Tình yêu Hà Nội của một nhiếp ảnh gia người Anh

26/10/2018

Sinh ra và lớn lên ở Anh, từng học tập, sống và làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới như New Zealand, Thái Lan, Campuchia… thế nhưng cuốn sách ảnh đầu tiên mà nhiếp ảnh gia Marcus Lacey phát hành lại có nội dung về Hà Nội - một thành phố mà anh mới chỉ sống và làm việc trong gần 2 năm.

Với Marcus, nhiếp ảnh là sở thích, là công việc, và cũng là cách để anh lưu giữ từng hình ảnh ở những vùng đất mà anh đã đi qua. Vẻ đẹp của Hà Nội đối với Marcus như một “viên ngọc” quý, trải qua sự thay đổi nhanh chóng của không gian và thời gian, “viên ngọc” này vẫn toát được lên “hồn cốt” của thủ đô ngàn năm văn hiến.

Empty
Empty

Sau 16 tháng khám phá và chụp hàng vạn bức hình về Hà Nội, Marcus đã lựa chọn ra gần 200 bức hình anh yêu thích nhất để đưa vào cuốn sách ảnh Hanoi Photographic. Trong cuốn sách này, anh cũng muốn người xem cảm nhận được cái hồn và sự thăng trầm của Hà Nội thông qua 12 chương ảnh riêng biệt.

Empty
Empty
Empty

Đấy là Hà Nội ngàn năm văn hiến với hình ảnh cổ kính của Hoàng thành Thăng Long, hay của thành cổ Cổ Loa với những đường nét chạm trổ, điêu khắc cầu kỳ bằng đá. Hay vẻ đẹp châu Âu thu nhỏ thông qua những nét kiến trúc Pháp đặc trưng với hình ảnh Nhà thờ Lớn, Nhà hát Lớn, Phủ Chủ tịch, những căn biệt thự cổ… và đặc biệt là hình ảnh của cây cầu hơn 100 năm tuổi - Cầu Long Biên. Marcus cũng dành hẳn một chương để mang hình ảnh những làng nghề nổi tiếng của Hà Nội và cuộc sống của người dân nơi đây vào cuốn sách như làng cổ Đường Lâm, làng hoa Tây Tựu, làng gốm Bát Tràng, làng làm giấy dó…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty
Empty

Trong khoảng thời gian đi đến các làng cổ truyền thống của Hà Nội, Marcus có cơ hội chiêm ngưỡng những nghệ nhân chế tác giấy dó của làng cổ Đông Hồ và vô cùng ấn tượng với chất liệu giấy đặc biệt này. Marcus chia sẻ rằng không như những giấy in ảnh phổ biến bây giờ, giấy dó không hề có độ bóng và phản quang, những hình ảnh được in trên giấy dó thể hiện được chiều sâu rất tốt và hiệu quả. Chính vì vậy, anh lựa chọn giấy dó là một trong những chất liệu để in tác phẩm của mình.

Empty
Empty
Empty

Buổi lễ ra mắt cuốn sách ảnh Hanoi Photographic của Marcus Lacey được tổ chức vào tối ngày 25/10/2018 trong một không gian ấm áp, nhẹ nhàng của quán bar nhỏ bên bờ hồ Tây lộng gió. Những người đến thăm dự buổi lễ ra mắt và triển lãm mini này của Marcus đã có khoảng thời gian tuyệt vời để chiêm ngưỡng hình ảnh của Hà Nội, vừa hiện đại vừa cổ kính, vừa thân thiện nhưng cũng rất trầm tư.

IMG_0316
IMG_0292
IMG_0303
IMG_0325

Khoản tiền thu được sau khi bán các tác phẩm sẽ được Marcus sử dụng cho các hoạt động từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo khó khăn. Trong tương lai, Marcus đang lên kế hoạch để chinh phục những cung đường Tây Bắc cùng với một số người bạn, và biết đâu đấy, thiên nhiên Việt Nam lại trở thành nguồn cảm hứng để Marcus xuất bản thêm nhiều cuốn sách ảnh khác.

Phương Ngọc
RELATED ARTICLES