêm hội nhờ vào những ánh đèn lồng đủ sắc màu. Ánh sáng phản chiếu xuống mặt hồ loang loáng, khiến cho không gian sáng bừng, rực rỡ. Trên bờ hồ, những nhà hàng bắt đầu đón khách. Các gia đình nườm nượp kéo nhau vào quán không chút ngơi nghỉ. Cứ hết tốp này lại đến tốp khác, ngồi cạnh nhau trên chiếc bàn tròn phủ khăn ăn đỏ, cười nói rôm rả.

Khung cảnh buổi tối tại Ban Rak Thai.

Khung cảnh buổi tối tại Ban Rak Thai.

Empty

Một ngày ở Ban Rak Thai trôi qua “tẻ nhạt" như thế, ấy mà du khách cứ mỗi mùa đông lại kéo về đây, nghỉ dưỡng hàng tuần lễ.

Thông tin về Ban Rak Thai:

  • Ban Rak Thai thuộc tỉnh Mae Hong Son, cách tỉnh Chiang Mai 251 km.
  • Có thể di chuyển đến Ban Rak Thai bằng xe van hoặc xe máy.
  • Điểm lưu trú tại Ban Rak Thai phải được đặt trước ít nhất 6 tháng có giá từ 1.200 baht - 6000 baht/đêm trong khoảng thời gian cao điểm.
  • Dịch vụ ngồi thuyền ở Ban Rak Thai có giá 400 baht/ thuyền, chở tối đa 4 người.
  • Ban Rak Thai nổi tiếng với:

- Đồi trà ở Lee Wine Resort

- Thuyền dạo hồ ở Lee Wine Coffee

- Quán ăn Lee Wine Restaurant

Lê Hồ Uy Di
RELATED ARTICLES