Món cocktail “đàn ông” nhất hành tinh

18/08/2020

Three Wise Men. Từ tên gọi cho đến thành phần cấu tạo, cách pha chế của thức uống này đều khẳng định đây là món cocktail mạnh mẽ, nam tính nhất hành tinh.

Ba nhà thông thái

Nguồn gốc đầu tiên của cái tên Three Wise Men (Ba nhà thông thái) xuất hiện trong câu chuyện về ba hiền sĩ viếng Chúa Hài Nhi. Theo Kinh Thánh, khi Chúa Jesus mới ra đời, có ba vị vua lần lượt đại diện cho châu Phi, châu Á và châu Âu đã cùng đến để dâng tặng Jesus nhiều món quà quý. Song các tài liệu ghi chép không xác định được chính xác ba người này là đạo sĩ, nhà chiêm tinh, bác sĩ hay bác học..., nên họ được gọi chung là ba nhà thông thái.

Câu chuyện

Câu chuyện "ba hiền sĩ viếng Chúa Hài Nhi" được mô tả trên mosaic

Nhưng đó là ba nhà thông thái trong Kinh Thánh. Còn với những người yêu whiskey, ba người đàn ông này lại mang tên: Jim Beam, Jack Daniel và Johnnie Walker. Họ là cha đẻ của ba thương hiệu rượu nổi tiếng cùng tên; đồng thời cũng là ba thành phần rượu chính làm nên món cocktail Three Wise Men.

Three Wise Men được pha chế từ 3 loại whiskey: Jack Daniel's, Jim Beam, Johnnie Walker

Three Wise Men được pha chế từ 3 loại whiskey: Jack Daniel's, Jim Beam, Johnnie Walker

Kể đến đầu tiên phải là cái tên Jack Daniel's - "người bạn" quen thuộc nhất của cánh mày râu trong mọi quán rượu. Được sản xuất tại Tennessee (Mỹ), Jack Daniel's đến nay vẫn là sự lựa chọn của đa phần người Mỹ - từ trẻ đến già, bởi hương vị truyền thống xen lẫn hiện đại mà thứ rượu này mang lại. Sự tổng hòa của gỗ sồi, tiêu, các loại gia vị đem đến ấn tượng mạnh mẽ, có phần nặng và khó nhằn, trong khi vanilla lại là cái vị kết êm mượt, du dương, làm vương vấn cả những gã đàn ông "cứng rắn" nhất.

Tiếp sau Jack Daniel's là Johnnie Walker - dòng whisky pha của Scotland (blended Scotch Whisky). Loại Johnnie Walker được dùng để pha chế Three Wise Men thường là Nhãn Đỏ (Red Label) - một trong những loại phổ biến và dễ uống nhất của hãng. Red Label được hãng giới thiệu là chế tác từ hơn 35 thành phần hương liệu khác nhau, tạo thành một áng màu hổ phách, hương vị hòa quyện dễ chịu giữa cay nồng của gia vị và ngào ngạt, ngai ngái của khói.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mảnh ghép thứ ba của Three Wise Men là thương hiệu bourbon nổi tiếng nhất nhì thế giới - Jim Beam. Trong ba loại whiskey làm nên Three Wise Men, có lẽ Jim Beam là thành phần mang dấu ấn đậm đà, sâu lắng hơn cả. Một nửa của Jim Beam là sự ngọt ngào do chiết xuất từ ngô, một nửa là sự nồng nàn nhờ quá trình ủ hai năm trong thùng gỗ sồi đượm mùi than khói.

Mạnh, và lành

Hầu hết mọi loại cocktail đều là sự pha trộn tinh xảo giữa rượu nền, rượu mùi cùng các nguyên liệu, hương vị tự nhiên; và Three Wise Men hẳn là loại cocktail lạc quẻ, chẳng giống với bất cứ công nào thức thường thấy. Chỉ một shot Jack Daniel's, một shot Jim Beam, một shot Johnnie Walker cùng 2-3 viên đá, khuấy đều tất cả trong shaker cho đến khi đạt độ lạnh hoàn hảo thì rót ra ly rock thưởng thức. Nghe cách chế biến thì thấy thật đơn điệu, đơn điệu đến… hụt hẫng. Quả đúng, nếu người uống không am tường về từng dòng rượu, anh ta sẽ nhăn mặt ngay sau nhấp môi đầu tiên và vội thốt lên cảm thán: Cocktail gì mà chỉ thấy mùi whiskey mạnh đến thế!

Các loại cocktail thông thường được pha trộn giữa rượu và hương liệu tự nhiên

Các loại cocktail thông thường được pha trộn giữa rượu và hương liệu tự nhiên

Nhưng, nếu bạn là một tín đồ của whiskey, Three Wise Men sẽ trở thành một cuộc chinh phục đầy thách thức. Không chỉ vì mức độ nặng của loại cocktail này, mà còn bởi từng tầng mùi vị thoắt ẩn thoắt hiện trong mỗi nhấp rượu. Lúc gắt gỏng, lúc ngọt ngào, lúc lại trung dung. Người uống với thái độ duy mĩ sẽ không chỉ uống lấy được, mà còn muốn lắng nghe nó, chầm chậm trò chuyện với nó, kiên nhẫn khám phá ra nó. Suy cho cùng, món cocktail này đâu cần đến sự phụ trợ của những syrup, hoa quả hay nước có ga như những cocktail khác. Bản thân ba thành phần làm nên Three Wise Men đã là những cá thể đầy tinh túy, độc lập, chẳng cần sự thêm thắt, trang trí gì cầu kỳ. “Người đàn ông thông thái” cũng vậy. Thoạt nhìn thì thấy tuềnh toàng, đơn giản, nhưng nếm rồi mới biết trong sự đơn giản đó hóa thăng trầm lắm thay.

Three Wise Men không chỉ đáp ứng được những người đang tìm kiếm một thức uống nào đó thật mạnh, thật bản lĩnh, mà còn là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người... ăn chay, ăn kiêng, bởi trong ly cocktail này chẳng có gì ngoài rượu.

tìm "ba nhà thông thái" này ở đâu?

Đa phần các quán rượu tại Việt Nam hiện nay đều không có sẵn món cocktail Three Wise Men trong menu. Nhưng không có nghĩa là họ không phục vụ. Chỉ với thành phần từ ba loại rượu phổ biến (mọi quán rượu đều có) - Jack Daniel's, Johnnie Walker, Jim Beam - có lẽ những người bartender đều âm thầm chờ đợi một vị khách nào đó đủ dũng cảm ghé tai họ bày tỏ: “Tôi muốn một ly Three Wise Men”.

Hãy chắc chắn bạn đã hiểu về từng người trước khi quyết định khám phá sự kết hợp của ba người đàn ông đó nhé.

Thông tin thêm

Ngày nay, để “ba nhà thông thái” có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn - bao gồm cả phụ nữ và những người trẻ, một số quán bar trên thế giới đã sáng tạo ra nhiều phiên bản khác của Three Wise Men. Có thể điểm qua 3 phiên bản “dễ chịu” nhất:

  • Three Wise Men Go Hunting: thêm 1 shot Wild Turkey
  • Three Wise Men Cross The Border: thêm 1 shot Jose Cuervo Tequila
  • Three Tropical Men: Jack Daniel's, Jose Cuervo Tequila, Captain Morgan Rum (và một chiếc ô giấy nhỏ xinh!)
Lan Oanh
RELATED ARTICLES