Mùa Thu Bát Xát ngập tràn hương lúa chín

27/09/2022

Cuối tháng 8 đến tháng 9, khi gió thu về trên rẻo cao, những làn sóng lúa trải dài đến chân trời bắt đầu ngả vàng rực rỡ trên cung đường từ Sa Pa đến Bát Xát (Lào Cai).

Tháng 9, nắng bắt đầu dịu đi, gió thu mơn man, những bước chân của giới xê dịch và nhiếp ảnh lại hướng về những cánh ruộng bậc thang trải rộng khắp triền đồi ở Tây Bắc. Cùng với Mù Cang Chải (Yên Bái) và Hoàng Su Phì (Hà Giang), Bát Xát (Lào Cai) là nơi tập trung diện tích ruộng bậc thang lớn nhất.

Bát Xát mùa lúa chín là điểm đến yêu thích của dân xê dịch.

Bát Xát mùa lúa chín là điểm đến yêu thích của dân xê dịch.

Huyện Bát Xát (Lào Cai) cách Hà Nội khoảng 300km. Thu về, đến với Bát Xát là dịp được chiêm ngưỡng và ghi lại những khoảnh khắc kỳ diệu của thiên nhiên, cũng như hít hơi thở tinh khôi của đất trời vào lồng ngực. Ruộng bậc thang Bát Xát là điểm hẹn của mây, nắng, gió, cũng là nơi những tâm hồn phiêu bạt không hẹn mà gặp.

Trong năm, có hai mùa ruộng bậc thang Bát Xát được cho là đẹp nhất. Vào mùa nước đổ (tháng 5 - tháng 6) khi bà con xuống đồng cấy lúa, những cánh ruộng bậc thang tựa như những mảnh gương khổng lồ soi bóng mây trời. Thu sang, những làn sóng lúa xanh, vàng đan dệt vào nhau rực rỡ. Mỗi mùa qua đi, đất trời thay áo mới, nên mỗi lần đặt chân đến vùng đất này là một lần bạn một lần đắm chìm trong một bầu không khí tươi mới.

Bác Sần Xe Phe (người dân xã Y Tý) đang gặt lúa.

Bác Sần Xe Phe (người dân xã Y Tý) đang gặt lúa.

Theo cung đường từ Sa Pa đến Bát Xát, bạn có thể đi ngang qua các xã Mường Hum - Sàng Ma Sáo - Dền Sáng - Y Tý - Ngải Thầu, để có thể tự do tận hưởng không gian rộng lớn với những cánh thảm vàng hai bên đường, hít thở hương lúa ngào ngạt và ùa vào không khí se lạnh của vùng cao.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chặng đường từ Sa Pa đến Y Tý dài khoảng 80km, là những con đường đèo vắt vẻo trên sườn núi. Đặc biệt, đường sá ở Y Tý là thử thách thật sự với những tay lái, khi mặt đường hầu hết gồ ghề, đá lởm chớm. Ngoài những chặng đường đầy thách thức, “đặc sản” nơi đây còn là mây mù, mây chợt đến chợt tan trong chớp mắt. Thế nhưng, được tận mắt ngắm nhìn khung cảnh kỳ vĩ của thiên nhiên và bàn tay con người tạo nên sẽ là phần thưởng xứng đáng sau khi vượt qua chặng đường khó khăn ấy.

Mùa vàng cũng là mùa thu hoạch.

Mùa vàng cũng là mùa thu hoạch.

Huyện Bát Xát có hơn 3.000 ha ruộng bậc thang phân bố ở tất cả các xã, tập trung nhiều ở thung lũng Thề Pả thuộc địa phận 2 xã Y Tý và Ngải Thầu. Ruộng bậc thang nơi đây được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích Quốc gia. Ngoài ra, dọc đoạn đường từ xã Ngải Thầu đến xã A Lù, hay từ Choản Thèn đến cầu Thiên Sinh nối dài những làn sóng lúa liên tiếp uốn lượn theo dáng núi tạo nên những mảng màu rực rỡ. Những đường cong tựa khuôn nhạc, và những ô ruộng như ngân vang lên bản tình ca Tây Bắc.

Bà con sử dụng máy tuốt lúa sau khi thu hoạch.

Bà con sử dụng máy tuốt lúa sau khi thu hoạch.

Bà con sử dụng máy tuốt lúa sau khi thu hoạch.

Bà con sử dụng máy tuốt lúa sau khi thu hoạch.

Từ trên cao nhìn xuống, những cánh đồng bất tận như thu gọn vào tầm mắt, thấp thoáng nếp nhà đơn sơ và dáng người bé nhỏ. Hoàng hôn và bình minh, khi ánh nắng nhẹ rót xuống cũng là thời điểm ruộng bậc thang trở nên lộng lẫy nhất.

Ngoài ra, Y Tý là xã nằm ở cao nhất huyện Bát Xát với nóc nhà Lảo Thẩn (cao 2.900m), nổi tiếng là thiên đường mây, thời tiết bốn mùa trong một ngày. Mây uốn lượn quanh sườn núi, vờn trên ruộng bậc thang khiến khung cảnh càng trở nên mê hoặc. Thời tiết Y Tý có cả bốn mùa trong một ngày. Vào mùa thu, ban đêm nhiệt độ có thể hạ xuống 18-20 độ nhưng ban ngày nắng ấm.

Y Tý bốn mùa mây phủ.

Y Tý bốn mùa mây phủ.

Ruộng bậc thang không chỉ tạo nên bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ mà còn là minh chứng cho sức mạnh, sự bền bỉ của đồng bào vùng cao, thể hiện lối canh tác, lối sống thuận tự nhiên trên địa hình đồi núi bị chia cắt mạnh. Mùa vàng cũng là mùa thu hoạch. Các thửa ruộng bắt đầu rộn ràng tiếng nói cười, tiếng máy tuốt lúa.

Cuộc sống của người dân ở bản Choản Thèn, Y Ý, Bát Xát.

Cuộc sống của người dân ở bản Choản Thèn, Y Ý, Bát Xát.

THÔNG TIN THÊM

Di chuyển:

Bạn có thể di chuyển từ Hà Nội lên Sa Pa hoặc Lào Cai, sau đó thuê xe máy lên Y Tý; hoặc tự đi xe từ Hà Nội.

Lưu trú:

Dịch vụ lưu trú ở Y Tý còn khá khiêm tốn và thô sơ. Một số homestay ở Y Tý: Y Tý Cloud, A Hờ, Sành Homestay, nhà khách biên phòng...

Các điểm tham quan:

A Lù, Ngải Thầu, công viên Choản Thèn, chợ Y Tý, cầu Thiên Sinh…Những căn nhà gỗ lọt thỏm giữa thảm lúa mênh mông.

Bài và ảnh: Xuân Phương
RELATED ARTICLES