Người Mông Cổ đón mùa đông trên một hồ nước cổ bị đóng băng

11/03/2019

Vào đầu tháng 3 hàng năm, người ta sẽ đổ về hướng cực Bắc của Mông Cổ - nơi giáp biên giới Nga, Siberia, để tham gia một lễ hội băng mùa đông có tên Khövsgöl Festival of Ice. Tại đây, người tham gia sẽ mang trang phục truyền thống nhiều màu sắc riêng đại diện cho 21 vùng miền trên đất nước này.

Lễ hội băng Khövsgöl

Mùa đông ở Mông Cổ vô cùng khắc nghiệt. Có những khoảng thời gian nhiệt độ nơi đây rơi xuống dưới -50 độ C và họ vẫn thường nói rằng ai có thể tồn tại qua mùa đông xứ này thì thật sự quả cảm! Nhưng với người Mông Cổ, đó là chuyện bình thường, thậm chí họ còn lấy đó làm niềm vui. Vào tháng 3 thường niên, người dân thường tụ tập trên hồ Khövsgöl ở Khatgal để ăn mừng cho một mùa lạnh khắc nghiệt kéo dài như thế.

Là hồ nước ngọt lớn nhất ở Mông Cổ, Khövsgöl thuộc nhóm những

Là hồ nước ngọt lớn nhất ở Mông Cổ, Khövsgöl thuộc nhóm những "hồ cổ" đặc biệt vì đã tồn tại hơn một triệu năm.

Một người đang trượt băng trên hồ cổ Khövsgöl

Một người đang trượt băng trên hồ cổ Khövsgöl

Bị đóng băng từ tháng 11 đến tháng 5, hồ Khövsgöl trở thành một sân băng tuyệt diệu trong Lễ hội băng Khövsgöl. Trong hai ngày diễn ra, một loạt các sự kiện bao trùm bên hồ sẽ được tổ chức như: đua xe ngựa, đấu sumo trên băng, các cuộc thi bắn cung, trò chơi ném xương, cuộc thi điêu khắc trên băng,... Tất cả đều diễn ra trong cái lạnh giá trên lớp băng dày và trơn trượt của hồ.

lake-khovsgol-ice-festival-mongolia-1

Lễ hội còn trở nên đặc biệt hơn khi những người tham gia sẽ mặc trang phục truyền thống đầy màu sắc, đại diện cho 21 vùng miền đa dạng trong Mông Cổ. Một buổi lễ đốt lửa sau đó sẽ được diễn ra nhằm tôn vinh những tín ngưỡng mạnh mẽ và mang tính Shaman* giáo của vùng, ẩn giấu những nghi lễ ăn độc đáo nhất.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

* Ở một vài nước trên thế giới như ở Mông Cổ, Hàn Quốc, Nga… có một tôn giáo kỳ lạ và đầy bí ẩn mang tên là Shaman giáo. Đây là một kiểu tôn giáo phổ biến vào cuối chế độ thị tộc, với sự xuất hiện của những Shaman (hay còn gọi là pháp sư) trong xã hội, họ có nhiệm vụ "kết nối" con người với các thế lực siêu nhiên.

Tham dự như thế nào?

Để tiết kiệm thời gian, du khách có thể chọn bắt chuyến bay từ Ulaanbaatar đến thủ phủ Murun của tỉnh Khovsgol. Còn nếu thích phiêu lưu, hãy lên xe buýt địa phương từ Ulaanbaatar đến Murun. Trong 12 giờ di chuyển, vùng nông thôn Mông Cổ rộng lớn sẽ hiện ra trước mắt bạn. Từ Murun, một chiếc xe tải địa phương hoặc một chiếc taxi sẽ đưa du khách đến Hatgal - một thị trấn nhỏ bên bờ hồ Khövsgöl - làm điểm mốc căn cứ để từ đó bắt đầu hành trình khám phá.

img-resize

Ngoài ra, bạn cũng nên thuê một hướng dẫn viên (được cung cấp bởi nhiều công ty du lịch ở Ulaanbaatar) để dẫn dắt bạn đi từ thủ đô vào đến vùng hồ nơi diễn ra lễ hội. Bật mí thêm là chuyến đi sẽ thú vị hơn rất nhiều khi du khách được trải nghiệm qua những con đường gập ghềnh trên một chiếc xe UAZ Xô Viết cũ, bởi nó sẽ cho bạn cảm giác hòa mình vào thiên nhiên hoang dã nơi đây và tận mắt ngắm nhìn những thảo nguyên quanh co, bụi bặm. Cuối cùng, bạn nên dành một đêm nghỉ tại nhà cùng với những gia đình du mục bản địa để trải nghiệm văn hóa sinh hoạt của họ.

Quỳnh Anh - Nguồn: National Geographic
RELATED ARTICLES