Mông Cổ -40 độ, đôi chân 60 tuổi và trái tim chỉ vừa đôi mươi

20/12/2022

Ở tuổi 60, bà Nguyễn Thị Huệ đã có một hành trình phi thường khi đi tìm bộ lạc tuần lộc khi Mông Cổ đi vào đợt lạnh nhất hơn 40 năm qua. Với trái tim đam mê xê dịch, bà đã chứng minh rằng những chuyến đi không bao giờ giới hạn tuổi tác của con người, đặc biệt là khi bản thân được làm điều mình thích.

Rong ruổi xứ Mông Cổ, ở lều Yurt, uống sữa tuần lộc, chiêm ngưỡng dòng sông thiêng Jargant chưa từng đóng băng dưới -50 độ C, đắm mình trong thế giới phiêu lãng của bộ lạc du mục cuối cùng còn sót lại trên địa cầu. Đó là chuyến đi đầy ngoạn mục của bà Nguyễn Thị Huệ, một người phụ nữ 60 tuổi.

Đôi chân 60 tuổi

Chia sẻ với Travellive về những chuyến đi, bà Huệ cho biết cuốn hộ chiếu của bà đã đi qua hơn 20 đất nước. Cách đây 20, bà đã bắt đầu hành trình xê dịch của mình bên trời Âu từ sau khi bắt gặp những câu chuyện du ký trên sách báo hay chiêm ngưỡng những thước phim đẹp đẽ của những quốc gia bên ngoài biên giới. Và khi đã đến ngưỡng 60, bà càng khao khát được đi, khao khát những cung đường ngẫu hứng, tạt ngang rẽ dọc của du lịch trải nghiệm. Như một lời kêu gọi của định mệnh, bà Huệ bị hấp dẫn bởi những di sản văn hóa và trầm tích thiên nhiên nghìn năm của đất nước bí ẩn mang tên Mông Cổ.

Bà Huệ bị hấp dẫn bởi những di sản văn hóa và trầm tích thiên nhiên nghìn năm của đất nước bí ẩn mang tên Mông Cổ.

Bà Huệ bị hấp dẫn bởi những di sản văn hóa và trầm tích thiên nhiên nghìn năm của đất nước bí ẩn mang tên Mông Cổ.

"Người ta thường nói rằng chẳng ai lại đi Mông Cổ vào mùa đông cả, chỉ cần nghe đến cái lạnh -40 độ thôi là bác đã suy nghĩ vô cùng. Bởi vì tuổi tác, bác có những căn bệnh của người già, thoát vị đĩa đệm, xương khớp." Nhưng trước những đắn đo ấy, khi chỉ cách ngày khởi hành 2 tuần, bà Huệ và con gái - chị Diệp Anh đã quyết định thực hiện cuộc hành trình mạo hiểm này. Trước khi đi bà Huệ phải chuẩn bị sức khỏe cho một trong những hành trình khắc nghiệt bậc nhất với cái lạnh -40 độ C. Bà bắt đầu bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết. Bên cạnh đó kiểm tra sức khỏe toàn diện là bước không thể thiếu.

Trước khi đi bà Huệ phải chuẩn bị sức khỏe cho một trong những hành trình khắc nghiệt bậc nhất với cái lạnh -40 độ C.

Trước khi đi bà Huệ phải chuẩn bị sức khỏe cho một trong những hành trình khắc nghiệt bậc nhất với cái lạnh -40 độ C.

Mông Cổ -40 độ C

Máy bay hạ cánh ở thủ đô Ulaanbaatar, bà Huệ phải bắt đầu làm quen với cái lạnh -15 độ C để bắt đầu hành trình bằng chuyến đi dọc miền bắc đất nước, xuyên qua những thảo nguyên tuyết phủ trắng. Dưới bầu trời xanh biếc bao la rộng lớn, bà ghé thăm tượng của vị vua Thành Cát Tư Hãn. Ở nơi đó người ta vẫn truyền tai nhau rằng ông đã được các đấng thần thánh ban cho một chiếc roi bằng vàng để thúc ngựa làm những điều kỳ diệu cho thảo nguyên và cho cả thế giới.

Nhớ về chuyến đi, bà Huệ vẫn luôn giữ trong lòng sự hào hứng khó tỏ: "Bác luôn yêu thích kí sự du lịch và lịch sử, nghe câu chuyện về Thành Cát Tư Hãn trở thành Hoàng đế đầu tiên của Đế quốc Mông Cổ mình mới hiểu được vì sao ông lại được người Mông Cổ thờ cúng nhiều nhất, ngày nào, kỵ húy nào, thậm chí cả lễ hội về chiếc dây buộc cuống rốn của ông cũng khiến người ta rinh rượp đời này qua đời khác."

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Dưới bầu trời xanh biếc bao la rộng lớn, bà ghé thăm tượng của vị vua Thành Cát Tư Hãn.

Dưới bầu trời xanh biếc bao la rộng lớn, bà ghé thăm tượng của vị vua Thành Cát Tư Hãn.

Càng đi về phương bắc, cả đoàn phải dần bỏ lại những thành phố, những thị trấn có trang bị tiện nghi, và nhiệt độ càng lúc càng giảm dần. Vẫn bầu trời đó, những mỗi điểm dừng chân với bà Huệ là một cuộc gặp gỡ đất trời thiên nhiên hoàn toàn khác biệt, bên ngoài cửa xe, mênh mông sa mạc, cồn cát cùng những cơn gió lạnh thấu xương vẫn không khiến bà mảy may mệt mỏi.

Cái lạnh khởi đầu -15 độ C cứ giảm dần khi xe càng đi về phía rừng Taiga nằm sát biên giới của Nga. Và hành trình cũng đi đến điểm mạo hiểm nhất khi cả đoàn phải đối mặt với những ngày nhiệt độ xuống dưới -40 độ C. Khi đến làng Tsagaan Nuur (làng tuần lộc), khó khăn đầu tiên mà bà Huệ và cả đoàn phải đối mặt chính là không có nước tắm.

Người dân ở đây lấy nước sinh hoạt bằng cách ra con sông đóng băng để đào một hố nước và mang nước từ đó về làng, chính vì thế mà nguồn nước sử dụng vô cùng khan hiếm. Nhưng những điều đó không ngăn được người phụ nữ 60 tuổi rung động với đất nước này. Lặng im nhìn về phía xa kia, đỉnh núi tuyết trắng xóa sừng sững in hằn vào đường chân trời. Bên trong rừng thông, bà vui vẻ khi lần đầu tiên nhìn thấy đàn tuần lộc đứng yên trong lớp sương mỏng, bồng bềnh và chậm rãi trườn qua những nhánh thông trắng xóa.

Những kí ức về hành trình đến bộ lạc tuần lộc vẫn khiến trái tim bà Huệ rung động mỗi khi nhắc đến

Những kí ức về hành trình đến bộ lạc tuần lộc vẫn khiến trái tim bà Huệ rung động mỗi khi nhắc đến

Từng quãng đường như hiện ra trước mắt, bà kể thật rành mạch với sự phấn khởi vui vẻ không giấu được bên trong giọng nói: "Vì là mùa đông nên bộ lạc tuần lộc ở gần bìa rừng nên chỉ cần ngồi xe 2 tiếng là đến nơi. Dù vậy để đến được đây, đoàn phải đi qua những con đường miệt mài trải dài 2 ngày trời, có những ngày đi ròng rã nửa ngày trời trên đường không thấy một bóng người. Ở đây hoàn toàn không có bàn tay của con người, cả xe và người cứ xóc nảy đi vào chốn nguyên sơ vô cùng."

Trái tim chỉ vừa đôi mươi

Dù đã đặt chân đến biết bao quốc gia trước kia, nhưng đối với bà Huệ, được bước đến Mông Cổ vào mùa đông là một hành trình đẹp như mơ. Một hành trình trong trẻo mơ màng, lại đẫm đầy chất lãng du vạm vỡ của miền đất bao la nghìn trùng. Tuyết trắng như bông trên những lối mòn dẫn qua các chóp lều truyền thống của bộ lạc người Tsaatan. Lạnh run là vậy nhưng vẫn không thể khỏa lấp niềm hạnh phúc đang thấm vào mỗi tế bào cơ thể của người phụ nữ xứ nhiệt đới như bà Huệ.

"Các cháu ai cũng bảo vô cùng khâm phục bác khiến bác rất vui. Dù là người lớn tuổi duy nhất trong đoàn nhưng bác chưa từng cảm thấy có bất kì khoảng cách này. Và cũng rất may bác không phải là gánh nặng của đoàn. Càng đi bác càng thấy khỏe thêm, càng nhìn thấy những khung cảnh tráng lệ bác càng tràn đầy năng lượng."

Suốt chặng đường, tinh thần lạc quan của một người phụ nữ 60 tuổi khiến cả đoàn ai cũng khâm phục.

Suốt chặng đường, tinh thần lạc quan của một người phụ nữ 60 tuổi khiến cả đoàn ai cũng khâm phục.

Bà Huệ nói rằng bản thân chưa từng có chuyến đi chỉ gặp toàn là người trẻ như vậy. Chính những nguồn sống của thanh xuân đẹp đẽ và chân thành khiến bà cũng nhận ra rằng trái tim mình luôn còn trẻ. Những gì người trẻ làm được, bà cũng làm được. Bởi khi tuổi càng cao, bà sẽ càng lo lắng về bản thân sẽ trở thành gánh nặng, nhưng những lời yêu mến từ những người bạn đồng hành trẻ tuổi đã củng cố niềm tin cho bà. Không chỉ là một người phụ nữ vượt lên trên tuổi tác, bà còn là động lực, là đại diện cho những bước chân không biết mỏi.

Những lời yêu mến từ những người bạn đồng hành trẻ tuổi đã củng cố niềm tin cho bà.

Những lời yêu mến từ những người bạn đồng hành trẻ tuổi đã củng cố niềm tin cho bà.

Suốt chặng đường, tinh thần lạc quan của một người phụ nữ 60 tuổi khiến cả đoàn ai cũng khâm phục. Chia sẻ với Travellive, bà Huệ cho biết những hành trình trong tương lai bà mong muốn có thể cùng trải nghiệm với những người trẻ: "Bác nói với bạn bè mình nhất định phải một lần đi du lịch cùng các cháu, nhờ có nguồn năng lượng vui vẻ của những du khách nhỏ tuổi này mà bác tin rằng bản thân sẽ càng thêm vui khỏe để trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống."

Trước những lo lắng của nhiều người khi thấy thế hệ bố mẹ, ông bà khi đã có tuổi nhưng vẫn mong muốn đi du lịch. Bà Huệ chính là một minh chứng của của những trái tim tự do không tuổi.

Yến Nhi - Hinh ảnh: Nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES